Chiến thuật bộ binh giúp Nga khép vòng vây ở pháo đài Bakhmut

Thứ 5, 23.03.2023 | 14:53:07
598 lượt xem

Lực lượng Nga đã sử dụng chiến thuật đào hào và ẩn nấp để tiến công từng bước và khép chặt vòng vây ở thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine.

Chiến thuật bộ binh giúp Nga khép vòng vây ở pháo đài Bakhmut - 1

Lính Nga lái xe tăng T-90M (Ảnh: Sputnik).

Quân đội Nga đã triển khai hàng nghìn binh sĩ vào trận chiến giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine và các khu vực lân cận trong hơn hai tháng qua. Trận chiến này đã gây tổn thất lớn về nhân lực và thiết bị quân sự cho cả hai bên.

Lực lượng bộ binh thuộc Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine đã dành 3 tháng qua để chiến đấu với làn sóng binh sĩ Nga quanh Bakhmut, trong đó có nhiều người là cựu tù nhân được nhóm quân sự tư nhân Nga Wagner tuyển mộ. Việc chứng kiến các cuộc tấn công của quân đội Nga khiến nhiều binh sĩ Ukraine bị sốc tâm lý.

"Trong tháng đầu tiên, cứ 5 đến 6 lần một ngày, các nhóm từ 10 đến 15 người tiến vào vị trí của lính bộ binh của chúng tôi qua những hàng cây. Họ bị hạ, xong lại tiếp tục xuất hiện", lính thông tin Zmist của Lực lượng bộ binh thuộc Lữ đoàn tấn công số 3 cho biết.

Các đơn vị trinh sát Ukraine sử dụng máy bay không người lái (UAV) để theo dõi các chuyển động của lực lượng Nga và cung cấp tọa độ cho pháo binh để khai hỏa vào đối phương. Dành hàng giờ để xem hàng loạt video từ chiến trường, binh lính Ukraine có thể nghiên cứu các phương pháp và chiến thuật của Nga, bao gồm hoạt động đào hào và vận chuyển.

"Họ phân chia nhiệm vụ rất tốt. Một số chuyên đào hào, một số vận chuyển đạn dược, một số là xạ thủ và họ tấn công riêng rẽ", Yaroslav, chỉ huy một đơn vị UAV trinh sát, cho biết.

Chiến thuật bộ binh giúp Nga khép vòng vây ở pháo đài Bakhmut - 2

Lính Ukraine chiến đấu ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Yaroslav thừa nhận lực lượng Nga rất giỏi trong việc đào hào. Ngay sau khi binh sĩ Nga tiến lên, những người khác sẽ mang xẻng đi phía sau, đào cả hố cá nhân và boongke, trong khi những người khác mang đạn dược tiến lên và đặt vào hố để khai hỏa. "Chẳng mấy chốc họ đã chuẩn bị xong một ngôi làng", Yaroslav nói.

Yaroslav cho biết, hầu hết binh sĩ Nga ở tuyến đầu trận chiến đều là lực lượng mới được huy động và được huấn luyện tối thiểu, nhưng họ thuần thục kỹ năng bò sát mặt đất và ẩn nấp dưới lòng đất.

"Ngay cả khi đạn bay một mét trên đầu, họ vẫn bò", Yaroslav nói.

Các binh sĩ Ukraine cho biết, lực lượng Nga thường ở trong các hầm trú ẩn vào ban ngày để tránh bị phát hiện và tiến công vào ban đêm. Yaroslav kể lại một trường hợp khi quân Nga đã giả vờ rút lui khỏi các vị trí tiền tiêu vào lúc chạng vạng tối. Nhưng khi quân đội Ukraine thực hiện một cuộc tấn công vào ban đêm, họ phát hiện ra quân Nga đã được trang bị vũ khí và sẵn sàng chiến đấu trong các hố cá nhân cũng như trong hầm trú ẩn.

Chiến thuật truyền thống này đã giúp các đơn vị Nga từng bước tiến công, đe dọa hai con đường mà Ukraine sử dụng để tiếp viện cho quân đội trong thành phố Bakhmut: gồm T0504, một đường cao tốc trải nhựa chạy qua vùng ngoại ô Ivanivske và O0506, một con đường nông thôn nhỏ hơn chạy qua Khromove đến Chasiv Yar.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng ông và các tướng lĩnh quyết tâm giữ vững Bakhmut, đồng thời tuyên bố trận chiến đang làm suy yếu nhiều lực lượng của Nga. Các chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến cho rằng, các đơn vị của Nga đang bị suy yếu và có thể bị đẩy lùi trước cuộc phản công mạnh mẽ của Ukraine vào mùa xuân, sau khi vũ khí do phương Tây viện trợ được triển khai.

"Nhiệm vụ của chúng tôi từ đầu năm là giữ vững Bakhmut cho đến đầu tháng 4", Stas Osman, một tay súng Ukraine thiện xạ thuộc tiểu đoàn Aidar, viết trên mạng xã hội Telegram.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-thuat-bo-binh-giup-nga-khep-vong-vay-o-phao-dai-bakhmut-20230323132101278.htm

  • Từ khóa