Mỹ cảnh báo Iran sau các cuộc tấn công “ăn miếng trả miếng” ở Syria

Thứ 7, 25.03.2023 | 15:07:30
706 lượt xem

Tổng thống Joe Biden cảnh báo Iran sau các cuộc tấn công “ăn miếng trả miếng” giữa lực lượng đôi bên tại Syria hôm 23 và 24-3.

Reuters dẫn lời giới chức Lầu Năm Góc cho biết lượng dân quân thân Iran liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công vào căn cứ Mỹ ở Syria.

Đầu tiên là vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát hôm 23-3 vào Cơ sở bảo dưỡng của liên quân do Mỹ dẫn đầu gần TP Hasakah ở Đông Đắc Syria.

Tiếp đến, hôm 24-3, lực lượng dân quân thân Iran đã phóng 10 rốc-két vào vị trí quân sự Mỹ tại Green Village, Đông Bắc Syria. Đáng chú ý, cuộc tấn công này diễn ra không lâu sau khi quân đội Mỹ điều máy bay chiến đấu F-15 thực hiện hai cuộc không kích đáp trả nhằm vào "cơ sở liên kết với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran".

Hậu quả của các cuộc tấn công "ăn miếng trả miếng" khiến 7 người Mỹ thương vong. Giới chức Lầu Năm Góc xác nhận các cuộc tấn công của lực lượng thân Iran tại Syria khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng, một nhà thầu khác và 5 binh sĩ bị thương.

"Không quân Mỹ mở cuộc không kích theo lệnh của Tổng thống Joe Biden nhằm gửi thông điệp rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ nghiêm túc bảo vệ binh sĩ của mình, cũng như phản ứng nhanh chóng và dứt khoát nếu họ bị đe dọa" - Chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, giải thích về việc điều tiêm kích F-15 thực hiện hai cuộc không kích đáp trả nhằm vào "cơ sở liên kết với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran".

Tổng thống Joe Biden sau đó lên tiếng cảnh báo Iran: "Tôi nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn xung đột với Iran. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho khả năng chúng tôi hành động mạnh mẽ để bảo vệ công dân Mỹ".

Mỹ cảnh báo Iran sau các cuộc tấn công “ăn miếng trả miếng” ở Syria - Ảnh 1.

Đại tướng Mark Milley (trái), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói chuyện với lực lượng Mỹ tại Syria trong chuyến thăm không báo trước hôm 4-3. Ảnh: Reuters

Mỹ hiện duy trì số lượng nhỏ binh sĩ tại Syria để hỗ trợ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu mỏ vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát.

Có khoảng 700 binh sĩ Mỹ đóng ở căn cứ al-Shaddadi, gần TP Hasakah và khoảng 200 binh sĩ đồn trú tại căn cứ al-Tanf, gần biên giới Syria - Jordan.

Syria và Nga cáo buộc Mỹ triển khai căn cứ bất hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông.

Đáp lại, Lầu Năm Góc tuyên bố binh sĩ Mỹ chỉ rời đi khi tiêu diệt hoàn toàn IS và các đồng minh của họ ở Syria được bảo vệ.

Mỹ từng nhiều lần cáo buộc dân quân thân Iran thực hiện các vụ tập kích nhằm vào lực lượng liên quân tại Syria.

Dân quân do Iran hậu thuẫn là một trong các đồng minh của lực lượng chính phủ Syria trong xung đột tại quốc gia Trung Đông này.


Bằng Hưng

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-canh-bao-iran-sau-cac-cuoc-tan-cong-an-mieng-tra-mieng-o-syria-20230325092544423.htm 

  • Từ khóa