Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận

Thứ 3, 21.03.2023 | 16:13:47
1,020 lượt xem

"Giáo dục không có lừa đảo, không có dối trá. Tôi xác định mình không lấy lại được tiền thì chí ít cũng để cho nền giáo dục trong sạch", một phụ huynh chua chát nói sau rất nhiều lần thất hứa của Shark Thủy và các lãnh đạo Apax Leaders.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy, người được biết đến với cái tên "Shark Thủy", là một trong những khách mời quyền lực xuất hiện trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam).

Ông giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Egroup với hệ thống sinh thái đồ sộ cùng thương hiệu vốn rất đình đám - Anh ngữ Apax Leaders. Ông nổi tiếng là "cá mập" bỏ ngang đại học và hành trình vượt khó gây dựng tập đoàn nghìn tỷ. Ông được nhiều khán giả yêu thích bởi cam kết đầu tư mạnh mẽ vào các startup về giáo dục và công nghệ.

Thời gian qua, hình tượng ấy dường như đã sụp đổ bởi những khủng hoảng tài chính trong hệ thống do ông điều hành. Trước làn sóng đòi quyền lợi của phụ huynh, học sinh khi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đóng cửa, Shark Thủy và ban lãnh đạo công ty phải liên tục đối thoại cả online và offline cùng phụ huynh để tìm hướng giải quyết.

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 2Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 3

28 phụ huynh có con theo học tại Trung tâm Apax English - Apax Leaders Đà Nẵng đã nhiều lần mừng rồi thất vọng trước những lời hứa của Shark Thủy.

Tháng 12/2022, dù có trong tay văn bản do ông Nguyễn Mạnh Phú, Phó Tổng giám đốc ký và được đóng dấu đỏ cam kết về thời gian hoàn tiền nhưng họ đợi mãi vẫn chưa thấy. Nóng lòng, nhóm phụ huynh trên yêu cầu được đối thoại cùng người đứng đầu hệ thống.

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 4

Trong biên bản làm việc ngày 25/12/2022, ông Nguyễn Ngọc Thủy và phụ huynh đã thống nhất việc hoàn phí theo lộ trình chia làm 4 đợt.

Theo đó, đợt 1 chậm nhất ngày 30/12/2022 (thanh toán 15%), đợt 2 ngày 15/1/2023 (thanh toán 20%), đợt 3 ngày 25/4/2023 (thanh toán 25%) và đợt 4 ngày 25/5/2023 (thanh toán 25%). Tuy nhiên, quá hạn thanh toán đợt 2 nhưng công ty không hoàn phí cho các phụ huynh theo đúng cam kết.

"Phụ huynh nhiều lần liên hệ với Apax Đà Nẵng để giải quyết sự việc nhưng trung tâm đóng cửa không rõ lý do. Các số điện thoại, email đều không thể liên lạc được", đại diện phụ huynh phản ánh.

Phụ huynh cho biết, qua trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc điều hành Apax Leaders - thừa nhận hiện nay công ty không thể trả được. Để giải quyết yêu cầu của phụ huynh, ông Tuấn nói sẽ đi kiếm tiền.

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 7

Cùng với phụ huynh tại Đà Nẵng, nhiều cha mẹ tại khắp các trung tâm khác cũng có trong tay nhiều tờ cam kết hoàn phí do đại diện đơn vị ký. Các phụ huynh cũng đã nghe rất nhiều lời hứa hẹn của lãnh đạo Apax Leaders. Thế nhưng, hứa và cam kết không đi đôi với thực hiện.

Nhiều người đã có giấy hẹn trả phí nhưng suốt 1 năm nay không biết liên hệ với ai để đòi quyền lợi.

Trả lời truyền thông, ông Thủy cho biết vấn đề lớn nhất của công ty là thiếu hụt dòng tài chính và đang tìm mọi cách để bù đắp. Apax cũng đưa ra đề xuất với các phụ huynh chuyển học phí thành hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc. 

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 8

Có tới 41 trung tâm hoạt động, TPHCM là địa bàn dẫn đầu cả nước về số lượng chi nhánh của Apax Leaders. Cuối năm 2022, đầu năm 2023, từ hàng chục trung tâm chỉ còn 1 cơ sở hoạt động đã khiến phụ huynh sục sôi. Đỉnh điểm phẫn nộ phải kể đến sau buổi đối thoại chiều 26/2 giữa hàng trăm phụ huynh và lãnh đạo Apax Leaders qua Zoom.

