“Nước rút” chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Thứ 2, 20.03.2023 | 14:41:09
1,029 lượt xem

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải đảm bảo thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; những trường hợp không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa thuê bao. Tại Lạng Sơn, Sở TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuẩn hóa thông tin thuê bao (TTTB) di động để đáp ứng yêu cầu đề ra.

Không chờ “nước đến chân mới nhảy”

Từ cuối tháng 2 đến nay, tại các điểm giao dịch của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn mỗi ngày đều có khá nhiều khách hàng đến thực hiện chuẩn hóa TTTB di động.

Có mặt tại điểm giao dịch của nhà mạng Viettel trên đường Lê Lợi, thành phố Lạng Sơn vào chiều 17/3/2023, ông Lương Tiến Thuận, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: Tôi đến cơ quan công an để làm hộ chiếu thì được biết TTTB di động của tôi chưa khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư nên tôi đến cửa hàng Viettel để cập nhật cho chính xác.

Cũng là khách hàng thuộc diện phải chuẩn hóa TTTB, chị Nông Thị Thuyên, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đã sớm đến điểm giao dịch của Viettel để cập nhật thông tin. “Số điện thoại Viettel tôi dùng đã lâu, tuy nhiên TTTB không khớp thông tin trong CSDLQG về dân cư. Nếu không chuẩn hóa thì sau ngày 31/3, thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều, nên ngay sau khi nhà mạng thông báo, tôi liền đi cập nhật TTTB luôn.” – chị Thuyên cho biết.


Nhân viên Viettel Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng của nhà mạng

Theo ông Tô Trọng Bích, Giám đốc Siêu thị Viettel Store, từ cuối tháng 2 đến nay, lượng khách đến cửa hàng để chuẩn hóa TTTB tăng đột biến, với khoảng 50-60 khách hàng mỗi ngày, ngày cao điểm gần 100 khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu thực hiện chuẩn hóa TTTB, cửa hàng đã huy động tối đa nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng.

Còn tại điểm giao dịch của Viễn thông Lạng Sơn (VNPT Lạng Sơn) số 33 Lê Lợi, một số khách hàng của Vinaphone cũng đã chủ động đến thực hiện chuẩn hóa TTTB mà không chờ đến khi nhà mạng gọi điện, nhắn tin thông báo. Chị Dương Thị Châm, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Ngay sau khi nắm được thông tin trên báo, đài về thời hạn chuẩn hóa TTTB đối với những trường hợp chưa khớp với thông tin trên CSDLQG về dân cư, tôi đã ra đây để kê khai lại TTTB cho chuẩn. Hiện nay, số điện thoại gắn với nhiều tài khoản khác chứa thông tin cá nhân, quan trọng như: tài khoản ngân hàng, bảo hiểm, tài khoản mạng xã hội. Khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch…, chúng ta cũng đều phải kê khai số điện thoại. Việc chuẩn hóa TTTB sẽ giúp tôi thuận tiện khi làm các giấy tờ, thủ tục đồng thời giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Tăng cường truyền thông, hỗ trợ khách hàng

Trên địa bàn Lạng Sơn hiện có khoảng 930.000 thuê bao di động của 4 nhà mạng (Vinaphone, Viettel, Mobifone và Vietnamobile). Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp viễn thông, số liệu lần 1 cần phải chuẩn hóa theo CSDLQG về dân cư là khoảng 30.000 thuê bao.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT &TT cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT & TT về chuẩn hóa TTTB di động, để đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng, trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư sau khi đối soát, sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tổng hợp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo từng huyện, có địa chỉ cụ thể gửi về Sở TT &TT đúng quy định để sở thực hiện thanh kiểm tra, giám sát. Cùng đó, sở đề nghị các doanh nghiệp hướng dẫn, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến quy trình đăng ký TTTB, chuẩn hóa TTTB đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, nhân viên trực tiếp thực hiện, đảm bảo các thuê bao phải có thông tin đầy đủ, đúng quy định và trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Đồng thời chủ động rà soát dữ liệu TTTB đã đăng ký; đối với thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo TTTB chính xác, đúng quy định và không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân…


Một số thông tin cần biết về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Ông Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn cho biết: Viettel hiện có khoảng 600.000 thuê bao trên địa bàn Lạng Sơn, trong đó khoảng 12.000 thuê bao cần chuẩn hóa thông tin. Cùng với việc tổng đài Viettel nhắn tin, gọi điện thông báo đến khách hàng thì với 14 cửa hàng trực tiếp và gần 170 nhân viên kinh doanh, Viettel Lạng Sơn đã và đang tăng cường tuyên truyền đến khách hàng về chuẩn hóa TTTB, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin để đảm bảo đến ngày 31/3, các thuê bao đang hoạt động của Viettel đều có thông tin đúng, trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư.

Còn đối với VNPT Lạng Sơn, thực hiện yêu cầu của Bộ TT & TT, đơn vị đã phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến quy trình đăng ký TTTB, chuẩn hóa TTTB đến 100% nhân viên tham gia công tác chuẩn hóa TTTB và bố trí nhân sự trực tại các quầy giao dịch để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng. Ông Bùi Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh – VNPT Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi đã tăng cường truyền thông đến khách hàng thông qua hệ thống tin nhắn, cử giao dịch viên gọi điện để khách hàng nắm bắt quy định và phối hợp cập nhật, đăng ký lại TTTB cho chính xác. Theo đó, khách hàng của Vinaphone cần chuẩn hóa thông tin có thể thực hiện qua ứng dụng My VNPT hoặc thực hiện tại điểm giao dịch của VNPT. Hiện tại, VNPT Lạng Sơn có 15 điểm giao dịch tại 11/11 huyện, thành phố với 60 nhân viên trực tiếp hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa TTTB.


Nhân viên VNPT Lạng Sơn hỗ trợ khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Được biết, cùng với việc trực tiếp cập nhật TTTB cho khách hàng tại điểm giao dịch hoặc hướng dẫn khách hàng tải app My VNPT về điện thoại để tự chuẩn hóa thông tin, nhân viên VNPT còn đến tận nhà hỗ trợ chuẩn hóa TTTB đối với khách hàng cao tuổi…

Còn gần 2 tuần nữa là đến hạn chót để chuẩn hóa TTTB đối với các thuê bao có thông tin chưa chính xác. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục dồn lực để rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa TTTB; đồng thời triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới phải có TTTB đúng quy định để đáp ứng mục tiêu đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có TTTB đầy đủ, chính xác, trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư. Sở TT&TT sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các doanh nghiệp; nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Sở TT&TT, gốc dữ liệu chuẩn và chính xác hiện nay là CSDLQG về dân cư do Bộ Công an xây dựng. Việc chuẩn hóa TTTB trùng khớp với CSDLQG về dân cư là hết sức cần thiết nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, giảm thiểu hành vi sử dụng SIM rác để quấy rối, đe dọa, tống tiền, nhắn tin lừa đảo, quảng cáo không đúng quy định… làm mất trật tự an toàn xã hội, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý hay điều tra tội phạm, gây lãng phí tài nguyên kho số điện thoại. Đối với người dùng, việc chuẩn hóa TTTB giúp khẳng định chính chủ rõ ràng với số điện thoại của mình, tránh các trường hợp bị lợi dụng, mạo danh để thực hiện hành vi trái pháp luật.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/568954-nuoc-rut-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-di-dong.html

  • Từ khóa