Cựu thanh niên xung phong năng động phát triển kinh tế

Thứ 2, 16.01.2023 | 16:03:05
1,008 lượt xem

Với tinh thần “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, những năm qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Xuân Tới, sinh năm 1950, thôn Phố Cũ, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng luôn cần mẫn lao động để phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho con cháu noi theo.

Năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông đã viết đơn tình nguyện tham gia TNXP. Đến năm 1973, ông trở về quê hương rồi lập gia đình và tập trung phát triển kinh tế. Từ năm 2008 đến nay, ông đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Vạn Linh.

Ông Nguyễn Xuân Tới sản xuất cao khô

Ông Tới chia sẻ: “Khi trở về quê hương, nhận thấy diện tích đất của gia đình còn bỏ không nhiều, tôi đã tận dụng để trồng các loại cây ăn quả như: na, bưởi. Tuy nhiên, sau một thời gian chăm sóc, nhận thấy các loại cây trồng đó không phù hợp với đồng đất của gia đình, hiệu quả kinh tế không cao nên đến năm 2014, gia đình tôi đã phá bỏ và chuyển đổi sang trồng cây hoa đào. Hiện nay, gia đình tôi đã trồng được 1,2 mẫu cây hoa đào, vào dịp Tết Nguyên đán, thương lái đến tận vườn đặt mua”.

Bên cạnh trồng hoa đào, từ năm 2021, gia đình ông Tới còn chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ để sản xuất cao khô. Trung bình mỗi ngày, gia đình ông làm khoảng 1 tạ gạo, tương ứng với khoảng 1.000 bó cao thành phẩm, cứ khoảng 5 đến 7 ngày, thương lái lại đến tận nhà mua. Bên cạnh đó, nhận thấy trên địa bàn xã phát triển nghề làm cao khô, tuy nhiên, nhiều hộ còn phải tráng thủ công nên hiệu quả không cao, gia đình ông đã đầu từ gần 100 triệu đồng mua máy tráng phục vụ nhu cầu tráng bánh của 6 hộ dân trong xã, trung bình mỗi ngày, gia đình ông tráng khoảng 5 đến 6 tạ gạo cho người dân trong xã.

Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, ông Tới còn phát triển chăn nuôi lợn nái và lợn thịt. Trung bình mỗi năm, gia đình ông xuất bán 2 lứa lợn thịt (mỗi lứa 10 con). Chia sẻ với chúng tôi, ông Tới cho biết: Những năm đầu phát triển kinh tế, tôi gặp rất nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm nên cây hoa đào của gia đình phát triển chậm, bị sâu bệnh nhiều; những mẻ cao khô đầu tiên do gia đình sản xuất cũng chưa được như ý muốn, thị trường tiêu thụ không ổn định. Không nản chí, tôi tiếp tục tìm tòi trên mạng, ti vi và đi học tập kinh nghiệm tại các mô hình đã thành công trong và ngoài xã. Ngoài ra, tôi chủ động liên hệ với các thương lái thu mua trong và ngoài tỉnh, dần dần nhiều khách hàng biết đến và đến nhà đặt mua cao khô của gia đình. Từ mô hình trồng đào, sản xuất cao khô và chăn nuôi lợn, trung bình mỗi năm gia đình tôi có thu nhập 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Ngoài phát triển kinh tế, với cương vị Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã, ông Tới còn tạo điều kiện cho các hội viên của hội và bà con trên địa bàn xã đến tham quan mô hình. Đối với các hộ có nhu cầu, ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất để người dân trong thôn, xã cùng tham gia phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông còn giúp đỡ nhiều hộ khác trong xã tiêu thụ cao khô, bán cho các thương lái.

Ông Vũ Đức Đàm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Chi Lăng cho biết: Ông Tới là hội viên tích cực của Hội Cựu TNXP huyện, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ là hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, ông còn là người gương mẫu, giàu lòng tương thân, tương ái trong phong trào nghĩa tình đồng đội, luôn quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm đến các hội viên khác để cùng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, tháng 2/2022, ông Tới vinh dự là 1 trong 50 nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.


HIỂU LAM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/555209-cuu-thanh-nien-xung-phong-nang-dong-phat-trien-kinh-te-6.html

  • Từ khóa