Còn hơn 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

Thứ 3, 28.03.2023 | 08:50:11
853 lượt xem

Sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Thống kê mới nhất từ Cục Viễn thông cho biết tính đến hết ngày 26/3, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Còn hơn 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin - 1

Đến hết ngày 26/3, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Con số này tương đương với 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp viễn thông đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Hiện tại, còn hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện việc cập nhật.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải được cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp,…). Đồng thời, từ ngày 1/8/2022, thuê bao mới phát sinh cũng sẽ phải thực hiện xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Một thuê bao di động được coi là trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi thuê bao đó có các thông tin như họ tên, ngày sinh và số CCCD/CMND trùng với CSDLQG về dân cư.

Từ ngày 15/3, các nhà mạng di động ở Việt Nam đã gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những chủ tài khoản nhận được tin nhắn đa phần là những người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo quy định, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Còn hơn 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin - 2

Sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều.

Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể. 

Cục Viễn thông cũng cho biết sẽ phối hợp với các Sở TT&TT tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện của các doanh nghiệp, đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới. Đáng chú ý, các doanh nghiệp vi phạm có thể bị đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/con-hon-2-trieu-thue-bao-chua-chuan-hoa-thong-tin-20230327232343484.htm

  • Từ khóa