Dấu ấn thanh niên tình nguyện

Thứ 5, 26.03.2020 | 14:38:34
609 lượt xem

Tháng Thanh niên (TTN) là thời điểm thanh niên trên địa bàn tỉnh ra sức thi đua lập thành tích kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3. Chính vì vậy, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tập trung triển khai thực hiện…

Không khí sôi nổi của TTN bắt đầu từ ngày 1/3/2020, trong ngày này, 18/18 đơn vị huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức hoạt động ra quân TTN năm 2020 với nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Điểm mới năm nay là đoàn thanh niên các xã, phường, thị trấn cũng đồng loạt triển khai hoạt động chứ không chờ cấp huyện, tỉnh ra quân trước rồi mới tổ chức hoạt động sau. Chính vì vậy, trong ngày đầu tiên của TTN, không khí sôi nổi đã lan tỏa khắp các địa bàn trên toàn tỉnh. Chỉ trong 1 ngày đã có hàng trăm công trình, phần việc được triển khai thực hiện.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn bê tông hóa đường dân sinh tại xã Quảng Lạc

Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: TTN năm 2020, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã bám sát chủ đề, nội dung Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo. Tuy diễn ra trong bối cảnh dịch Covid – 19 có diễn biến phức tạp song TTN đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị, xã hội có ý nghĩa đối với thanh niên các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm của ĐVTN tỉnh Lạng Sơn đối với xã hội và cộng đồng.

Nổi bật trong TTN năm 2020 là hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid – 19, ĐVTN toàn tỉnh đã triển khai 4.043 hoạt động như: tặng dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho 40.000 lượt người; phun thuốc tiêu độc, khử trùng cho 408 hộ dân, 12 khu vực chợ, nơi đông dân cư; phát trên 20.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay, phòng bệnh đúng cách cho trên 50.000 lượt người dân; đăng tải trên 3.200 tin bài tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên mạng xã hội của đoàn. Một số đơn vị có cách làm sáng tạo như: Huyện đoàn Tràng Định tổ chức cuộc thi Cover vũ điệu rửa tay “Ghen cô vy”; Huyện đoàn Chi Lăng xây dựng mô hình bồn rửa tay từ lốp xe cũ; Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn…

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh triển khai thực hiện 286 công trình thanh niên với tổng trị giá gần 700 triệu đồng, 1.136 hoạt động xây dựng nông thôn mới với gần 40.000 lượt ĐVTN than gia; tổ chức 444 hoạt động xây dựng văn minh đô thị. Qua đó, đã sửa chữa, san lấp ổ gà, kè đá, bê tông hóa được 23,5 km đường giao thông; mở mới 3,9 km đường giao thông; thực hiện công trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 5 km; trồng mới trên 37.000 cây xanh; tổ chức 200 buổi vệ sinh môi trường thu gom rác thải, chỉnh trang, vệ sinh đường phố.

Thanh niên tình nguyện trồng cây xanh tại xã Gia Cát, huyện Cao Lộc

Trung úy Vy Thị Hằng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: TTN năm 2020, Đoàn thanh niên Công an thành phố Lạng Sơn hướng về cơ sở với nhiều hoạt động như: bê tông hóa đường giao thông, trồng cây, tặng quà gia đình chính sách, xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới… Đây là môi trường để mỗi ĐVTN rèn luyện, đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương Lạng Sơn.

Tham gia hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, hơn 22.000 ĐVTN đã tổ chức 1.952 hoạt động tình nguyện giúp đỡ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã thăm, tặng 234 suất quà, học bổng cho gia đình chính sách, học sinh nghèo trị giá 40 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa 68 điểm vui chơi cho thiếu nhi; sửa chữa 7 nhà nhân ái. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu trong thời điểm dịch Covid – 19 của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, 215 ĐVTN đã tham gia hiến được 198 đơn vị máu nhằm bổ sung cho lượng máu đang khan hiếm hiện nay…

Theo chân các đoàn thanh niên tình nguyện trong những ngày tháng 3/2020, điều chúng tôi cảm nhận được là sự lan tỏa của các hoạt động tình nguyện. Trước đây, các hoạt động chủ yếu do thanh niên tổ chức và thực hiện thì nay đã có sự chung tay của người dân khu vực được hưởng lợi. Từ đó, mỗi công trình, phần việc càng nhân lên ý nghĩa.

HOÀNG VƯƠNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/278002-dau-an-thanh-nien-tinh-nguyen.html

  • Từ khóa