Báo Hàn Quốc: "HLV Park có đóng góp lớn dù chia tay bóng đá Việt Nam"

Thứ 5, 25.05.2023 | 08:04:17
759 lượt xem

Tờ DongA của Hàn Quốc cho rằng HLV Park Hang Seo có đóng góp lớn cho bóng đá Việt Nam ngay cả khi ra đi.

Tờ DongA của Hàn Quốc có bài viết: "Di sản của HLV Park Hang Seo để lại cho bóng đá Việt Nam". Trong bài viết, tác giả cho rằng HLV người Hàn Quốc vẫn có đóng góp lớn ngay cả khi chia tay bóng đá Việt Nam. Tờ báo này còn nhấn mạnh việc U22 Việt Nam giành huy chương đồng SEA Games 32 không phải là thất bại.

Báo Hàn Quốc: HLV Park có đóng góp lớn dù chia tay bóng đá Việt Nam - 1

Tờ DongA cho rằng di sản HLV Park Hang Seo để lại là cơ sở để bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển (Ảnh: Mạnh Quân).

Tờ báo của Hàn Quốc bình luận: "SEA Games 32 kết thúc làm tôi nhớ tới HLV Park Hang Seo và bóng đá Việt Nam. Tại giải đấu này, U22 Việt Nam chỉ giành được tấm huy chương đồng, trong khi U22 Indonesia giành huy chương vàng.

Sở dĩ giải đấu này gây chú ý ở Hàn Quốc bởi đây là một trong những giải đấu kịch tính nhất thời HLV Park Hang Seo. HLV Park từng giúp bóng đá Việt Nam hai lần liên tiếp giành tấm huy chương vàng SEA Games. Năm 2019, U22 Việt Nam đã lên đỉnh sau chiến thắng 3-0 trước U22 Indonesia trong trận chung kết. Đó là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam giành tấm huy chương vàng SEA Games sau 60 năm.

Những người hâm mộ Việt Nam đã đổ ra đường ăn mừng. Họ hô vang tên của HLV Park Hang Seo. Đó là khung cảnh điển hình của "phép màu Park Hang Seo" thời đỉnh cao. Sau đó, tới năm 2022, HLV Park một lần nữa giúp U22 Việt Nam bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games. Thêm một lần, những đường phố Việt Nam đông nghịt người trong bầu không khí chiến thắng.

Ở SEA Games vừa qua, người ta tự hỏi bóng đá Việt Nam sẽ trôi về đâu sau khi HLV Park Hang Seo ra đi. Đội bóng đã thi đấu với hệ thống mới dưới thời HLV Troussier nhưng kết quả không như mong đợi. Chẳng còn niềm vui chiến thắng như trước.

Tuy nhiên, việc U22 Việt Nam giành tấm huy chương đồng cũng là điều đáng trân trọng. Họ đang tìm giải pháp mới để đưa bóng đá Việt Nam bật cao hơn so với thời HLV Park Hang Seo. Dù vậy, mọi việc cần quá trình. Giới bóng đá Việt Nam kêu gọi trao cơ hội thi đấu nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ để họ tích lũy kinh nghiệm.

Ở khía cạnh nào đó, HLV Park Hang Seo trở thành tham chiếu và bóng đá Việt Nam cần phải nhảy vọt qua tham chiếu ấy. HLV Troussier hay bất kỳ ai kế nhiệm HLV Park cũng không tránh khỏi việc bị so sánh. Điều đó là áp lực nhưng sẽ giúp bóng đá Việt Nam trưởng thành hơn. Hay nói cách khác, HLV Park Hang Seo ra đi nhưng để lại hạt giống đổi mới cho bóng đá Việt Nam.

Báo Hàn Quốc: HLV Park có đóng góp lớn dù chia tay bóng đá Việt Nam - 2

Tờ báo Hàn Quốc cho rằng việc U22 Việt Nam giành huy chương đồng SEA Games 32 không phải là sự thất vọng (Ảnh: Mạnh Quân).

HLV Park từng là biểu tượng của sự đổi mới. Khi mới tới làm việc ở Việt Nam, ông nhận thấy thể lực của các cầu thủ không tốt. Họ cần được huấn luyện bài bản, chuyên sâu. Ông ấy không chỉ tăng cường rèn thể lực, chiến thuật mà còn giúp các cầu thủ tự tin hơn.

Để làm được điều đó, HLV Park giống như người cha của các cầu thủ. Thậm chí, ông ấy còn trực tiếp bóp chân cho học trò. Bí quyết của HLV người Hàn Quốc nằm ở sự chân thành, gần gũi và nhân văn. Nhờ đó, các cầu thủ sẵn sàng cháy hết mình và thi đấu tự tin trên sân cỏ.

Thực tế, trước khi sang Việt Nam, ông Park đã ở trong độ tuổi về hưu. Tuy nhiên, ông vẫn gặt hái được nhiều phép màu ở đất nước xa lạ nhờ sự đổi mới. Có một vài người chỉ trích chiến thuật phòng ngự của HLV Park nhưng dù sao, họ cũng mong muốn đội tuyển Việt Nam trở nên tốt hơn. Đó cũng chỉ là ý kiến của số ít người. Phần đông vẫn đánh giá cao di sản của HLV Park Hang Seo".

Còn nhớ, tại SEA Games 32, HLV Park Hang Seo đã bay từ Hàn Quốc sang Campuchia để cổ vũ các cầu thủ U22 Việt Nam thi đấu. Ông cũng thể hiện thái độ bực dọc khi chứng kiến đội bóng nhận bàn thua trong phút cuối ở trận gặp U22 Indonesia.


H.Long/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/bao-han-quoc-hlv-park-co-dong-gop-lon-du-chia-tay-bong-da-viet-nam-20230524193036300.htm

  • Từ khóa