Vận động, tuyên truyền trong giải phóng mặt bằng: Kinh nghiệm ở Văn Lãng

Thứ 3, 24.03.2020 | 14:54:09
586 lượt xem

Với lợi thế là huyện biên giới có các cửa khẩu hoạt động giao thương khá sôi động, trong những năm qua, huyện Văn Lãng là địa bàn thu hút nhiều dự án đầu tư. Để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án, huyện Văn Lãng đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trong đó có giải pháp về tuyên truyền, vận động.

Năm 2019, huyện Văn Lãng được đầu tư dự án đường giao thông sử dụng vốn ODA thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) với chiều dài hơn 8 km phục vụ đi lại cho nhân dân các xã: Hội Hoan và Nam La.

Theo quy định của hiệp định vay, dự án không thực hiện bồi thường về đất đai mà chỉ hỗ trợ tài sản vật kiến trúc trên đất. Để giúp người dân hiểu rõ, huyện Văn Lãng đã thành lập các tổ công tác  (thành phần có Mặt trận Tổ quốc huyện, Trung tâm phát triển quỹ đất, đại diện chủ đầu tư) phối hợp với xã xuống từng thôn bản để họp dân và thông tin công khai, minh bạch về dự án.

Nhà thầu thi công lớp móng công trình đường giao thông Hội Hoan – Nam La, huyện Văn Lãng

Nhờ được thông tin, tuyên truyền, phân tích hợp tình, hợp lý 89 hộ dân thuộc xã Hội Hoan (năm 2020, xã Nam La sáp nhập vào xã Hội Hoan lấy tên là xã Hội Hoan) bị ảnh hưởng đã đồng thuận hiến hơn 2,56 ha đất để chủ đầu tư có mặt bằng triển khai thi công. Trong đó có hộ ông Nông Văn Nguyệt, thôn Tác Chiến đã hiến tới hơn 10,3 nghìn mét vuông đất nông nghiệp cho dự án. Nhờ vậy, đến nay, công trình đường giao thông Hội Hoan – Nam La đã hoàn thành hơn 80% giá trị khối lượng.

Một dự án khác cho thấy công tác vận động, tuyên truyền giải phóng mặt bằng có hiệu quả là công trình đường phục vụ xuất nhập khẩu, đấu nối từ cửa khẩu Tân Thanh với khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc). Năm 2017, dự án được triển khai với chiều dài 4,8 km, theo kế hoạch dự án hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù công trình phải hoàn thành trong năm 2018, các nhà thầu đều cam kết rút ngắn tiến độ nhưng phải có mặt bằng sạch. Nhằm giải quyết tốt vấn đề mặt bằng, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo và xuống từng hộ dân để vận động, tuyên truyền với phương châm các hộ bàn giao mặt bằng trước và nhận kinh phí bồi thường sau. Từ sự vào cuộc quyết liệt của các chủ thể liên quan, nhất là UBND huyện Văn Lãng, đến giữa năm 2018, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đến cuối năm, dự án đã hoàn thành xây lắp sớm hơn dự kiến 21 tháng.

Ngoài hai dự án nêu trên, còn rất nhiều dự án triển khai trên địa bàn huyện Văn Lãng người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước và nhận kinh phí bồi thường sau. Cụ thể như: dự án đường Lũng Vài – Bản Pẻn chiều dài gần 6 km, đường Pá Tặp – Nà Tồng, công trình mở rộng bãi xử lý rác thải Tân Lang, các công trình xử lý điểm đen trên quốc lộ 4A…

Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Lãng, trong giai đoạn 2015 – 2019, huyện Văn Lãng đã phối hợp thực hiện xong giải phóng mặt bằng 67 công trình, dự án với 3.191 hộ nhận tiền bồi thường, tổng kinh phí chi trả hơn 187 tỷ đồng và tổng diện tích các hộ bàn giao là 134 ha đất thực hiện các dự án.

Ông Hoàng Đình Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Văn Lãng cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề phức tạp vì liên quan đến quyền lợi của người dân, vì vậy, khi thực hiện thu hồi đất, bồi thường cho người dân, công tác tuyên truyền, vận động người dân được đặt lên hàng đầu. Sau đó việc kiểm đếm, xác định khối lượng cho người bị thu hồi đất phải đúng, đủ và cơ chế, chính sách bồi thường của nhà nước phải được công khai, minh bạch.

Bà Dương Lệ Mỹ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Văn Lãng kiêm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện cho biết: Công tác dân vận thực hiện giải phóng mặt bằng các công trình dự án được ban triển khai đồng bộ đến các đoàn thể trực thuộc. Khi huyện triển khai bất kỳ dự án nào, Ban Dân vận và MTTQ huyện đều tham gia từ đầu, mục tiêu là vừa phối hợp vận động tạo đồng thuận vừa nắm tâm tư, nguyện vọng để phát huy dân chủ và phản biện trong nhân dân khi thực hiện giải phóng mặt bằng dự án.

Từ chỗ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động và áp dụng đúng chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện công trình dự án, đến nay, huyện Văn Lãng chưa phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất cũng như phải thực hiện biện pháp bảo vệ thi công đối với một hộ dân nào. Nhờ vậy, trên địa bàn huyện không phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự do thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/277490-van-dong-tuyen-truyen-trong-giai-phong-mat-bang-kinh-nghiem-o-van-lang.html


  • Từ khóa