Yadea G5 - xe máy điện dáng lạ

Thứ 2, 24.02.2020 | 10:18:20
673 lượt xem

Mẫu xe điện mới thiết kế châu Âu, dùng pin lithium-ion, hai chế độ lái, giá 40 triệu, cạnh tranh VinFast Klara.

Yadea là thương hiệu xe điện mới ra nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 11/2019, trước đó đã có những hãng xe như VinFast, Pega hay Mbigo. Với mức giá 40 triệu, Yadea G5 nằm cùng phân khúc với VinFast Klara S, cả hai cùng sử dụng pin lithium-ion, thiết kế trẻ trung, hướng đến khách hàng trẻ, người nội trợ, học sinh sinh viên, công nhân viên chức, sử dụng hàng ngày.

Yadea G5 mang phong cách thiết kế châu Âu, cạnh tranh VinFast Klara.

Yadea G5 mang phong cách thiết kế châu Âu, cạnh tranh VinFast Klara.

G5 mang thiết kế phong cách châu Âu, phong cách tối giản, trang bị công nghệ, tiện ích, tối ưu hóa kích thước. Đối thủ Klara kích thước nhỉnh hơn không đáng kể, nhìn giống một mẫu xe chạy xăng hơn. Tuy nhiên, thiết kế của G5 đơn giản, thực dụng kiểu châu Âu, và cần nhiều thời gian hơn để lấy lòng khách Việt, những người thích đường nét tạo cảm xúc.

So với Klara, G5 ngắn hơn 100 mm ở mức 1.810 mm, trong khi chiều rộng và chiều cao nhỉnh hơn lần lượt 15 mm và 30 mm, tương ứng ở mức chiều rộng 700 mm, cao 1.160 mm. Chiều dài cơ sở của G5 là 1.270 mm, của Klara là 1.300 mm. Trọng lượng tính cả pin của G5 nặng 96 kg, hơn mẫu xe của VinFast 1 kg. Độ cao yên 730 mm trên G5 thấp hơn Klara 30 mm, trong khi khoảng sáng gầm nhỉnh hơn 5 mm ở mức 130 mm.

Điểm nhấn của G5 nằm ở bảng đồng hồ LCD cỡ lớn kích thước 7 inch, hiển thị rõ nét tốc độ, lượng pin, số km đã đi, thời gian, chế độ chạy và nhiều thông tin khác, tự động điều tiết ánh sáng theo môi trường. Hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh qua bluetooth và quản lý xe bằng ứng dụng do Yadea phát triển. Xe trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED toàn phần, từ đèn pha, đèn định vị, đèn xi-nhan cho đến cụm đèn hậu. Tư thế ngồi trên G5 khá thoải mái nhờ độ cao yên thấp, tay lái cao và sàn để chân rộng.

Để tăng tính tiện dụng cũng như không gian chứa đồ lớn trong cốp dưới yên xe, Yadea đặt pin lithium-ion 60V 24 Ah ở dưới sàn xe. Sạc pin lựa chọn một trong hai cách. Nếu bãi xe có nguồn điện thì có thể cắm bộ sạc vào cổng sạc của xe. Hoặc trường hợp bãi xe không có nguồn điện, có thể tháo rời pin xách lên nhà, cắm thẳng bộ sạc vào pin, tuy nhiên cách này không phù hợp với chị em do pin khá nặng tới 10,5 kg.

Theo công bố của nhà sản xuất, thời gian sạc pin từ 5 - 6 tiếng và có thể di chuyển 60 km sau mỗi lần sạc đầy. Trong khi đó, VinFast Klara có thể sạc đầy trong 4 tiếng, di chuyển 80 km. Hai chế độ vận hành gồm Eco với tốc độ tối đa 38 km/h, Sport là 52 km/h và khả năng leo dốc 12 độ. Tốc độ tối đa của VinFast Klara là 50 km/h.

Tân bình G5 trang bị pin lithium-ion đặt dưới sàn xe.

Tân bình G5 trang bị pin lithium-ion đặt dưới sàn xe.

Để quản lý thông tin xe, hãng xe điện phát triển một ứng dụng mang tên Yadea trên cả hai nền tảng iOS và Android, kết nối qua bluetooth. Từ ứng dụng này cho phép tìm hay định vị vị trí của xe trên bản đồ, cho phép khởi động xe không cần chìa khóa. Quản lý lịch bảo dưỡng, quãng đường đã đi theo ngày, giờ và dung lượng pin hiện tại.

Ngoài mở khóa xe bằng chìa cơ hay qua ứng dụng, Yadea còn thiết kế nút khởi động cảm ứng. Bấm giữ nút bấm khởi động cảm ứng, xe phát tiếng chào mừng đồng thời đèn xi-nhan nhấp nháy, bảng đồng hồ hiển thị chữ P. Chữ P là viết tắt của Parking, một tính ăn toàn chống thốc ga khi chủ xe chưa sẵn sàng.

