Không ủy quyền cho người ngoài ngành thu thuế hộ

Thứ 2, 29.04.2024 | 09:02:34
290 lượt xem

Tháng 4-2024 là cao điểm của việc nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023. Trong thời gian này, ngành thuế đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người nộp thuế nhằm bảo đảm an toàn khi làm thủ tục quyết toán thuế.

Cảnh giác trước những cuộc gọi lạ

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nam Định Phạm Thanh Tâm thông tin, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nam Định và một số tỉnh, thành phố trên cả nước xuất hiện các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo trực tuyến với hoạt động giả danh, mạo danh cơ quan thuế trên môi trường mạng. Cục Thuế tỉnh Nam Định đã hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân nâng cao cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng, nhất là hành vi giả danh, mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời đề nghị người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc được hướng dẫn hoặc gửi qua tin nhắn, email vào điện thoại. Trường hợp nhận được tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội hoặc các cuộc gọi bất thường, có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo với cơ quan công an và các cơ quan chức năng để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Cục Thuế TP Hà Nội, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, Cục Thuế tỉnh Hải Dương... cũng liên tục tuyên truyền và đưa ra cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế nhằm thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế. Tuy nhiên vẫn có một số người dân mắc bẫy các đối tượng này, đặc biệt trong giai đoạn tháng cao điểm quyết toán thuế.

Không ủy quyền cho người ngoài ngành thu thuế hộ
 Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế TP Hải Dương. Ảnh: VIỆT ANH

Liên quan đến nội dung này, ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ. Đồng thời cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi lạ cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng. Tổng cục Thuế luôn bảo đảm hệ thống an ninh, an toàn, thực hiện nghiêm việc thu thập dữ liệu, phân cấp, phân quyền trong quản lý dữ liệu. Tổng cục Thuế sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ, lọt, rao bán dữ liệu theo đúng quy định của pháp luật. 

Trao đổi với phóng viên, chị Tống Thị Giang, ở khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông, TP Hà Nội, chia sẻ: "Gần đây, tôi nhận được một số cuộc gọi lạ xưng là cán bộ của ngành thuế, yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh căn cước công dân, hướng dẫn cài đặt ứng dụng để nhận thông tin từ cơ quan thuế nhằm giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra thuế. Tuy nhiên, nhờ được tiếp nhận thông tin chính thức từ Cục Thuế TP Hà Nội, các cơ quan báo chí nên tôi đã cảnh giác và không cung cấp thông tin theo yêu cầu của các đối tượng trên".

Liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức

Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt, trong thời điểm quyết toán thuế hiện nay, Tổng cục Thuế đề nghị: Người nộp thuế không bao giờ cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại. Không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế. Tuyệt đối không ấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, Zalo... tự nhận là cơ quan, đại diện thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Không ủy quyền cho người ngoài ngành thu thuế hộ
 Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Thuế TP Hải Dương. Ảnh: VIỆT ANH

Người dân cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức nếu nhận được bất kỳ yêu cầu đáng ngờ nào; lưu lại bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi và phản ánh tới cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi lừa đảo. Cần xác minh danh tính, thông tin của người gọi bằng cách gọi lại vào số điện thoại chính thức công khai trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, tại trụ sở của cơ quan đó hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức để được hỗ trợ.

Ông Mai Sơn khẳng định, nhằm hỗ trợ người nộp thuế tránh nguy cơ bị lừa đảo, cơ quan thuế đã phối hợp với các lực lượng chức năng như: Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông... để đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Theo đó, các lực lượng chức năng đã và đang vào cuộc, quyết liệt đấu tranh, phát hiện và xử lý các đối tượng phạm tội này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống. Khi nhận điện thoại giả danh cán bộ thuế, người dân cần bình tĩnh trước các áp lực đe dọa, không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email...

Trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện đúng quy định về quyết toán thuế, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao tính chủ động, mẫn cán, tận tụy, cầu thị của ngành thuế đã luôn gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp. Nhờ vậy giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo lợi nhuận cao nhất, từ đó có đóng góp nhiều nhất với ngân sách nhà nước.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/khong-uy-quyen-cho-nguoi-ngoai-nganh-thu-thue-ho-774826

  • Từ khóa