Ngành y tế: Sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ 5, 26.03.2020 | 14:38:22
583 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế trong thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, ngành y tế tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 (nếu có) để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Để đáp ứng công tác cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, ngành y tế  đã phân công 13 bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện tiếp nhận, cách ly, điều trị những trường hợp nghi ngờ nhiễm và những trường hợp nhiễm Covid-19 (nếu có). Mỗi đơn vị đều có từ 10 phòng cách ly đạt tiêu chuẩn trở lên, khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị. Thực hiện đầy đủ những biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế đã tích cực bổ sung vật tư y tế, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng các tình huống dịch xảy ra.

Cán bộ Trung tâm Y tế Cao Lộc hướng dẫn người dân đến khám bệnh đeo khẩu trang đúng cách

Theo báo cáo của Sở Y tế, tại 13 đơn vị tiếp nhận cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn có hơn 120 cán bộ (chủ yếu là cán bộ bác sĩ, điều dưỡng làm việc tại khoa truyền nhiễm của từng đơn vị). Để sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất khi dịch bệnh có nguy cơ lây lan trên diện rộng, tổng số nhân lực để điều trị Covid-19 gồm 194 bác sĩ chuyên khoa, đa khoa và 58 điều dưỡng chuyên khoa hồi sức cấp cứu sẽ được tham gia vào công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hiện nay, phác đồ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế đã được chuyển giao cho tất cả các cơ sở y tế thực hiện công tác cách ly, điều trị trên địa bàn. Sở Y tế đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho hơn 100 bác sĩ, điều dưỡng trong công tác chẩn đoán và điều trị Covid-19. Qua tập huấn, các đơn vị đã sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 (nếu có) trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ ngày 18 đến 20/3/2020, Sở Y tế đã thành lập 9 đoàn kiểm tra đột xuất kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19 tại gần 50 bệnh viện, TTYT và các phòng khám ngoài công lập trên địa bàn. Qua kiểm tra, tất cả các đơn vị đều trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay tại khu vực tiếp đón bệnh nhân; kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn, nhắc nhở người bệnh sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở y tế tuyến cao nhất của tỉnh. Vì vậy, việc chủ động xây dựng phương án tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 đã được bệnh viện triển khai quyết liệt. Bác sĩ Trương Quý Trường, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện đã quán triệt việc tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid – 19 ngay tại nơi đón tiếp. Theo đó, tất cả người bệnh khi đến đăng ký khám bệnh sẽ được đo thân nhiệt, ngoài ra, cán bộ, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn để người bệnh cung cấp thông tin cơ bản về bệnh sử, khu vực lưu trú, biểu hiện khi nhập viện, dịch tễ … Bệnh viện cũng bố trí riêng một khu vực buồng bệnh cách ly nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ; nguồn nhân lực, cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ, đảm bảo dự trù đủ thuốc, trang thiết bị, giường bệnh, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu.

Tại các huyện, thành phố, 10 trung tâm y tế cũng đã được chỉ đạo chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng cho việc thu dung, điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT Hữu Lũng cho biết: Gần hai tháng nay, 100% bệnh nhân đến khám đều được đo thân nhiệt. Nếu có yếu tố dịch tễ, bệnh nhân sẽ được đưa đến khu cách ly tại khoa truyền nhiễm của đơn vị. Hiện tại, trung tâm sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho 15 đến 20 bệnh nhân.

Không chỉ ở tuyến trên, các trạm y tế xã, phường cũng triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch như: phối hợp với chính quyền địa phương phun khử trùng ở trụ sở, trường học, nơi tập trung đồng người; tuyên truyền cho người dân hiểu về triệu chứng cũng như cách phòng tránh dịch bệnh Covid 19… đồng thời nắm bắt tình hình các trường hợp có tiếp xúc với vùng dịch để có phương án kịp thời.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dịch Covid-19 đã được công bố là đại dịch toàn cầu khi số quốc gia, vùng lãnh thổ, số người nhiễm và tử vong do dịch tăng lên từng ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, Lạng Sơn chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Công tác chuẩn bị thu dung, điều trị người bệnh đã sẵn sàng song không ai muốn dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, để có thể chiến thắng dịch Covid-19, mỗi người dân hãy cùng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của địa phương và cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch.

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/278011-nganh-y-te-san-sang-dieu-tri-benh-nhan-covid-19.html

  • Từ khóa