Ukraine dự đoán thời điểm Nga tấn công mạnh trở lại

Thứ 4, 14.12.2022 | 08:47:52
493 lượt xem

Nga có thể nối lại các cuộc tấn công quy mô lớn ở Ukraine vào đầu năm tới, tìm cách xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Kiev, giới chức Ukraine nhận định.

Ukraine dự đoán thời điểm Nga tấn công mạnh trở lại - 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (Ảnh: Getty).

Phát biểu với phóng viên nước ngoài từ một hầm tránh bom ở thủ đô Kiev ngày 13/12, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói: "Tôi nghĩ Nga sẽ khôi phục khả năng tấn công quy mô lớn vào cuối tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau. Đây là kế hoạch của họ và chúng tôi đang cố gắng để ngăn cản điều đó".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine bình luận thêm: "Động thái huy động quân, huấn luyện cho lính động viên và việc di chuyển vũ khí hạng nặng của Nga cho thấy họ vẫn tìm cách phá vỡ phòng thủ của chúng tôi và tiến sâu hơn vào Ukraine".

Ông nhấn mạnh, Kiev đang làm mọi thứ để ngăn chặn kế hoạch đó của Nga và sớm chấm dứt xung đột. Ông hy vọng chiến sự kết thúc vào mùa hè năm sau.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cảnh báo Nga có thể chuẩn bị tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào hạ tầng năng lượng khắp Ukraine.

"Chúng ta nên biết rằng Nga chưa từ bỏ các chiến thuật tấn công. Chúng ta phải chuẩn bị trước phương án đối phó mọi dự định của đối phương, ở mọi cấp độ. Chúng ta cũng sẽ làm mọi cách để vượt qua mùa đông này", ông Zelensky nói.

Theo giới chức quân sự Ukraine, kho dự trữ tên lửa của Nga đã cạn kiệt, chỉ đủ cho khoảng 3-5 cuộc tập kích quy mô lớn nữa. Ngoại trưởng Kuleba nói, việc Nga tiếp tục tập kích tên lửa quy mô lớn đã biến "toàn Ukraine thành chiến tuyến".

Nga bắt đầu tập kích tên lửa diện rộng ở Ukraine từ đầu tháng 10, khiến hơn 50% hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy hoặc hư hại, buộc Ukraine phải cắt điện luân phiên toàn quốc, kêu gọi người dân tiết kiệm điện để vượt qua mùa đông khắc nghiệt. Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu Ukraine hiện cần vũ khí hay nguồn cung năng lượng hơn, ông Kuleba nói: "Hai thứ quan trọng như nhau".

Trong tuần này, các đồng minh, đối tác phương Tây, trong đó có Mỹ, cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine tăng cường hệ thống phòng không và bắt đầu viện trợ thiết bị điện cho nước này.

Mỹ có thể sắp chuyển Patriot cho Ukraine

Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 13/12 cho hay, Mỹ đang hoàn tất kết hoạch chuyển các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine và có thể công bố ngay trong tuần này.

Hiện chưa rõ Washington có ý định viện trợ bao nhiêu tổ hợp Patriot. Một số quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nói, khi kế hoạch hoàn tất, các lá chắn Patriot sẽ nhanh chóng được chuyển cho Ukraine, trong khi binh sĩ Ukraine sẽ được đào tạo vận hành tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức.

Tuy nhiên, kế hoạch đó của Lầu Năm Góc vẫn cần sự phê chuẩn của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trước khi trình Tổng thống Joe Biden ký duyệt.

Patriot là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa đa năng, tầm bắn từ 70-160km, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết với trần bay của mục tiêu lên đến 24km.

Patriot có khả năng đánh chặn nhiều mục tiêu từ trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, với tốc độ lúc tấn công mục tiêu của tên lửa lên đến Mach 5, tương đương 6.125km/h. Hệ thống này có thể nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau cùng một lúc và theo sát tối đa 8 mục tiêu liên tục.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-du-doan-thoi-diem-nga-tan-cong-manh-tro-lai-20221214063458353.htm

  • Từ khóa