Thành phố Lạng Sơn: Hoạt động kinh doanh tại các chợ dần hồi phục

Thứ 6, 13.01.2023 | 15:07:28
1,416 lượt xem

Trong 9 tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh tại một số chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên sau khi dịch cơ bản được khống chế, hoạt động kinh doanh tại các chợ đã và đang trên đà hồi phục.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn gồm: Đông Kinh; chợ đêm Kỳ Lừa; Giếng Vuông gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Nhiều tiểu thương phải tạm dừng kinh doanh, trong đó, chủ yếu là các tiểu thương kinh doanh hàng may mặc, đồ điện tử, đồ trang trí, hàng gia dụng.

Khách du lịch đến mua sắm tại chợ Đông Kinh đang dần tăng trở lại

Công ty Cổ phần chợ Lạng Sơn là đơn vị chủ quản của chợ Đông Kinh và chợ đêm Kỳ Lừa. Tại 2 chợ trên, có trên 700 hộ ký hợp đồng thuê ki-ốt, gian hàng để kinh doanh với khoảng 1.300 gian hàng. Bà Lê Thu Hường, Giám đốc Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2022, tại các chợ do công ty quản lý, nhiều hộ kinh doanh đã cắt hợp đồng thuê gian hàng. Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương dù không cắt hợp đồng nhưng đã nghỉ bán hàng. Theo thống kê của công ty, tại thời điểm trên, số lượng tiểu thương tạm dừng bán hàng tại các chợ khoảng 30 – 50%.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn, nguyên nhân chính là do hoạt động du lịch trên địa bàn gặp nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2022. Trong khi đó, phần lớn các mặt hàng kinh doanh tại 2 chợ trên chủ yếu phục vụ cho khách du lịch. Còn đối với chợ Bờ Sông cũng do đơn vị quản lý, do chủ yếu phục vụ các mặt hàng thiết yếu nên hoạt động kinh doanh tại đây vẫn duy trì tương đối ổn định.

Trước thực tế đó, đơn vị quản lý tại các chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của tỉnh cũng như thành phố Lạng Sơn để hỗ trợ các tiểu thương vượt qua khó khăn. Về phía Công ty cổ phần Chợ Lạng Sơn, đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp như: giảm trừ tiền thuê địa điểm cho các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng với tổng số tiền trên 330 triệu đồng (trong năm 2022); giảm chi phí điện nước cho các hộ kinh doanh trong chợ;… Tương tự, tại chợ Giếng Vuông, Ban Quản lý chợ đã thực hiện chính sách không thu phí thuê gian hàng và phí vệ sinh môi trường đối với các tiểu thương tạm dừng hoạt động kinh doanh (không cắt hợp đồng).

Ngoài các giải pháp trên, theo các đơn vị quản lý chợ, trong năm 2022, ngành du lịch của tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp để kết nối, thúc đẩy du lịch nội tỉnh, ngoại tỉnh. Qua đó, các hoạt động du lịch trong những tháng cuối năm 2022 đã phục hồi đáng kể so với thời điểm trước khi có dịch. Từ đó, phần nào giúp lượng khách du lịch đến mua sắm tại các chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tăng lên. Điều này đã phần nào tạo tiền đề để các tiểu thương ổn định hoạt động kinh doanh trở lại.

Ông Đào Trọng Cường, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Giếng Vuông cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2022, chỉ có khoảng 75% tiểu thương trong khu vực duy trì hoạt động kinh doanh. Số còn lại phải đóng cửa ki-ốt nghỉ bán hàng do vắng khách (chủ yếu kinh doanh quần áo, giày dép). Tuy nhiên, với các giải pháp các cấp, ngành triển khai, đến thời điểm hiện tại, số lượng tiểu thương hoạt động đã tăng lên khoảng 95%. Do vậy, thời gian tới, để góp phần tạo thuận lợi cho các tiểu thương, Ban Quản lý sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, tham mưu cho UBND thành phố có các giải pháp để đưa hoạt động kinh doanh tại chợ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào đầu tháng 1/2023, cùng với chợ Giếng Vuông, lượng tiểu thương hoạt động tại chợ Đông Kinh đã đạt mức 81% và tại chợ đêm Kỳ Lừa đã đạt 100%. Như vậy, so với thời điểm 9 tháng đầu năm 2022, số lượng hộ kinh doanh hoạt động trở lại đã tăng khoảng 30%. Cùng đó, lượng khách hàng đến mua sắm tại các chợ cũng đang dần tăng.

Anh Nguyễn Văn Đô, chủ kinh doanh quần áo tại chợ đêm Kỳ Lừa cho biết: So với đầu năm 2022, hiện tại lượng khách trung bình mỗi ngày đã tăng khoảng 40 – 50%. Tuy lượng khách vẫn thấp hơn thời điểm chưa có dịch COVID-19, nhưng tôi tin rằng trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh tại đây sẽ sôi động trở lại.

Có thể thấy, những giải pháp đã được các cấp, ngành và các đơn vị triển khai trong thời gian qua đã góp phần giúp các tiểu thương vượt qua khó khăn. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn sẽ có thêm nhiều khởi sắc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/554490-thanh-pho-lang-son-hoat-dong-kinh-doanh-tai-cac-cho-dan-hoi-phuc.html

  • Từ khóa