Nga - Trung chú trọng hợp tác thương mại

Thứ 3, 21.03.2023 | 08:49:39
571 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng và quân sự, cũng như vấn đề về cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông Tập Cận Bình đã tới Nga hôm 20-3 trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài đến ngày 22-3. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Tập tái đắc cử chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ thứ 3 vào ngày 10-3 vừa qua.

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Vnukovo, theo đài RT, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ bền chặt giữa Bắc Kinh và Moscow, không chỉ đối với riêng 2 quốc gia mà còn với cộng đồng quốc tế.

Ông Tập khẳng định cùng với Nga, Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ hệ thống quốc tế lấy Liên Hiệp Quốc làm trọng tâm. Ông Tập nói thêm: "Hai nước sẽ nỗ lực tuân thủ nguyên tắc đa cực thực sự và thúc đẩy một thế giới đa cực với các mối quan hệ quốc tế dân chủ hóa, khuyến khích sự phát triển toàn cầu theo hướng công bằng và hợp lý hơn".

Nga - Trung chú trọng hợp tác thương mại - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến sân bay ở thủ đô Moscow - Nga hôm 20-3 Ảnh: REUTERS

Theo hãng thông tấn TASS, Trợ lý Điện Kremlin Yury Ushakov cho biết Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp không chính thức tại Điện Kremlin vào chiều 20-3, tập trung vào "các vấn đề quan trọng và nhạy cảm".

Dự kiến lãnh đạo 2 nước sẽ tham gia đàm phán trong ngày 21-3 (giờ địa phương). Chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin vào sáng 21-3. Hai bên dự kiến ký kết hàng chục văn kiện hợp tác song phương, bao gồm 2 tuyên bố chung quan trọng.

Các quan chức Nga trước đó nhận định chuyến thăm lịch sử của ông Tập diễn ra vào thời điểm quan hệ Nga - Trung đang ở mức cao nhất mọi thời đại, góp phần tạo động lực mới cho quan hệ song phương.

Theo hãng tin Reuters, bên cạnh việc tăng cường cung cấp dầu và than cho Trung Quốc, ông Putin cho biết Nga đang giúp xây dựng các lò phản ứng hạt nhân tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và hai nước đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khám phá không gian và công nghệ mới. Phía Nga cho hay chuyến thăm của ông Tập chủ yếu là đàm phán hợp tác thương mại.


Xuân Mai 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-trung-chu-trong-hop-tac-thuong-mai-20230320221213864.htm

  • Từ khóa