Lãnh đạo Apax Leaders cho biết, đang từng bước hồi phục thị trường miền Nam. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc điều hành của Apax Leaders - nhận định những yêu cầu của phụ huynh đều chính đáng và lỗi chắc chắn là của Apax. Thế nhưng, trung tâm không có tiền để trả lại cho phụ huynh mà đang tập trung nguồn lực vào tái cấu trúc.

"Tôi khẳng định luôn là chúng tôi chưa có tiền để trả lại", ông Tuấn nói. Cuộc họp diễn ra gay gắt và kết thúc khi hai bên không đi đến thống nhất.

Bức xúc trước câu trả lời trên, chiều 27/2, nhiều phụ huynh tiếp tục chất vấn ông Nguyễn Anh Tuấn khi trao đổi qua Zalo.

Phụ huynh Đặng Văn Thanh chia sẻ, hơn một năm nay, nhiều phụ huynh phải bỏ công ăn việc làm đi tìm lãnh đạo Apax Leaders đòi quyền lợi. Đến nay, nhiều người vẫn chưa lấy lại được 1 đồng.

"Trung tâm nói không có tiền trả, vậy tiền phụ huynh đóng cho con mình, Apax Leaders đã dùng để làm gì? Khi mở, Apax Leaders thu trước tiền cả năm, thậm chí 2-5 năm. Vậy tiền đó giờ đi đâu, Apax Leaders đã dùng vào việc gì mà giờ lại kêu không có tiền trả phụ huynh", ông Thanh bức xúc.

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 10

Liên tiếp các ngày sau đó, hàng loạt cuộc tập trung yêu cầu hoàn tiền được diễn ra tại chi nhánh Phan Xích Long - cơ sở duy nhất còn hoạt động.

Tới chiều 15/3, lần đầu tiên Chủ tịch của hệ thống Apax Leaders tổ chức đối thoại trực tiếp với phụ huynh. Rất nhiều người bày tỏ nỗi bức xúc trước việc Apax Leaders không bố trí chỗ học cho học sinh, cũng không đảm bảo giải quyết các quyền lợi của phụ huynh như cam kết. Đáng nói, phía trung tâm cắt đứt liên lạc, tìm cách né tránh và không hoàn trả học phí.

Chị Trương Thị Mỹ Linh (quận Bình Tân, TPHCM) bức xúc khẳng định giữa phụ huynh và Apax Leaders đã "không còn chung đường".

"Hiện nay tôi rất uất ức. Chuyện tái cấu trúc là chuyện của 4 tháng trước khi phụ huynh còn muốn nghe trung tâm giải thích, còn giờ con chúng tôi không thể chờ đợi. Phụ huynh đã thông cảm quá nhiều rồi, tôi chỉ muốn biết khi nào trả học phí", phụ huynh nêu câu hỏi.

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 11

Phụ huynh yêu cầu Apax hoàn trả học phí (Ảnh: Hải Long).

Nhiều ý kiến chia sẻ đa phần họ không khá giả, đều phải vay mượn để đóng tiền cho con đi học ở Apax Leaders. Hiện nay, các phụ huynh vẫn phải trả nợ ngân hàng, người ít nhất phải trả 4-5 triệu đồng/tháng, người nhiều trả 9-10 triệu đồng/tháng.

Trước sức ép đến từ phía phụ huynh, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng việc hoàn trả học phí phải từ tháng 11, 12/2023 trở đi. Còn hiện nay không thể làm 2 việc cùng lúc. 

Ông Nguyễn Ngọc Thủy trấn an, cuối tháng 3, đơn vị này sẽ có một văn phòng riêng để giải quyết vấn đề rút học phí. Phụ huynh sẽ được xác nhận số buổi, số tiền và lộ trình rút học phí. Nếu phụ huynh đồng ý thì sẽ thực hiện theo thỏa thuận, còn không thì trong tháng 4 tiếp tục đối thoại.

Sau đó 1 ngày, hai lãnh đạo Apax Leaders tiếp tục đối thoại với nhiều phụ huynh có con theo học tại Bình Dương. Diễn biến tương tự cũng xảy ra giống với TPHCM khi nhiều phụ huynh không đồng thuận với kế hoạch và lộ trình mở lại trung tâm mà Apax đã đưa ra. Họ chỉ mong muốn được hoàn phí vì đã cho con theo học ở cơ sở khác.

