Ngành y tế đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe

Thứ 6, 16.12.2022 | 09:27:59
1,005 lượt xem

Xác định công tác truyền thông giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh hoạt động này bằng các hình thức đa dạng tuyên truyền trực tiếp, thông qua các hội nghị, tập huấn; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội… để đưa thông tin đến với người dân, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng

Để thực hiện tốt công tác TT-GDSK, ngành y tế đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại y tế cơ sở. Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, ngành y tế đã xây dựng mạng lưới truyền thông đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, trong đó, xác định công tác TT-GDSK là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục của các cơ sở y tế nói chung và mọi cán bộ y tế nói riêng chứ không phải là nhiệm vụ của các khoa, phòng chuyên trách về TT-GDSK. Với mục tiêu TT-GDSK “phải đi trước một bước”, Sở chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường tập huấn kĩ năng truyền thông cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở; các đơn vị tổ chức hoạt động truyền thông đa dạng và theo từng mô hình bệnh tật; chú trọng hoạt động tại các thôn, bản… Qua đó, nâng cao nhận thức của Nhân dân đối với việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng.

Cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân

Từ sự chỉ đạo của Sở Y tế, các đơn vị đã chú trọng công tác truyền thông song song với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Đối với 4 bệnh viện tuyến tỉnh và 11 trung tâm y tế huyện, thành phố cùng với duy trì hoạt động của các khoa, phòng làm công tác truyền thông, thì từng đơn vị còn giao cho các khoa lâm sàng, cận lâm sàng xây dựng góc truyền thông tại khoa mình; mỗi cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng đều thực hiện tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về cách phòng, chống bệnh tật, cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trước bệnh tật…. Nhờ việc xây dựng hình ảnh mỗi cán bộ y tế là một tuyên truyền viên, công tác tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng, thiết thực, có hiệu quả.

Cùng với đó, công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác truyền thông của ngành được quan tâm. Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Khoa truyền thông – Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Năm 2022, đơn vị đã phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố tổ chức 46 lớp tập huấn cho gần 800 lượt cán bộ truyền thông, nhân viên y tế thôn, bản về kỹ năng truyền thông. Đơn vị cũng chú trọng triển khai nhiều phương pháp truyền thông, mô hình tiếp cận thông tin đa dạng như: tuyên truyền qua các trang thông tin của đơn vị; qua mạng xã hội, Zalo; phối hợp với Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tổ chức xây dựng các phóng sự, chuyên mục.

Kết quả, năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đăng tải 1.370 tin, 600 bài viết trên trang thông tin của đơn vị; phối hợp với các đơn vị treo hơn 1.200 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về các chương trình mục tiêu, y tế, dân số, phối hợp với Báo Lạng Sơn thực hiện 48 chuyên mục “Sức khỏe cộng đồng”; phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh thực hiện 48 phóng sự cho chuyên mục “ Sức khỏe và Đời sống”.

Hoạt động TT-GDSK tại các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn cũng được đẩy mạnh, với hình thức tuyên truyền chủ yếu là truyền thông trực tiếp như: tuyên truyền tại trạm y tế; tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, bản, khối phố… đã đưa thông tin sâu, rộng đến quần chúng Nhân dân. Năm 2022, công tác truyền thông thông qua tư vấn khám sức khỏe, thăm hộ gia đình đã tuyên truyền cho hơn 800.000 lượt người; tổ chức hơn 8.500 cuộc tuyên truyền qua họp ở khu dân cư.

Bác sĩ Vi Văn Bắc, Trưởng Trạm Y tế xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình cho biết: Để người dân có thể tiếp cận những thông tin về chăm sóc sức khỏe, chúng tôi đã trực tiếp tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, bản. Nội dung chủ yếu là thông tin về các loại dịch bệnh, cách phòng, chống dịch bệnh theo mùa, chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình…. Năm 2022, trạm đã tổ chức được 7 cuộc tuyên truyền tại thôn cho hơn 400 lượt người nghe; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng qua thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm, nói chuyện sức khỏe tại trạm y tế, các trường học … thu hút hơn 3.500 lượt người nghe. Qua đó, công tác chăm sóc sức khỏe trên địa bàn được thực hiện tốt, các chương trình, mục tiêu y tế, dân số thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Trong năm, trên địa bàn không phát sinh các dịch bệnh mới, không có vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Với sự vào cuộc tích cực của mạng lưới TT-GDSK ngành y tế cùng sự phối hợp của các đơn vị trong và ngoài ngành, công tác TT-GDSK trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Người dân đã từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng. Năm 2022, dịch COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát, toàn tỉnh không phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình được thực hiện hiệu quả, người dân được bảo vệ và tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại. Qua đó, các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành y tế đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/547681-nganh-y-te-day-manh-cong-tac-truyen-thong-giao-duc-suc-khoe.html

  • Từ khóa