Bấm nút P trên cùm tay lái bên phải, bảng đồng hồ báo hiệu Ready (màu xanh lá cây) đồng thời hiển thị số 0 km và chế độ lái Eco mặc định. Khẽ nhích ga, xe bắt đầu dịch chuyển, xoắn thêm ít ga nữa, G5 vọt lên tức thì, kéo người lái như muốn ngã ngửa. Tư thế ngồi lái thoải mái, sàn để chân rộng. Khung gầm chắc chắn khi qua những chỗ xóc.

Gạt xi-nhan khi vào cua, tiếng kêu tinh tinh vui tai như báo hiệu cho các phương tiện khác biết. Đến đoạn đường thẳng, xoắn hết ga ở chế độ Eco, G5 đạt tốc độ tối đa 45 km/h với lượng pin trên 90% và đạt 42 km/h khi pin dưới 90%. Loanh quanh đường phố Hà Nội, bất chợt một giọng nữ cất lên bên cạnh khi dừng đèn đỏ, "anh ơi xe gì mà đồng hồ to thế?".  Di chuyển ra ngoại thành, đến đoạn đường ít phương tiện qua lại, bấm chuyển chế độ từ Eco sang Sport, xoắn ga tăng tốc, G5 tăng tốc tức thì, lao vun vút, nhìn đồng hồ 58 km/h khi hết ga. 

Nhược điểm chính của Yadea cũng như các xe máy điện khác nằm ở tốc độ tối đa cũng như khả năng kéo tải. Với tốc độ dưới 60 km/h, G5 vẫn chỉ là lựa chọn cho những người loanh quanh thành phố, khoảng cách gần. Đường trường không phải là chỗ thể hiện của G5. Nếu đi hai người, khả năng tăng tốc giảm đáng kể, cảm nhận rõ độ ỳ.

Chạy xe đi làm hàng ngày, một mình, từ nhà ở Linh Đàm đến cơ quan ở Duy Tân, Cầu Giấy với cả hai chiều là gần 22 km. Một lần sạc đầy pin, hết ba ngày mới phải sạc lại với điều kiện luôn chạy ở chế độ Eco. Trung bình, đi 66 km mới phải sạc. Thử nghiệm với chế độ chạy Sport, trung bình hai ngày sạc một lần.

Xe sử dụng động cơ điện trục bánh sau mang mã GTR 4.0, công suất 1.200 W, mô-men xoắn 19 Nm, vòng tua máy tối thiểu 660 vòng/phút. Động cơ điện là loại một chiều không chổi than và đạt tiêu chuẩn chống nước IPX7, trong khi khả năng chống nước toàn xe là IPX6. Trong điều kiện ngập nước, G5 có thể lội xuống mực nước sau 50 cm, theo Yadea.

Yadea trang bị cổng sạc USB ngay cạnh ổ khóa cho G5, hộc đồ trước có thể để vừa chai nước nhỏ, điện thoại. Hộc đồ dưới yên dung tích 26 lít có thể chứa bộ sạc, một mũ bảm hiểm 3/4, áo mưa, hoặc để vừa bộ sạc cùng hai mũ bảo hiểm nửa đầu. Một aptomat an toàn để ngắt toàn bộ hệ thống điện khi tháo pin. Trang bị an toàn với cảnh báo, báo động chống trộm. Hệ thống phanh đĩa đơn cả hai bánh, đường kính 220 mm. Vành xe kích thước 12 inch, kết hợp với lốp không săm.

Bảng đồng hồ 7 inch là điểm nhấn.

Bảng đồng hồ 7 inch là điểm nhấn.

Bên cạnh G5 giá 40 triệu, Yadea còn giới thiệu hai mẫu xe điện khác dùng ắc quy axit chì là E3 giá 16 triệu và ULike giá 19 triệu đồng. Đối thủ Klara S mới giá 40 triệu dùng hai pin lithium-ion và có thể đổi pin tại trạm.

Trước khi đặt chân đến Việt Nam, Yadea bán tại 77 quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... Bên cạnh G5, Yadea còn phân phối hai mẫu xe điện khác là ULike và E3. Trong đó G5 là mẫu xe cao cấp nhất của hãng. Cả ba mẫu xe này đều lắp ráp tại nhà máy ở Bắc Giang. Yadea là hãng xe điện có nguồn gốc ở Giang Tô, Trung Quốc, ra đời từ năm 2001. Hãng bán xe ở 77 thị trường, doanh số 5,03 triệu chiếc năm 2018, nhiều nhất trong mảng xe điện 2 bánh.

Yadea cho biết, trong thời gian tới hãng sẽ trình làng một phiên bản giá rẻ của G5 dùng ắc quy axit chì.


Lương Dũng/vnexpress.net

https://vnexpress.net/oto-xe-may/yadea-g5-xe-may-dien-dang-la-4056378.html

  • Từ khóa