Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp,lập nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 06.05.2024 | 08:55:12
431 lượt xem

Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của các cấp bộ đoàn và ý chí nỗ lực của thanh niên, nhiều mô hình khởi nghiệp đã thành công, đem lại thu nhập cao, góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Vi Văn Thương, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng đã xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả đem lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Đoàn viên thanh niên xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng phát triển mô hình ươm giống cây lâm nghiệp

Anh Thương chia sẻ: Là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Hòa Lạc, tôi thường xuyên được tuyên truyền về các phong trào thanh niên, đặc biệt là phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, đóng góp sức trẻ trong xây dựng NTM. Năm 2017, tôi đã đưa giống hồng xiêm xoài về trồng thử nghiệm. Qua quá trình chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây. Đến nay, tôi đã trồng được 300 gốc hồng xiêm, trung bình mỗi năm thu được 2 – 3 tấn quả, thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, tôi còn trồng xen 300 gốc ổi lê Đài Loan, mỗi năm thu hoạch 7 – 8 tấn, thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. Từ mô hình, gia đình tôi có kinh tế khá, đời sống ổn định.

Anh Thương chỉ là một điển hình trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, trên địa bàn huyện Hữu Lũng, phong trào này đã phát triển mạnh mẽ, nhiều ĐVTN đã vươn lên làm giàu, nâng cao thu nhập. Anh Đỗ Văn Thuần, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được huyện đoàn quan tâm đẩy mạnh. Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức cuộc thi thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ mô hình kinh tế. Qua đó, lan tỏa phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, là điều kiện để cho các đoàn viên thanh niên chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn, xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Cụ thể, năm 2023, chúng tôi đã hỗ trợ 15 mô hình với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, năm 2023, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị tổ chức 7 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 300 ĐVTN. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng 80 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của ĐVTN với thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/mô hình/năm, tạo việc làm cho 3 đến 10 lao động địa phương/mỗi mô hình. Qua đó, góp phần hiệu quả trong thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Không chỉ tại Hữu Lũng, thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thực hiện các giải pháp thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp gắn với xây dựng NTM.

Anh Đoàn Thành Công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp được Tỉnh đoàn chú trọng, triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: tổ chức và giới thiệu đoàn viên tham gia các cuộc thi, diễn đàn, các chương trình tọa đàm về khởi nghiệp, lập nghiệp, tạo môi trường giao lưu, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong khởi nghiệp; thành lập các câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp...

Theo đó, năm 2023, Tỉnh đoàn đã hướng dẫn, giới thiệu 5 mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn tổ chức, trong đó có mô hình du lịch sinh thái Farmstay của tác giả Lâm Hồng Giang tại huyện Bình Gia đã lọt vào vòng bán kết cuộc thi; tổ chức tọa đàm “Thanh niên với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo” với hơn 450 ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, toàn tỉnh thành lập và duy trì 58 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, giúp các thanh niên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệp phát triển mô hình kinh tế...

Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có 174 mô hình khởi nghiệp của ĐVTN đem lại thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/mô hình/năm, trong đó, mô hình khởi nghiệp nông nghiệp gắn với xây dựng NTM chiếm khoảng 80%. Các mô hình thể hiện rõ sức trẻ và tinh thần xung kích trong khởi nghiệp, lập nghiệp, từ đó, nâng cao thu nhập cho gia đình, giúp giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, các mô hình còn tạo việc làm cho lao động địa phương...

Có thể thấy, các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của ĐVTN đã góp phần tích cực vào thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM như: thu nhập, giảm nghèo, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Tính đến nay, toàn tỉnh có 98 xã đạt chuẩn NTM, 24 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong kết quả này có một phần đóng góp không nhỏ của ĐVTN các cấp. Thời gian tới, đoàn thanh niên các cấp tiếp tục phát huy trí tuệ, sức trẻ phát triển các dự án khởi nghiệp, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 174 mô hình khởi nghiệp của ĐVTN đem lại thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/mô hình/năm, trong đó, mô hình khởi nghiệp nông nghiệp gắn với xây dựng NTM chiếm khoảng 80%.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/lan-toa-khat-vong-khoi-nghiep-lap-nghiep-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-5007569.html

  • Từ khóa