Hiệu quả từ mô hình trồng dâu tây kết hợp du lịch trải nghiệm

Thứ 4, 08.05.2024 | 14:47:35
384 lượt xem

Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Dâu Tây Lạng Sơn, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã xây dựng thành công mô hình trồng dâu tây kết hợp du lịch trải nghiệm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên.

HTX Dâu Tây Lạng Sơn được thành lập vào tháng 5/2021 với 11 thành viên, hoạt động chủ yếu trong sản xuất và cung ứng cây giống dâu tây. Chị Hoàng Thu Trà, Giám đốc HTX cho biết: Nhận thấy dâu tây là loại quả được ưa chuộng trên thị trường và phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Lạng Sơn nên HTX đã nghiên cứu, đầu tư phát triển mô hình trồng dâu tây theo hướng hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp nhằm khai thác tối đa hiệu quả mô hình, hướng đến sự phát triển bền vững.

Thành viên HTX Dâu Tây Lạng Sơn chăm sóc vườn dâu

Theo đó, ngay từ khi thành lập, HTX đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống chấm phân tự động, máy móc nông nghiệp phục vụ sản xuất... Cùng đó, để tạo dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, HTX còn đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác và ưu tiên sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường.

Nhờ sự đầu tư bài bản và áp dụng đúng quy trình chăm sóc, tháng 8/2021, diện tích dâu tây của HTX đã cho thu hoạch lứa đầu tiên. Ngoài bán quả dâu tây ra thị trường, HTX đã phát triển thêm dịch vụ du lịch trải nghiệm để khách hàng có thể thu hái và mua bán dâu tây ngay tại vườn. Bước đầu, mô hình đã đem lại hiệu quả, thu hút khoảng 800 lượt khách đến vườn.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của mô hình, năm 2022, HTX tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình với diện tích lên đến gần 4.000 m2 và đầu tư lắp đặt nhà màng nilon cho 3.000 m2. Đặc biệt, để đưa mô hình phát triển phù hợp với xu hướng thị trường, HTX đã tích cực, chủ động  cử thành viên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tiếp cận công nghệ số do các sở, ngành liên quan tổ chức. Cùng đó, HTX đưa sản phẩm lên các nền tảng trực tuyến để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động được 3 năm nhưng hiện nay, sản phẩm dâu tây của HTX đã được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến. Trung bình mỗi năm, HTX xuất bán ra thị trường 3,5 đến 4 tấn dâu tây, giá bán dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/kg; thu hút từ 800 - 1.000 lượt khách/năm đến tham quan, trải nghiệm tại vườn. Ngoài ra, HTX cũng cung cấp bán cây giống cho khách hàng có nhu cầu mua với giá bán từ 40.000 - 50.000 đồng/cây. Cùng với việc bán dâu tây trực tiếp tại vườn và thị trường trong tỉnh, HTX cũng phục vụ lượng khách hàng ổn định tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... Từ mô hình trồng dâu tây kết hợp du lịch trải nghiệm đã đem về cho HTX doanh thu từ 1 - 1,5 tỷ đồng/năm, đem lại thu nhập ổn định cho các thành viên từ 7,5 - 9 triệu đồng/tháng và tạo việc làm cho 4 - 6 lao động tại địa phương.

Chị Nông Thị Thùy Trang, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2023, tôi và gia đình đã đến vườn dâu của HTX Dâu Tây Lạng Sơn để trải nghiệm thu hoạch quả tại vườn. Đến đây, tôi không chỉ được tự tay hái những quả dâu tây chín mọng mà còn có cơ hội được tham quan mô hình trồng trọt của HTX khiến tôi rất an tâm về chất lượng sản phẩm. Đây cũng là một không gian hữu ích vào cuối tuần để tôi đưa các con đến trải nghiệm, phát triển kỹ năng sống.

Bà Nông Thị Hoa, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, điển hình trong đó là mô hình của HTX Dâu Tây Lạng Sơn. Với sự năng động, nhạy bén, HTX đã mạnh dạn thay đổi tư duy, nắm bắt các lợi thế tại địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch. Qua đó, không chỉ nâng cao thu nhập cho các thành viên mà còn góp phần quảng bá sản phẩm của địa phương đến với du khách gần xa. Hiện nay, phòng đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường quảng bá, tạo điều kiện để sản phẩm của HTX có mặt tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh…

Có thể thấy, mô hình trồng dâu tây kết hợp du lịch trải nghiệm của HTX Dâu Tây Lạng Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển của du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Lạng Sơn nói riêng. Với những kết quả đó, tháng 4/2024, HTX vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích tiêu biểu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/hieu-qua-tu-mo-hinh-trong-dau-tay-ket-hop-du-lich-trai-nghiem-5007812.html

  • Từ khóa