Cảnh báo tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A

Thứ 2, 27.03.2023 | 14:57:16
1,161 lượt xem

Những tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh tăng cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, tình hình TNGT trên tuyến quốc lộ 1A có diễn biến phức tạp, tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I/2023, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, du lịch, thăm thân của người dân trên các tuyến giao thông qua địa bàn tỉnh, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 1A tăng cao so với cùng kỳ năm 2022.

Cán bộ Trạm CSGT Tùng Diễn kiểm tra hành chính lái xe container trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng

Trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Lạng Sơn (chiều dài hơn 94 km), lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao (với hơn 5 ngàn lượt mỗi ngày), tổ chức giao thông hỗn hợp nên rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. Nhiều năm qua, đây luôn là tuyến xảy ra nhiều vụ TNGT nhất ở Lạng Sơn, có thời gian, số vụ TNGT trên tuyến chiếm tới hơn 50% tổng số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra tới 9 vụ TNGT, trong tổng số 14 vụ tai nạn trên địa bàn toàn tỉnh; làm chết 9 người, bị thương 1 người, tăng 8 vụ, tăng 8 người chết, 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Đại úy Nguyễn Thế Anh, Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Tùng Diễn cho biết: Trong các vụ TNGT, nguyên nhân gây tai nạn trực tiếp là đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng, vượt sai quy định… Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để phòng ngừa tai nạn, song thực tế một bộ phận người tham gia giao thông vẫn xem nhẹ việc đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng khi lưu thông trên đường, việc chấp hành quy định về TTATGT chỉ mang tính đối phó.

Anh Nông Hồng Ngân, lái xe khách tuyến Hà Nội – Lạng Sơn cho biết: Là lái xe tuyến cố định Hà Nội – Lạng Sơn, tôi di chuyển trên tuyến quốc lộ 1A mỗi ngày. Tôi thấy hiện nay, sau khi dịch COVID-19 được khống chế, cửa khẩu giao thương hàng hóa được mở trở lại lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tăng rất cao. Trong đó, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông ý thức kém, cụ thể như tại những đoạn đường cong, cua, khuất tầm nhìn, có biển cảnh báo cấm vượt nhưng họ vẫn cố tình vượt gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông và xe di chuyển chiều ngược lại…

Để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT trên tuyến, các ngành, lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT đã tăng cường tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho người tham gia giao thông và Nhân dân các xã, thị trấn dọc quốc lộ. Đồng thời đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về TTATGT.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành thống kê, phân tích nguyên nhân, phương tiện, thời gian, địa bàn, độ tuổi đối tượng gây tai nạn, để từ đó đưa ra giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Để kiềm chế TNGT trên tuyến quốc lộ 1A, Phòng chỉ đạo Đội CSGT đường bộ số 1, Trạm CSGT Tùng Diễn xây dựng phương án, lịch công tác cụ thể, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến theo địa bàn đã phân cấp. Đồng thời, tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật như camera ghi hình, máy bắn tốc độ, thiết bị đo nồng độ cồn… để xử lý các hành vi vi phạm, trong đó chú trọng xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chạy quá tốc độ; điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia…

Từ nay đến hết năm, mục tiêu mà tỉnh Lạng Sơn đưa ra là kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Với tình hình TNGT “nóng” lên trên tuyến quốc lộ 1A thời gian gần đây, để kéo TNGT giảm trên tuyến, bên cạnh nỗ lực của các ngành, lực lượng chức năng, đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của người tham gia giao thông trong việc chấp hành tốt các quy định về TTATGT, để mỗi người bảo vệ sự an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã thực hiện 1.075 ca tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1A; tổng kiểm tra 8.100 lượt phương tiện các loại, phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (gồm cả phạt tại chỗ) 1.465 trường hợp. Trong đó, tạm giữ 465 phương tiện, tạm giữ giấy tờ 652 trường hợp, tước giấy phép lái xe trên 673 trường hợp.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/570530-canh-bao-tai-nan-giao-thong-tren-quoc-lo-1a-2.html

  • Từ khóa