Đào tạo, bồi dưỡng từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Thứ 2, 16.01.2023 | 16:03:01
959 lượt xem

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở có năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh chính trị vững vàng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đến nay, đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Bà Dương Hoàng Liên Hương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Hằng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng các văn bản, kế hoạch về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh với nhiều loại hình phù hợp. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành đã bám sát chỉ đạo của tỉnh để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia học tập, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đạo đức công vụ, từng bước nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế, chuyển đổi số đáp ứng các yêu cầu thời kỳ hội nhập.

Các đại biểu tham gia lớp tập huấn về công tác dân vận do Thành ủy Lạng Sơn tổ chức hồi tháng 9/2022

Cụ thể, ngày 20/1/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 656-QĐ/TU về việc phê duyệt chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2022. Trên cơ sở đó, 100% huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tiến hành rà soát nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn; xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể để thực hiện.

Trong năm 2022, toàn tỉnh mở được 30 lớp đào tạo với 1.779 học viên, đạt 100,7% so với kế hoạch đề ra; mở được 361 lớp bồi dưỡng với 36.247 học viên, đạt 120,2% so với kế hoạch đề ra. Các nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên được đổi mới đảm bảo phù hợp, sát nhu cầu thực tiễn; gắn lý luận với thực tiễn theo hướng chuẩn hóa chức danh về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, cập nhật, bồi dưỡng kiến thức về quốc phòng – an ninh…

Ông Trương Văn Lô, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Văn Quan cho biết: Trong năm 2022, kế hoạch về công tác bồi dưỡng của huyện do tỉnh phê duyệt là 14 lớp, tuy nhiên, dựa trên tình hình và yêu cầu thực tế, huyện đã mở thêm 2 lớp bồi dưỡng về cảm tình đảng và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư, cấp ủy chi bộ. Qua đây, góp phần nâng cao nhận thức về lý luận chính trị cho đối tượng được bồi dưỡng.

Bên cạnh đó, ngoài kinh phí được tỉnh phân bổ, một số đơn vị như: thành phố Lạng Sơn,  Hữu Lũng, Lộc Bình… đã chủ động bố trí một phần kinh phí, huy động nguồn lực từ xã hội hóa… để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Cùng đó, để nâng cao chất lượng dạy và học, các đơn vị đào tạo quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị và nâng cấp thiết bị giảng dạy. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng cũng phù hợp với nội dung, chương trình nhóm đối tượng. Trong quá trình lên lớp, đội ngũ giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm, chú trọng đối thoại, liên hệ giữa lý luận với thực tiễn, lấy ví dụ cụ thể trên địa bàn…

Bà Dương Hoàng Liên Hương cho biết thêm: Đội ngũ cán bộ các cấp được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đã thể hiện thái độ học tập nghiêm túc, cam kết hoàn thành nhiệm vụ học tập, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế học tập, nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã gắn với quy hoạch cán bộ và vị trí việc làm, ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số có năng lực, triển vọng phát triển… góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, từng bước phát triển đội ngũ đáp ứng yêu cầu về công tác cán bộ và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác đào tạo, bồi dưỡng đã được thực hiện hiệu quả góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tính đến cuối năm 2022, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có 3.967 người thì 3.953 người đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chiếm 99,65%, tăng 0,64% so với năm 2021.


THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/555213-dao-tao-boi-duong-tung-buoc-chuan-hoa-doi-ngu-can-bo.html


  • Từ khóa