Ở lại biên giới, đón Tết cùng bà con

Thứ 7, 14.01.2023 | 14:17:28
757 lượt xem

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, những gia đình quân nhân nơi biên giới luôn cảm nhận với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Xây mái ấm nơi rẻo cao Tây Bắc, những gia đình quân nhân sẽ được đón Tết cùng đồng đội và bà con dân bản. Tuy xa quê hương song Tết vẫn ấm áp, đủ đầy.

Khi bà con dân bản rộn ràng đến chợ phiên vùng cao thì những gia đình quân nhân thuộc Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 313, Quân khu 2 cũng náo nức chuẩn bị đón mừng năm mới. Trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên, Hà Giang), Đại úy QNCN Lê Văn Tuyến, nhân viên Đội Sản xuất và xây dựng cơ sở chính trị số 6 đang cùng vợ là Đinh Thị Huyền tranh thủ dọn dẹp lại nhà cửa, sắp đặt bàn thờ gia tiên. Chị Huyền phấn khởi cho biết: “Mấy ngày trước đó, anh Tuyến gọi điện thông báo năm nay được đơn vị tạo điều kiện cho nghỉ Tết cùng gia đình. Biết anh đang băn khoăn chuyện đón Tết trên này hay về quê, tôi bàn với anh ấy, sau đó thống nhất sẽ đón Tết trên này cùng đơn vị anh và bà con dân bản. Chuyện về quê thăm, chúc Tết anh em họ hàng, người thân sẽ được thu xếp vào thời gian phù hợp nhất”.

Đại úy QNCN Lê Văn Tuyến có gần 10 năm công tác ở Đoàn KT-QP 313 và cũng ngần ấy mùa xuân anh đón Tết nơi biên giới. Quê anh Tuyến ở xã Hợp Hòa (Sơn Dương, Tuyên Quang), vợ anh quê ở xã Cẩm Ninh (Ân Thi, Hưng Yên). Một chốn 3 quê, đường sá không thuận tiện nên chuyện về thăm bố mẹ hai bên sao cho phù hợp với vợ chồng anh Tuyến cũng là bài toán nan giải.

Ở lại biên giới, đón Tết cùng bà con
Gia đình Đại úy QNCN Lê Văn Tuyến, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 313, Quân khu 2 chuẩn bị đón mừng năm mới. 

Trước khi lên biên giới, anh Tuyến công tác ở Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2. Trong một lần tham gia diễn tập cuối năm, anh Tuyến được đồng đội giới thiệu làm quen với Huyền-cô gái vừa đẹp người lại đẹp nết. Qua những lần trò chuyện, anh cảm mến cô gái lúc nào không hay. Tình yêu của họ nảy nở, lớn dần lên theo thời gian. Đầu năm 2016, họ sánh bước về chung một nhà. 6 năm trôi qua, tổ ấm gia đình của Đại úy QNCN Lê Văn Tuyến hiện có thêm hai thành viên. Và cũng từng ấy năm, gia đình anh gắn bó sâu đậm với thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy. “Đón Tết nơi biên giới với tôi luôn có nhiều cảm xúc đan xen bởi nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân. Thế nhưng, bù lại, tôi luôn hạnh phúc vì có đủ các thành viên trong gia đình cùng tình cảm đồng chí, đồng đội dành cho nhau”, anh Tuyến bộc bạch.     

Với Đại úy Lại Thanh Tuấn, Trợ lý kỹ thuật Phòng Hậu cần-Kỹ thuật, Đoàn KT-QP 379, Quân khu 2 cũng có khoảng thời gian ngót nghét gần 10 năm đón Tết cùng gia đình nơi biên giới. Anh Tuấn quê ở thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên). Vợ anh là chị Trần Thị Ngoan, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Phìn Hồ, xã Phìn Hồ (Nậm Pồ, Điện Biên). 13 năm trước, chị Trần Thị Ngoan là giáo viên Trường Tiểu học số 1 Na Sang (Mường Chà, Điện Biên). Anh Tuấn quen chị Ngoan khi tới tặng hoa đơn vị kết nghĩa dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Biết Ngoan cũng là người dưới xuôi (quê Vũ Bản, Bình Lục, Hà Nam), Tuấn thấy giữa anh và chị có chung nét tương đồng, để rồi họ đến với nhau như một lẽ tự nhiên. Với họ, cho dù cuộc sống nơi vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng Tết ở đây vẫn vô cùng ấm áp và ý nghĩa. “Chuẩn bị cho những ngày Tết, chúng tôi cùng nhiều gia đình quân nhân ở bản Sân Bay, xã Si Pa Phìn (Nậm Pồ, Điện Biên) sẽ chung nhau thịt lợn, gói bánh chưng. Vui nhất là bọn trẻ được bố mẹ cho đi chơi hội chợ xuân Si Pa Phìn cùng bà con dân bản”, Đại úy Lại Thanh Tuấn phấn khởi cho biết.

Không khí những ngày Tết đang rộn ràng khắp mọi miền đất nước. Nơi biên giới, vùng cao, nhiều gia đình quân nhân thuộc các đơn vị trên địa bàn Quân khu 2 cũng đang tất bật chuẩn bị đón mừng năm mới. Giống như gia đình Đại úy QNCN Lê Văn Tuyến, Đại úy Lại Thanh Tuấn, mặc dù xa quê hương nhưng đón Tết cùng đồng đội và bà con vùng biên với họ cũng rất thiêng liêng và thật nhiều ý nghĩa.


Cao Mạnh Tường/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/o-lai-bien-gioi-don-tet-cung-ba-con-716614

  • Từ khóa