Phòng dịch Covid – 19: Hiệu quả từ việc sử dụng dịch vụ hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính

Thứ 2, 23.03.2020 | 15:03:14
608 lượt xem

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử (DVCTT&MCĐT), bưu chính công ích (BCCI) đang là những cách thức hữu hiệu trong phòng chống dịch Covid – 19. Tại Lạng Sơn, các cấp, ngành, doanh nghiệp đã có những động thái tích cực hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ này khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh

Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân khi giao dịch TTHC nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid – 19, ngành chức năng, doanh nghiệp trong tỉnh đã có những động thái tích cực tuyên truyền về thực hiện dịch vụ hỗ trợ giải quyết TTHC như: ứng dụng DVCTT&MCĐT để hộp hồ sơ điện tử, dịch vụ BCCI để chuyển hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện.

Người dân đăng ký thực hiện dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà

Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ và người dân trong mùa dịch Covid – 19 thì việc nộp hồ sơ điện tử qua DVCTT&MCĐT, nộp hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện là cách làm cần thiết hiện nay. Từ đầu tháng 3/2020, sở đã có các văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 nhằm khuyến khích các tổ chức, người dân biết và tăng cường sử dụng DVCTT&MCĐT, BCCI thay vì trực tiếp đến các bộ phận một cửa nộp hồ sơ TTHC.

Chung tay phòng chống dịch bệnh, Bưu điện tỉnh đã có chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khi sử dụng dịch vụ BCCI để thực hiện TTHC và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tham gia sử dụng dịch vụ. Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Nhằm tăng cường phòng chống dịch Covid – 19, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện TTHC, từ 1/3 đến hết 30/6/2020, Bưu điện tỉnh thực hiện giảm 20% giá cước dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC trong phạm vi nội tỉnh với tất cả các TTHC nằm trong danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ BCCI. Cụ thể, cước nội huyện, thành phố giảm còn 12.000 đồng/hồ sơ; cước liên huyện, thành phố trong tỉnh còn 16.000 đồng/hồ sơ. Bưu điện tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và nhân lực phục vụ nhiệm vụ.

   Người dân tích cực sử dụng

Nhờ được tuyên truyền, khuyến khích sử dụng dịch vụ nên những ngày gần đây nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực tiếp cận và đăng ký sử dụng các dịch vụ này. Theo tổng hợp từ cơ quan liên quan, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 9.794 lượt hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua cổng DVCTT&MCĐT tỉnh. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, từ ngày 1/3 đến nay, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 15 đến 20 hồ sơ trực tuyến, cao hơn 3 đến 5 hồ sơ/ngày so với các ngày trước đó. Từ ngày 1 đến 17/3/2020, toàn tỉnh có 3.816 lượt chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua bưu điện, đạt trung bình là 224 lượt/ngày, tăng hơn 60 lượt/ngày trong 2 tháng đầu năm 2020 và tăng 48 lượt/ngày so với các ngày trong năm 2019. Anh Đinh Quốc Cường, xã Trung Thành, huyện Tràng Định cho biết: Được biết đến các dịch vụ này từ lâu nên ngày 18/3, sau khi nộp xong hồ sơ đăng ký cấp lại giấy phép lái xe, tôi đã đồng thời đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Cách làm này rất tiện ích, không chỉ giúp tôi tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại mà còn rất an toàn, tránh được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chỉ với 12.000 đồng cước chuyển phát, tôi hoàn toàn yên tâm ở nhà chờ 2 ngày sau là có kết quả”.

Nhận thấy được lợi ích thiết thực của việc sử dụng DVCTT&MCĐT, BCCI, trong những ngày này, các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố đang tích cực chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, khuyến khích đông đảo tổ chức, người dân tham gia sử dụng dịch vụ. Tin rằng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị hành chính, doanh nghiệp và người dân, công tác phòng chống dịch Covid -19 tại Lạng Sơn sẽ tiếp tục được thực hiện hiệu quả.

Lạng Sơn hiện có 1.595/1.721 TTHC ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) thực hiện qua dịch vụ BCCI. Cổng DVCTT và một cửa điện tử tỉnh đã cung cấp 1.744 DVCTT ở tất cả các lĩnh vực TTHC, trong đó có 652 DVCTT mức độ 2, 513 DVCTT mức độ 3 và 579 DVCTT mức độ 4.

MINH ĐỨC/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/277300-phong-dich-covid-19-hieu-qua-tu-viec-su-dung-dich-vu-ho-tro-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh.html

  • Từ khóa