Học sinh giỏi quốc gia trăn trở kinh phí bồi dưỡng năng lực

Chủ nhật, 19.03.2023 | 08:54:14
868 lượt xem

Đắk Nông lần đầu tiên có thí sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Nhưng hiện thầy cô và thí sinh này đang trăn trở vì không có kinh phí đi học bồi dưỡng.

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Nguyễn Anh Dũng, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đắk Nông) đạt giải Nhì môn tin học. Đây cũng là thành tích cao nhất của một học sinh ở tỉnh Đắk Nông sau gần 20 năm, kể từ khi thành lập tỉnh đến nay.

Vinh dự, tự hào nhưng cả thầy và trò trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh lại trăn trở, lo lắng vì sắp tới, Dũng không có kinh phí để đi học bồi dưỡng, tiếp tục tranh suất dự thi giải vô địch châu Á diễn ra trong năm nay.

Học sinh giỏi quốc gia trăn trở kinh phí bồi dưỡng năng lực - 1

Học sinh Nguyễn Anh Dũng (Ảnh: Đặng Dương).

Thầy Nguyễn Đình Khương, giáo viên của Nguyễn Anh Dũng, cho biết nhà Dũng cách trường học gần 100km nên em ở trọ ngay trong nhà của thầy. Gần 2 năm gắn bó với cậu học trò này, thầy Khương nhận xét Dũng rất nỗ lực trong học tập.

Theo thầy Khương, học sinh ở các huyện trước khi vào trường chuyên rất thiệt thòi ,vì các em ít được tiếp xúc với máy vi tính. Thế nhưng chỉ mới vào học THPT được 1 học kỳ, Dũng đã đạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022.

Năm nay, Dũng xuất sắc đạt giải nhì trong kỳ thi này, mang về thành tích cao nhất cho ngành giáo dục Đắk Nông.

Học sinh giỏi quốc gia trăn trở kinh phí bồi dưỡng năng lực - 2

Dũng xuất sắc đạt giải nhì trong kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2022-2023 (Ảnh: Đặng Dương).

Thầy Khương chia sẻ trước khi bước vào kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2022 - 2023, nhà trường đã kêu gọi các mạnh thường quân và phụ huynh hỗ trợ kinh phí để Dũng được ra Hà Nội ôn luyện hơn 2 tháng. Đây là cơ hội để Dũng được tiếp cận với kiến thức mới, cũng như trau dồi kiến thức nhiều với các thí sinh khác, giúp em tự tin bước vào kỳ thi.

"Hiện nay, điều kiện học tập ở Đắk Nông còn thiếu thốn so với các tỉnh, thành phố lớn. Nhận thấy những nỗ lực và năng lực của Dũng nên nhà trường đã vận động kinh phí để em được đi ôn luyện tại trường chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Thời gian ôn tập tại đây, em cũng đã tham gia một số cuộc thi khác, vừa để có kinh nghiệm, vừa tích lũy được kiến thức cho quá trình học tập tiếp theo", thầy Khương cho biết thêm.

Đạt được thành tích cao trong kỳ thi vừa qua, Dũng tiếp tục tham dự vòng 2 nhằm chọn ra những thí sinh xuất sắc tham gia kỳ thi cấp châu lục.

Học sinh giỏi quốc gia trăn trở kinh phí bồi dưỡng năng lực - 3

Nhà trường trăn trở vận động kinh phí để học sinh Dũng đi học bồi dưỡng (Ảnh: Đặng Dương).

Để phát huy tốt năng lực và cũng để tạo điều kiện để học trò có môi trường học tập tốt nhất, trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh cũng đề xuất tạo điều kiện cho Nguyễn Anh Dũng tiếp tục đi ôn luyện tại Hà Nội. Thế nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là nhà trường không đủ kinh phí để hỗ trợ em trong thời gian học tập xa trường.

Ông Nguyễn Công Liêm, bố của Nguyễn Anh Dũng, chia sẻ hai vợ chồng ông đều là nông dân. Trước Dũng còn có 2 người anh trai, trong đó cháu thứ 2 cũng đang học đại học. Thu nhập của gia đình chỉ đủ chu cấp sinh hoạt phí hàng ngày cho hai con. 

"Mấy hôm trước, thầy giáo có trao đổi với gia đình để cho cháu đi bồi dưỡng tại Hà Nội. Thế nhưng hiện nay, vợ chồng tôi chưa biết lấy kinh phí ở đâu để cho cháu yên tâm học tập", anh Liêm cho hay.

Thầy Tạ Ngọc Bảo, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh, cho hay dù mới học lớp 11 nhưng Nguyễn Anh Dũng đã học vượt trội so với các anh chị khối lớp 12 trong trường. Vừa qua, khi được tạo điều kiện đi học bồi dưỡng tại trường chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, các thầy, cô giáo cũng đánh giá tốt năng lực của nam sinh.

"Kết quả mà Dũng đạt được là niềm tự hào của gia đình và nhà trường, đồng thời cho thấy những nỗ lực của nhà trường trong việc tạo điều kiện để học sinh được học tập trong môi trường tốt nhất. Hiện tại Nguyễn Anh Dũng đang ôn thi vòng 2 cùng các chuyên gia, nhưng trường vẫn chưa có kinh phí để đưa em đi học trực tiếp", thầy Bảo cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Đắk Nông thông tin, theo Nghị quyết 01 của HĐND tỉnh Đắk Nông, em Nguyễn Anh Dũng sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí trong thời gian thi HSG. Tuy nhiên so với kinh phí đủ để đi học bồi dưỡng tại Hà Nội thì số tiền hỗ trợ này rất nhỏ.

"Để em có môi trường học tập tốt, có cơ hội trao đổi với các chuyên gia và trau dồi kiến thức trước các vòng thi, chúng tôi đang vận động các đơn vị, cá nhân, tổ chức hỗ trợ để có kinh phí cho em Nguyễn Anh Dũng đi học. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Đắk Nông có thí sinh đạt thành tích cao nên ngành giáo dục cũng cố gắng để em yên tâm đi bồi dưỡng trong thời gian tới", vị lãnh đạo này nhấn mạnh.


Đặng Dương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hoc-sinh-gioi-quoc-gia-tran-tro-kinh-phi-boi-duong-nang-luc-20230318145315848.htm

  • Từ khóa