Duy trì mạng lưới y tế thôn bản: Cần thêm những cơ chế hỗ trợ

Thứ 3, 24.03.2020 | 14:34:40
666 lượt xem

Mạng lưới nhân viên y tế thôn bản được xem là “cánh tay” nối dài của ngành y tế, là nhân tố then chốt trong việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, giúp người dân ở các thôn, bản tiếp cận với quyền lợi được chăm sóc y tế.

 Nhưng đến nay, việc xây dựng đội ngũ này vẫn còn nhiều bất cập. Hầu hết là những người kiêm nhiều nhiệm vụ, một số trường hợp không đảm bảo chuyên môn… đặc biệt là mức phụ cấp chưa tương xứng.

   Phụ cấp ít, trách nhiệm nhiều

Tháng 5/2019, tại một số xã như: Mẫu Sơn, Khánh Xuân, Đồng Bục, Thống Nhất trên địa bàn huyện Lộc Bình bùng phát bệnh chân – tay – miệng ở trẻ em. Người dân tại các xã rất hoang mang vì bệnh lây truyền nhanh. Trung tâm Y tế huyện đã huy động cán bộ phun thuốc, vận động, tuyên truyền bà con giữ gìn vệ sinh. Để thực hiện nhiệm vụ này, cán bộ y tế thôn, bản ở đây phải băng rừng, lội suối đến từng nhà tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh.

Chị Triệu Thị Múi, nhân viên y tế thôn Trà Ký, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: Tôi cùng các nhân viên y tế thôn, bản khác trên địa bàn xã đến tận nhà tuyên truyền cho bà con về dịch bệnh và cách phòng, chống. Tuy nhiên, do đặc thù ở đây, dân cư thưa thớt, địa hình hiểm trở, có những nhà cách xa nhau cả tiếng đồng hồ đi bộ nên việc tuyên truyền rất gian nan.

Còn anh Triệu Trùng Chòi, thôn Khuổi Tao, xã Công Sơn, huyện Cao Lộc đã làm y tế thôn, bản được gần 5 năm nay cho biết: Điều kiện sống của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn, chưa chú trọng nhiều đến ăn, ở hợp vệ sinh nên tôi thường phải đến từng gia đình tuyên truyền về ăn, uống hợp vệ sinh; cách phòng, chống dịch bệnh; vận động người dân xây các công trình phụ một cách hợp lý; khuyến khích các cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình…

Nhân viên y tế thôn Trà Ký, xã mẫu Sơn, huyện Lộc Bình hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh

Không chỉ ở các thôn, bản kể trên, với đặc thù của tỉnh miền núi, biên giới, các thôn, bản trên địa bàn tỉnh còn nhiều nơi điều kiện đi lại khó khăn, vì thế, công việc của y tế thôn, bản trên địa bàn tỉnh cũng vất vả hơn các vùng khác.

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.227  nhân viên y tế thôn, bản. Các nhân viên y tế thôn, bản là những nhân tố quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và phòng, chống dịch bệnh.

Nhân viên y tế thôn, bản có 9 nhiệm vụ trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân ở cơ sở. Trong đó, trọng tâm như: tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng; sơ cứu ban đầu và chăm sóc bệnh thông thường; hướng dẫn chăm sóc người mắc bệnh xã hội, bệnh không lây nhiễm tại nhà; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình… Mặc dù đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân; điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng phụ cấp của đội ngũ này chỉ từ 400 đến 700 nghìn đồng/người/tháng.

   Yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ

Trong những năm qua, ngành y tế tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ y tế thôn, bản. Hiện toàn tỉnh có 2.043 nhân viên y tế thôn bản đã qua các lớp đào tạo về y tế, chiếm tỷ lệ trên 91,7%.

Bác sĩ Hoàng Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế Lộc Bình cho biết: Hiện nay, huyện có 232 nhân viên y tế trên tổng số 238 thôn bản, thiếu 6 người do họ xin nghỉ để làm việc khác. Tất cả nhân viên y tế thôn bản ở huyện đều đã qua lớp đào tạo từ 3 tháng trở lên. Đây là đội ngũ có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, với mức chi trả phụ cấp thấp như hiện tại thì rất khó khích lệ họ trong công việc, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động, khó khăn cho huyện trong việc tìm người thay mới.

Ông Lương Văn Tiến, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế cho biết: Chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo sở rà soát, tổ chức lại đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản; xây dựng đề án về y tế thôn, bản theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ. Đồng thời, đề xuất và kiến nghị với cấp có thẩm quyền về nâng cao chế độ đãi ngộ cho nhân viên y tế thôn, bản sao cho phù hợp với thực tế chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

VĂN HƯƠNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/277499-duy-tri-mang-luoi-y-te-thon-ban-can-them-nhung-co-che-ho-tro.html

  • Từ khóa