Vì sao BMW và Mercedes không muốn EU áp thuế để chặn xe điện Trung Quốc?

Thứ 6, 10.05.2024 | 09:04:53
285 lượt xem

Dù việc EU lên kế hoạch dựng hàng rào thuế quan đối với xe điện Trung Quốc là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong khu vực, nhưng các nhà sản xuất xe sang Đức lại phản đối. Lý do là gì?

Giữa lúc Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét khả năng áp thuế nhập khẩu cao đối với xe điện Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất trong khu vực thì BMW và Mercedes cho biết họ phản đối việc này vì nó có thể phản tác dụng.

Vì sao BMW và Mercedes không muốn EU áp thuế để chặn xe điện Trung Quốc? - 1

EU sẽ ra quyết định cuối cùng về thuế đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 11 năm nay (Ảnh minh họa: Car News China).

Để khuyến khích sự phát triển của ngành ô tô trong nước, Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ các công ty nội địa sản xuất xe điện và pin xe điện.

Chính sách này đã rất thành công, nhưng giờ đây các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang sản xuất ra quá nhiều xe, vượt nhu cầu của thị trường trong nước, dẫn tới mối lo là họ sẽ bán xe với giá cực rẻ, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Tuy nhiên, cả BMW và Mercedes đều có nhà máy ở Trung Quốc, và họ cho rằng việc dựng hàng rào thuế quan với ô tô và phụ tùng ô tô sản xuất tại Trung Quốc có thể cản trở quá trình chuyển đổi sang xe điện của châu Âu.

"Chúng tôi không nghĩ là ngành ô tô châu Âu sẽ cần được bảo vệ theo cách đó", CEO Oliver Zipse của BMW chia sẻ với hãng tin Reuters. "Chẳng thể triển khai kế hoạch "xanh" hóa Green Deal ở châu Âu nếu không có nguồn cung từ Trung Quốc".

Theo Reuters, CEO Ola Kaellenius của Mercedes cũng đồng ý như vậy, nhắc lại rằng ông vừa lên tiếng phản đối việc hạn chế giao dịch với Trung Quốc. Trên thực tế, trước đây ông từng đề xuất EU nên giảm thuế với Trung Quốc, chứ không phải là tăng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu đều nghĩ như vậy. CEO Luca de Meo của Renault cho rằng châu Âu nên hỗ trợ ngành ô tô của khu vực và đề xuất các nhà sản xuất ô tô nên chung sức để cạnh tranh với xe Trung Quốc.

Dự kiến cuộc điều tra của EU đối với xe điện Trung Quốc sẽ kết thúc vào tháng 11 năm nay, nhưng việc dựng hàng rào thuế quan có thể được thực hiện ngay từ tháng 7. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/vi-sao-bmw-va-mercedes-khong-muon-eu-ap-thue-de-chan-xe-dien-trung-quoc-20240509120219092.htm

  • Từ khóa