EU "quay xe", chưa vội cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong

Thứ 3, 28.03.2023 | 08:50:09
982 lượt xem

Sau những căng thẳng do bất đồng quan điểm, cuối cùng Liên minh châu Âu (EU) đã phải nhượng bộ Đức, đồng ý cho tiếp tục bán xe động cơ đốt trong sau năm 2035, nhưng có điều kiện kèm theo.

Theo hãng thông tấn AP, Đức và Liên minh châu Âu (EU) hôm 25/3 cho biết đã giải quyết được bất đồng về tương lai của động cơ đốt trong, sau năm 2035 vẫn cho phép ô tô sử dụng công nghệ này được đăng ký mới, miễn là đảm bảo không có khí thải ô nhiễm.

Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Frans Timmermans chia sẻ rằng EU đã đạt được thỏa thuận với Đức về tương lai của việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp trên ô tô.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing cho biết xe động cơ đốt trong chỉ sử dụng nhiên liệu không phát thải sẽ vẫn được đăng ký mới sau mốc 2035.

EU quay xe, chưa vội cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong - 1

EU cho phép tiếp tục bán xe động cơ đốt trong sau năm 2035, nhưng có điều kiện. (Ảnh: Getty).

Kế hoạch ban đầu của EU là từ năm 2035 sẽ cấm bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, Đức đã phản đối, muốn loại trừ xe dùng nhiên liệu tổng hợp, vì cho rằng nó được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và không phát thải thêm carbon gây ô nhiễm môi trường.

Ông Wissing cho biết hai bên đã đạt được thống nhất về lộ trình cụ thể cho việc này và sẽ hoàn tất vào khoảng cuối năm 2024.

Trong khi đó, ông Timmermans chia sẻ trên Twitter rằng EU sẽ sớm triển khai quy định về tiêu chuẩn khí thải CO2 cho ô tô.

Đây là vấn đề đã gây mâu thuẫn trong chính nội bộ chính phủ Đức, giữa Đảng Dân chủ tự do của ông Wissing với Đảng Xanh của các nhà bảo vệ môi trường  - phe ủng hộ việc cấm hoàn toàn động cơ đốt trong.

Phía Đảng Dân chủ tự do cảnh báo việc này sẽ gây hại cho ngành công nghiệp ô tô đầy tự hào của nước Đức. Các nhà phê bình cho rằng công nghệ thuần điện phù hợp với xe du lịch hơn, còn nhiên liệu tổng hợp nên được dùng khi không còn lựa chọn nào khác hợp lý hơn, ví dụ như trong ngành hàng không.

Động cơ đốt trong dùng nhiên liệu tổng hợp vẫn phát thải khí CO2, nhưng quá trình sản xuất loại nhiên liệu này cũng thu một phần tương ứng CO2 từ trong khí quyển. Như vậy, toàn bộ chu trình sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu tổng hợp không làm tăng lượng khí thải CO2 ra môi trường.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/eu-quay-xe-chua-voi-cam-o-to-su-dung-dong-co-dot-trong-20230328081149943.htm

  • Từ khóa