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 12

Hệ thống Apax Leaders đình trệ hoạt động đã tác động rất lớn đến người học. Mặc dù lãnh đạo Apax cũng đưa ra chiến lược tái cấu trúc nhưng nhiều phụ huynh lựa chọn quay lưng.

Anh Dương Tiến Dũng (quận Tân Bình, TPHCM) tâm sự, anh được một người bạn giới thiệu Apax Leaders có chất lượng tốt nên đã đóng 77 triệu đồng cho 2 con theo học với chiến lược thi đậu Chứng chỉ tiếng Anh Flyer để xét tuyển vào THCS. Thế nhưng, đến nay, con của anh đã vào kỳ 2 lớp 5, không còn nhiều thời gian.

"Vì Apax, tôi đang phải gánh 3 khoản vô lý là tiền trả ngân hàng hàng tháng, tiền học ở trung tâm khác, tiền thuê giáo viên dạy kèm để kịp tiến độ thi chứng chỉ", anh Dũng nói.

Chia sẻ lý do không cho con tiếp tục học, người cha phân tích: Thứ nhất, theo số liệu báo cáo của Apax hiện có 16.000 học viên, trong khi chỉ mở 4 trung tâm thì không đủ sức để đảm bảo chất lượng giảng dạy, chưa kể, số liệu học viên thực tế có thể cao hơn. Thứ hai, về nguồn lực tài chính, hiện Apax đang không có kinh phí thuê mặt bằng, nợ thuế, nợ lương... Thứ ba, thương hiệu của Shark Thủy cũng đang là "điểm đen" trong cộng đồng giáo viên ngoại ngữ tại Việt Nam.

Anh Dũng đặt câu hỏi: Ai dám chắc Apax sẽ thực hiện đúng cam kết giáo viên bản ngữ có chất lượng?

"Một kế hoạch tái cấu trúc không hoàn chỉnh từ tài chính, nhân lực, quy mô, tính khả thi,… Chúng tôi sẽ không đánh đổi tương lai của con. Sai một lần thôi, đừng để con mình vì sai lầm của cha mẹ mà thất học", anh Dũng phân tích.

Shark Thủy và Apax Leaders: Càng đối thoại phụ huynh càng nổi giận - 14

Tương tự, anh Lê Văn Lai (quận 12, TPHCM) vốn từng rất tin tưởng chất lượng, quy mô, chất lượng giáo viên nên cũng gửi gắm hai con theo học tại đây, đóng tổng số tiền 64 triệu đồng.

"Gần một năm nay hầu như hai cháu không được đi học, vỡ mục tiêu có chứng chỉ tiếng Anh cấp tiểu học. Apax cứ hẹn hò các kiểu nhưng chỉ là lời hứa. Hứa 3-4 tháng thì phụ huynh còn thông cảm nhưng nay đã hơn một năm rồi thì không thể", anh Lai bức xúc.

Điều anh Lai kiên định không quay lại nữa chính là thái độ đối xử khi Apax gặp sự cố. "Suốt năm qua, Apax đã bỏ rơi phụ huynh. Họ biến mất không một lý do. Chúng tôi không thể liên lạc được với trung tâm mà chỉ biết thông tin qua báo đài", anh Lai nói.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất mà cả anh Dũng, anh Lai và nhiều phụ huynh khác trăn trở là chữ tín.

"Giáo dục không có lừa đảo, không có dối trá. Tôi xác định mình không lấy lại được tiền thì chí ít cũng để cho nền giáo dục trong sạch, cho các cháu có điều kiện học tập tốt. Đó là lý do chúng tôi lên tiếng chứ xác định lấy lại tiền khó lắm. Chỉ tội nhiều phụ huynh là công nhân, lái xe công nghệ… dành dụm hết số tiền có được cho con đi học mà giờ lại như thế này. Nghe hoàn cảnh mà thương lắm", anh Dương Tiến Dũng chia sẻ.


Hoàng Chung - Mộc Khải

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/shark-thuy-va-apax-leaders-cang-doi-thoai-phu-huynh-cang-noi-gian-20230320180416251.htm

  • Từ khóa