Cụ ông "trốn nhà" đi Điện Biên: Tôi chỉ mong thắp 1 nén hương cho đồng đội

Thứ 4, 08.05.2024 | 08:51:06
256 lượt xem

Một gia đình tại Yên Bái "tá hỏa" khi người cha là cựu chiến binh 94 tuổi bỗng biến mất. Đăng tin tìm kiếm khắp nơi, họ mới biết cụ đã tự tìm đường đến Điện Biên và được người dân địa phương tiếp đón.

Câu chuyện được bà Nguyễn Thị Nho, một người dân tại Tổ 13 phường Mường Thanh chia sẻ với phóng viên.

Ngày 5/5, con gái bà Nho (công tác tại Hội cựu chiến binh tỉnh Điện Biên) đã đưa về cho mẹ một cụ ông mặc quân phục cũ kỹ, tuổi hơn 90. Qua hỏi thăm, bà Nho được biết ông cụ tên Đặng Đức Sính, cựu chiến binh Đại đoàn 304 từng chiến đấu tại Điện Biên Phủ.

Cụ ông trốn nhà đi Điện Biên: Tôi chỉ mong thắp 1 nén hương cho đồng đội - 1

Bà Nho đón cụ Sính về nhà, lo chỗ ăn ở và chăm sóc cụ như người thân (Ảnh: Hữu Khoa).

Cụ Sính nhà ở Văn Chấn, Yên Bái. Do con cái bận không thể đưa lên Điện Biên, cụ đã "trốn nhà", tự bắt xe đến thành phố Điện Biên Phủ. Khi đến nơi, cụ vào gặp cơ quan chỉ huy quân sự địa phương rồi được giới thiệu sang Hội cựu chiến binh tỉnh.

Sau khi hỏi thăm thông tin, Hội cựu chiến binh đã xin cho cụ một tấm thẻ đại biểu để vào khán đài sân vận động dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

"Cụ rất muốn lên Điện Biên, nhưng các con cụ đang làm bộ đội, giáo viên, không thể xin nghỉ để đưa bố đi được. Cụ bảo 'trừ ông trời cấm, còn không ai cấm được bố khi bố muốn quay trở lại Điện Biên", bà Nho kể lại với phóng viên. 

Cụ ông trốn nhà đi Điện Biên: Tôi chỉ mong thắp 1 nén hương cho đồng đội - 2

Ông Sính thắp nén hương cho đồng đội tại nghĩa trang Đồi A1 (Ảnh: Hữu Khoa).

Theo xác minh từ phía huyện Văn Chấn, cụ Đặng Đức Sính sinh năm 1930, nhập ngũ năm 1953 tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 9, Đại đoàn 304.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Trung đoàn 9 góp phần cùng đơn vị bạn bắt sống toàn bộ quân địch ở cứ điểm Hồng Cúm (phân khu nam).

Chia sẻ với phóng viên, cụ Sính cho biết vào thời điểm diễn ra chiến dịch, cụ là chiến sĩ nuôi quân. Vị cựu binh đã trải qua những ký ức đau lòng như khi mang cơm cho đồng đội thì anh em đã hy sinh gần hết.

Mong mỏi lớn nhất của cụ Sính khi lên tới Điện Biên là được vào nghĩa trang liệt sĩ để thắp một nén hương cho đồng đội. Với sự giúp đỡ của gia đình bà Hồng, người cựu chiến binh đã đạt được mong ước này. 

Dù mới gặp lần đầu, gia đình bà Nguyễn Thị Nho đã coi cụ Sính như người thân trong nhà. Bà lo cho cụ nơi ăn nghỉ, đưa cụ đi tham quan các di tích tại Điện Biên Phủ vào ngày 6/5.

Gia đình cụ Sính tại Yên Bái sau khi biết sự việc đã gọi điện cho bà Nho. Trao đổi qua điện thoại, họ an tâm hơn khi biết cụ ông đã được gia đình đón tiếp chu đáo.

Dự kiến vào sáng 8/5, gia đình bà Nho sẽ đưa cụ Sính ra bến xe để trở về Yên Bái.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cu-ong-tron-nha-di-dien-bien-toi-chi-mong-thap-1-nen-huong-cho-dong-doi-20240507133219448.htm

  • Từ khóa