Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi

Chủ nhật, 26.03.2023 | 15:10:22
643 lượt xem

Với người dân Thị trấn Abyei, việc bộ đội Việt Nam làm nhà cho người dân đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Trong quá trình thi công, đã có rất nhiều người dân bản địa hiếu kỳ đến xem, tham quan với sự ngạc nhiên xen lẫn sự trân trọng, kính nể

Thông tin từ Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Abyei (UNISFA) cho biết trước mùa lũ lịch sử năm 2022 vừa qua, cùng với những bất ổn về an ninh trật tự ở Phân khu Nam, nhiều người dân đã cướp hết tài sản, chồng con bị giết chết, họ phải chạy loạn tới thị trấn Abyei để cầu cứu hỗ trợ an ninh, được UNISFA bảo vệ, trong đó có rất nhiều gia đình chỉ toàn phụ nữ và trẻ em, cuộc sống rất khó khăn, màn trời chiếu đất…

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 1.

Khánh thành và bàn giao ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt

Có một gia đình người dân bản địa từ nơi khác mới di cư đến ở cách cổng nơi Đội Công binh Việt Nam đóng quân khoảng 300 m. Trong gia đình có 9 thành viên (3 thế hệ), toàn phụ nữ và sống trong túp lều tạm, rách nát, rộng khoảng 5-6 m2, điều kiện ăn ở rất khó khăn.

Để giúp đỡ họ có cuộc sống ổn định hơn, Ban chấp hành Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đội Công binh số 1 đã huy động toàn thể cán bộ đoàn viên, thanh niên (gồm 63 cán bộ, đảng viên trẻ) để dựng một căn nhà tình nghĩa giúp gia đình này.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đoàn viên chủ động thu gom gỗ đã loại bỏ nhưng còn tái chế được về gia công làm cột, kèo, xà gồ, làm các thanh rằng; tôn về làm mái, làm tường, vách ngăn… Khi tổ chức lực lượng gia công, với bàn tay khéo léo của những người lính thợ, các anh đã tranh thủ thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ để gia công.

Sau 2 tuần chủ động khắc phục khó khăn với tinh thần trách nhiệm cao nhất của cán bộ, đoàn viên, ngôi nhà hai gian với diện tích khoảng 40 m2 đã được hình thành. Để ngôi nhà được vững chắc, kín đáo mà vẫn thoáng mát, lại giữ được nét truyền thống của địa phương các cán bộ, chiến sĩ đã chủ động mua xi-măng đổ chân cột, mua ốc vít để liên kết cột, kèo, xa gồ. Đối với phần mái và vách nhà, ngoài việc liên kết, bắt vít chặt các tấm tôn, các anh còn rải một lớp vải nylon chống dột, ngăn côn trùng.

Ngoài ra, các đoàn viên còn trích quỹ 160.000SSP (khoảng 5,3 triệu đồng) mua các tấm liếp bằng cỏ, nẹp tre để phủ lên toàn bộ mặt ngoài của ngôi nhà. Nhìn từ xa không khác biệt so với một số ngôi nhà của người dân bản địa, nhưng đây là một trong những ngôi nhà khang trang, chắc chắn, sạch đẹp nhất khu vực.

Ngôi nhà hoàn thành và bàn giao cho gia đình sử dụng vào ngày 23-3-2023 trong niềm hân hoan và hạnh phúc vỡ òa của các thành viên trong gia đình. Với người dân nơi đây, việc bộ đội Việt Nam làm nhà cho người dân đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Trong quá trình thi công, đã có rất nhiều người dân bản địa hiếu kỳ đến xem, tham quan với sự ngạc nhiên xen lẫn sự trân trọng, kính nể. Họ nói rằng hiện tượng này chưa bao giờ xảy ra trên địa bàn, nó là cái gì đó rất xa lạ đối với người dân nơi đây và đây là lần đầu tiên họ thấy một đơn vị của Liên Hiệp Quốc làm nhà cho dân nghèo.

"Mong rằng từ ngôi nhà mà tuổi trẻ Việt Nam dành tặng, gia đình người dân bản địa sẽ có nơi ăn ở và cuộc sống tốt hơn, không phải di cư đi nơi khác nữa và đây cũng là động lực để gia đình và người dân nơi đây vươn lên làm chủ cuộc sống, vượt qua nốt trầm của lịch sử, vượt qua những khó khăn khắc nghiệt của thiên nhiên, đoàn kết cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thách thức để có cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn"- Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Chính trị viên Đội Công binh số 1, chia sẻ.

Trước đó cũng nằm trong các hoạt động của Tháng Thanh niên chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26-3-1931 - 26-3-2023, Chi đoàn đã chủ động phối hợp với tuổi trẻ Trường cấp 3 Abyei tổ chức tập kết vật liệu đổ bê-tông hai phòng học với tổng diện tích hơn 90 m2 tại Trường cấp 3 Abyei. Phối hợp chặt chẽ với Chi hội Phụ nữ tổ chức hiệu quả các hoạt động giúp đỡ nhà trường và người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây nông nghiệp và cung cấp một số giống cây trồng cho người dân bản địa. Phối hợp cùng Bệnh viện Dã chiến cấp 1 của Đội Công binh làm tặng y tế Trường cấp 3, Abyei 1 tủ thuốc, cùng với một số dụng cụ y tế và một số loại thuốc thông dụng như bông băng, dao, kéo, thuốc sát khuẩn, tiêu viêm, kháng sinh, dầu con hổ để nhà trường xử lý kịp thời những trường hợp đau ốm, bị thương tích được kịp thời ….

Ngoài ra Tuổi trẻ Đội Công binh và Chi hội Phụ nữ luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,… nhất là trong Lễ kỷ niệm ngày đa quốc gia của Phái bộ UNISFA các đội thể thao của Việt Nam đã dành được nhiều thành tích xuất sắc như nhất toàn đoàn môn cầu lông, đứng thứ 2 toàn đoàn môn bắn súng quân dụng, giải nhì bóng chuyền…

Một số hình ảnh:

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 3.

Khởi công xây nhà tình nghĩa


Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 4.

Làm nền , lu lèn nền nhà

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 5.

Đo xác định các hố chôn cột

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 6.

Đào hố chôn cột

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 7.

Khắc phục khó khăn dùng dao làm mộng cột

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 8.
Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 9.

Lắp dựng cột, kèo, xa gồ

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 10.

Lên khung nhà gỗ

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 11.

Ngôi nhà mới thành hình trong niềm vui của người dân

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 12.

Chi đoàn Đội Công binh số 1 phối hợp cùng Thanh niên Trường cấp 3 Abyei đổ bê-tông nền nhà

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 13.

Phối hợp cùng chi hội phụ nữ hướng dẫn trồng rau

Ngôi nhà tình nghĩa đặc biệt của bộ đội cụ Hồ trên đất châu Phi - Ảnh 14.

Tặng tủ thuốc y tế cho nhà trường


Dương Ngọc - Quang Tuyển/nld.com.vn

https://nld.com.vn/chinh-tri/ngoi-nha-tinh-nghia-dac-biet-cua-bo-doi-cu-ho-tren-dat-chau-phi-20230325112307148.htm

  • Từ khóa