Xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới: Đẩy nhanh tiến độ – Nâng cao chất lượng

Thứ 2, 23.03.2020 | 15:03:00
665 lượt xem

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được đẩy nhanh hơn rất nhiều so với những năm trước.

   Khởi công sớm

Nếu như những năm trước, thời điểm tháng 2, tháng 3, số lượng các công trình hạ tầng NTM được khởi công xây dựng rất ít thì năm 2020, tiến độ thực hiện nhanh hơn rất nhiều. Huyện Văn Lãng là một ví dụ.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Văn Lãng cho biết: Hằng năm, các công trình hạ tầng NTM thường khởi công vào tháng 4, tháng 5, thậm chí có công trình đến tháng 6 mới khởi công. Tuy nhiên, năm nay, đến ngày 20/3/2020, trên địa bàn huyện  có 13/15 công trình hạ tầng NTM đã bàn giao mặt bằng và tiến hành khởi công, đến nay, khối lượng đạt được từ 10 đến 15%. Các công trình còn lại dự kiến sẽ khởi công trong tháng 3/2020.

Để các công trình có thể khởi công sớm như vậy, ngay từ những tháng cuối năm 2019, công tác rà soát, lựa chọn danh mục, các bước chuẩn bị thủ tục, tạo mặt bằng sạch nhanh chóng được triển khai thực hiện.

Thi công công trình Trường Mầm non xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng

Cùng với sự chủ động của chủ đầu tư, để đẩy nhanh tiến độ công trình, các đơn vị thi công khẩn trương bắt tay vào thực hiện. Ông Nguyễn Viết Sơn, Tổ trưởng Tổ thi công công trình Trường Mầm non xã Hoàng Việt cho biết: Ngay khi được lựa chọn, đơn vị thi công đã nhanh chóng đưa máy móc, nhân lực để tiến hành xây dựng công trình. Có thời điểm công trình có đến 50 công nhân làm việc. Từ đó, đơn vị phấn đấu hoàn thành công trình trước thời hạn đã ký kết.

Tương tự Văn Lãng, ngay từ những tháng đầu năm, các huyện khác cũng nhanh chóng bắt tay vào triển khai các bước để sớm khởi công xây dựng các công trình. Cụ thể năm 2020, tỉnh đã phân bổ kinh phí 313,5 tỷ đồng cho 129 danh mục công trình khởi công mới. Trong đó có 53 công trình giao thông, 5 công trình thủy lợi, 5 công trình điện, 34 công trình trường học, 24 công trình cơ sở vật chất văn hóa, 7 công trình trạm y tế và 1 công trình nước sinh hoạt nông thôn. Đến ngày 20/3/2020, đã có 35/129 công trình khởi công với tiến độ bình quân trên 20% khối lượng, tăng hơn 2 lần so với năm 2019 cũng như những năm trước. Các công trình còn lại các huyện đang hoàn thiện thủ tục và phấn đấu khởi công trong tháng 3/2020.

   Nâng cao chất lượng

Việc khởi công xây dựng được đẩy lên sớm hơn đồng nghĩa với việc đơn vị thi công không phải vội vàng “chạy” tiến độ. Từ đó, đơn vị thi công có thể tập trung tốt hơn cho việc đảm bảo, nâng cao chất lượng công trình.

Cùng với thuận lợi từ việc khởi công sớm các công trình, để đảm bảo chất lượng công trình hạ tầng NTM, UBND các huyện, xã  đã triển khai các giải pháp cụ thể. Ông Vi Nông Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: UBND huyện thường xuyên tổ chức họp với các cơ quan liên quan để kịp thời nắm bắt cũng như đưa ra chỉ đạo, giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các công trình hạ tầng.

Ông Vi Văn Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chi Lăng cho biết: Từ sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của UBND huyện, chủ đầu tư đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt; đẩy mạnh  kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng vật liệu, vật tư, thiết bị vào công trình; ghi nhật ký thi công và lập bản vẽ hoàn công; tăng cường thực hiện giám sát cộng đồng…Qua đó không chỉ đẩy nhanh tiến độ mà còn góp phần quan trọng vào việc đảm bảo chất lượng các công trình.

Cùng với sự chủ động của cơ sở, ngay từ những tháng đầu năm, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã trực tiếp kiểm tra các huyện, thành phố, các xã điểm xây dựng NTM để chỉ đạo, đôn đốc cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho huyện, xã.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh và chủ động của các huyện, thành phố, các xã, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng NTM năm 2020 đã có những chuyển biến rõ nét. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng để các huyện, xã sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2020 đã đề ra.

TÂN AN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/277270-xay-dung-cac-cong-trinh-ha-tang-nong-thon-moi-day-nhanh-tien-do-nang-cao-chat-luong.html


  • Từ khóa