Các trường mầm non chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

Thứ 2, 29.04.2024 | 14:57:33
552 lượt xem

Để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1, những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã quan tâm tổ chức các hoạt động để trẻ lớp 5 tuổi làm quen với lớp 1.

Học sinh Trường Mầm non 1 xã Bính Xá, huyện Đình Lập đến thăm quan trải nghiệm tại thư viện Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học 1 xã Bính Xá

Ngày 12/4 vừa qua, Trường Mầm non 19/5, thành phố Lạng Sơn đã tổ chức cho 119 trẻ lớp 5 tuổi tham quan, trải nghiệm tại Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Tại đây, các em được tham dự hoạt động chào cờ, giao lưu văn nghệ; thăm quan lớp học, được giáo viên giới thiệu về nhà trường, về đồ dùng học tập và các hoạt động học tập ở trường tiểu học. Cô Loan Thị Thao, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cùng với các hoạt động trên, các trẻ còn được ngồi vào bàn học, được tham gia các hoạt động, trò chuyện với các cô giáo chủ nhiệm và các anh chị học sinh lớp 1, làm quen với môi trường học tập ở trường tiểu học như: sách, vở, tranh ảnh, đồ dùng, các sản phẩm của các anh chị lớp 1 đã sáng tạo ra...

 Tương tự, ngày 18/4 vừa qua, Trường Mầm non xã Bắc Xa, huyện Đình Lập đã tổ chức cho 35 trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi đến trải nghiệm, tham quan Trường Tiểu học xã Bắc Xa tại điểm trường chính và các điểm trường lẻ. Cô Lý Thị Thoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bắc Xa cho biết: Tại buổi trải nghiệm, trẻ được tham gia các hoạt động trong lớp, hoạt động ngoại khoá với các anh chị học sinh tiểu học; được tham quan các dãy phòng học, khu vui chơi ở trường… Qua hoạt động trải nghiệm, trẻ rất vui tươi, hào hứng. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của các con trước khi rời xa trường mầm non để làm quen với môi trường học tập mới, giúp các con mạnh dạn, tự tin hơn và sẵn sàng chuẩn bị vào lớp 1.

 Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 230 trường mầm non với gần 65.000 trẻ, trong đó có hơn 13.700 trẻ lớp 5 tuổi. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết không chỉ với 2 trường kể trên, trong những năm học vừa qua, hầu hết các trường mầm non từ thành thị đến vùng nông thôn trong tỉnh đều đã và đang tổ chức các hoạt động để trẻ lớp 5 tuổi làm quen với lớp 1.

Bà Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trẻ học tại trường mầm non với hoạt động chủ đạo là “Học mà chơi, chơi mà học”, ở đó trẻ chủ yếu tham gia các hoạt động giáo dục theo nhu cầu, hứng thú của bản thân dưới sự định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên. Bước sang môi trường tiểu học, việc “Học” là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, các con phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ của cả lớp. Bởi vậy, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 có ý nghĩa quan trọng. Trong Chương trình giáo dục mầm non, trẻ mẫu giáo 5 tuổi có 2 tuần được làm quen với đồ dùng học tập, với thầy cô và ngôi trường tiểu học.

Khi tham gia hoạt động trải nghiệm làm quen với lớp 1, các em được trò chuyện với cô giáo lớp 1, được giáo viên giới thiệu về trường tiểu học, về lớp 1, về đồ dùng học tập và các hoạt động học tập ở trường tiểu học khác với ở trường mầm non như thế nào. Cùng đó, các em được vào lớp học giao lưu, trò chuyện với các anh chị lớp 1… Qua nắm bắt thông tin từ một số trường cho thấy với ý nghĩa để trẻ làm quen với lớp 1 để khi vào môi trường mới trẻ sẽ không bị lạ lẫm, bỡ ngỡ, có thể hòa nhịp nhanh nên phụ huynh rất đồng tình ủng hộ.

Chị Hoàng Thanh Trà, xã Hồng Phong, huyện Bình Gia cho biết: Tôi có con đang học lớp 5 tuổi tại trường mầm non xã. Vừa qua nhà trường thông tin về việc tổ chức hoạt động ngoại khoá cho các con trải nghiệm, tham quan tại trường tiểu học. Tôi thấy đây là một hoạt động rất thiết thực, giúp con tôi và các bạn có thêm sự tự tin, hào hứng để sẵn sàng bước sang một giai đoạn học tập mới, do đó chúng tôi rất ủng hộ hoạt động này.

Khi bước sang lớp 1, trẻ lớp 5 tuổi phải chuyển sang môi trường học tập là chủ đạo, phải chấp hành nội quy, quy định của nhà trường, hoàn thành các bài tập khi đến lớp... Nếu không được chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, trẻ dễ bị hụt hẫng, lo âu, hoảng sợ, ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả học tập. Bởi vậy, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mầm non vào lớp 1 là rất cần thiết, giúp trẻ bước sang một giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của bản thân. Thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về các giải pháp và tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cac-truong-mam-non-chuan-bi-tam-the-cho-tre-vao-lop-1-5007031.html

  • Từ khóa