Mua bán pháo hoa ngoài phạm vi các cửa hàng được cấp phép là trái pháp luật

Thứ 2, 16.01.2023 | 10:24:34
790 lượt xem

Sáng 15-1, Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) cho biết, sau khi làm việc với Nhà máy và khảo sát thực tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có cảnh báo, việc mua bán pháo hoa ngoài phạm vi các cửa hàng của Nhà máy Z121 và Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng (GAET) là trái quy định của pháp luật.

Nhằm bảo vệ quyền lợi và góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cháy nổ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng khi có nhu cầu mua pháo hoa (không nổ) cần tìm đến các cửa hàng kinh doanh pháo hoa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Trước đó, từ thông tin báo chí phản ánh tình trạng khan hiếm sản phẩm pháo hoa và có hiện tượng cửa hàng bán cao hơn giá niêm yết, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có Công văn số 17/CT-HCT ngày 6-1-2023 gửi Nhà máy Z121 đề nghị làm rõ, đồng thời tiến hành khảo sát thực tế để có biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, pháo hoa là sản phẩm kinh doanh có điều kiện. Việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh pháo hoa phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, an toàn (theo QCVN 04:2021/BCA ban hành kèm theo Thông tư số 125/2021/TT-BCA ngày 30-12-2021 của Bộ trưởng Bộ Công an). Hiện nay, cả nước chỉ có 2 đơn vị (thuộc Bộ Quốc phòng) được cấp phép kinh doanh sản phẩm pháo hoa, gồm: Nhà máy Z121 và Tổng công ty GAET. Bởi vậy, các hoạt động mua bán sản phẩm pháo hoa ngoài phạm vi các cửa hàng của Nhà máy Z121 và Tổng công ty GAET (bao gồm cả mua bán qua mạng xã hội) là trái với quy định của pháp luật.

Mua bán pháo hoa ngoài phạm vi các cửa hàng được cấp phép là trái pháp luật
Quảng cáo bán pháo hoa trên mạng xã hội trái pháp luật. 

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, để cung cấp sản phẩm pháo hoa cho khách hàng, Nhà máy Z121 hiện tổ chức hơn 240 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại 52/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng công ty GAET có 2 cửa hàng tại Hà Nội và Ninh Bình. Nhà máy Z121 cũng như Tổng công ty GAET áp dụng chính sách bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua hệ thống các cửa hàng với giá niêm yết. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2023, trong năm 2022, Nhà máy Z121 đã tập trung nguồn lực sản xuất và cung ứng hơn 4 triệu sản phẩm pháo hoa, gấp 10 lần sản lượng năm 2021.

Mua bán pháo hoa ngoài phạm vi các cửa hàng được cấp phép là trái pháp luật
Sản xuất pháo hoa “giàn phun viên” tại Nhà máy Z121. Ảnh: TRUNG PHƯƠNG 

Thời gian qua, Nhà máy Z121 đặc biệt quan tâm đến công tác chống hàng giả, gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm nguồn cung, Nhà máy yêu cầu các cửa hàng niêm yết công khai giá bán và thực hiện bán đúng giá niêm yết, có hệ thống sổ sách quản lý, ghi chép đầy đủ, lắp camera giám sát hoạt động của các cửa hàng… đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Vừa qua, Nhà máy Z121 đã quyết định dừng hoạt động bán hàng, thu hồi sản phẩm đối với 2 cửa hàng: Cửa hàng số 15 (trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội) và cửa hàng số 26 (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do bán sản phẩm cao hơn giá niêm yết.

Mua bán pháo hoa ngoài phạm vi các cửa hàng được cấp phép là trái pháp luật
Tỉnh Phú Thọ bắn pháo hoa dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022. Ảnh: TRUNG HIẾU 

Về việc đáp ứng nhu cầu pháo hoa nổ cho các địa phương sử dụng trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo Đại tá Chu Việt Sơn, năm nay, Nhà máy sản xuất hơn 30.000 giàn pháo hoa tầm thấp và hơn 20.000 quả pháo hoa tầm cao, đáp ứng đủ nhu cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đăng ký mua pháo. Tuy nhiên, một số huyện do đăng ký mua muộn, Nhà máy không thể đáp ứng vì chu trình sản xuất pháo hoa nổ phải kéo dài 20-30 ngày, thậm chí với các chủng loại to hơn như số 7, số 8 còn lâu hơn. “Pháo hoa nổ chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng. Vì vậy, để có pháo hoa nổ phục vụ nhân dân vào dịp tết, các địa phương cần đăng ký mua theo đúng lịch Nhà máy thông báo để Nhà máy có đủ thời gian sản xuất bảo đảm chất lượng”, Đại tá Chu Việt Sơn nhấn mạnh.


PHƯƠNG HIỀN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/phap-luat/tin-tuc/mua-ban-phao-hoa-ngoai-pham-vi-cac-cua-hang-duoc-cap-phep-la-trai-phap-luat-716702

  • Từ khóa