Giao tranh khốc liệt khắp Bakhmut, binh sĩ Ukraine quyết không đầu hàng

Thứ 5, 23.03.2023 | 08:23:11
715 lượt xem

Ukraine cho biết khả năng tấn công của các lực lượng Nga ở thành phố Bakhmut đang giảm dần, nhưng đây vẫn là một trong những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất.

Giao tranh khốc liệt khắp Bakhmut, binh sĩ Ukraine quyết không đầu hàng - 1

Lực lượng Ukraine ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Nga vẫn tiếp tục cuộc tấn công vũ trang chống lại Ukraine, tập trung nỗ lực chính vào việc kiểm soát hoàn toàn các khu vực Donetsk và Lugansk trong biên giới hành chính. Giao tranh khốc liệt nhất đang diễn ra ở phía nam và phía bắc Bakhmut", Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết trong một bản cập nhật tối thứ 22/3.

"Ở hướng Bakhmut, đối phương tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công, nhưng năng lực tấn công của họ đang giảm dần", quân đội Ukraine nhận định.

Theo quân đội Ukraine, các lực lượng Nga đang tiếp tục huy động một số lượng lớn binh sĩ để tìm cách kiểm soát Bakhmut.

"Đối phương tiếp tục tìm cách kiểm soát thành phố, bất chấp tổn thất một lượng đáng kể nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự. Lực lượng phòng vệ của chúng tôi đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công suốt ngày đêm của đối phương ở các khu vực Bakhmut, Bohdanivka và Predtechyne", quân đội Ukraine cho biết thêm.

Ukraine xác nhận các lực lượng Nga đang ở thế phòng thủ ở một số khu vực ở phía nam Ukraine.

"Đối phương đang tiến hành các hoạt động phòng thủ ở hướng Zaporizhzhia và Kherson. Các khu vực gần giới tuyến đã bị phóng hỏa lực", quân đội Ukraine thông báo.

Cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan cho biết cuộc chiến giành Bakhmut vẫn diễn ra "căng thẳng", tuy nhiên lực lượng Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng tại thành phố này.

"Trước hết, đó là thành phố của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không đầu hàng", Omelyan tuyên bố.

Tiểu đoàn của Omelyan, một đơn vị thuộc lực lượng bộ binh Ukraine, đã đóng quân ở Bakhmut và tham gia vào cuộc chiến giành lại thành phố đổ nát này từ đầu tháng 3. Omelyan từng có kinh nghiệm quân sự trước khi gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine vào ngày 24/2/2022, thời điểm quân đội Nga tiến vào Ukraine.

Omelyan nói rằng, một trong những điều khó khăn nhất trong trận chiến tại Bakhmut là dân thường vẫn ở lại thành phố này, bất chấp các cuộc giao tranh khốc liệt.

"Điều đó thực sự đáng lo ngại và tôi cảm thấy rất buồn về điều đó. Nhưng chúng tôi hiểu rằng không có cơ hội nào cho chúng tôi lùi bước và chúng tôi phải chiến đấu", Omelyan nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/3 đã bất ngờ đến thăm các vị trí chiến tuyến nằm gần Bakhmut. Chính quyền của ông Zelensky tuyên bố, quân đội Ukraine sẽ bảo vệ Bakhmut lâu nhất có thể để tiêu hao lực lượng của Nga và giúp Kiev có thêm thời gian tập hợp nguồn lực cho chiến dịch phản công dự kiến vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè tới.

"Bakhmut đang trụ vững. Lực lượng phòng vệ Ukraine đang giữ thành phố này", Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết.

Đầu tuần này, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner cho biết, lực lượng này và quân đội Nga đã kiểm soát khoảng 70% Bakhmut. Trong khi đó, Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo chính quyền ly khai Donetsk thân Nga, hôm 22/3 tuyên bố quân đội Nga đã "bao vây hoàn toàn" Bakhmut và mọi con đường dẫn vào Bakhmut đều nằm trong tầm hỏa lực của Moscow.

Bakhmut hiện là mặt trận khốc liệt nhất hiện nay ở Ukraine. Nga dồn lực lượng nhằm giành quyền kiểm soát thành phố này suốt 8 tháng qua, nhưng chưa thể đạt được mục tiêu. Lực lượng Wagner nhận định, Ukraine dường như có kế hoạch phản công vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 nhằm chia cắt Wagner với quân đội Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/giao-tranh-khoc-liet-khap-bakhmut-binh-si-ukraine-quyet-khong-dau-hang-20230323063229112.htm

  • Từ khóa