Quân sự thế giới hôm nay (18-4): Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công

Thứ 3, 18.04.2023 | 08:32:01
595 lượt xem

Quân sự thế giới hôm nay (18-4) có những thông tin đáng chú ý sau: Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công; Iran huy động 40 loại máy bay tham gia trình diễn không quân kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia; Ấn Độ chi 915 triệu USD mua tên lửa Pralay.

* Theo Army Recognition, Ấn Độ sẽ đầu tư 915 triệu USD mua 2 tổ hợp và 250 đạn tên lửa đạn đạo Pralay. Đây là một trong những động thái đáng chú ý của Ấn Độ nhằm củng cố năng lực phòng thủ tên lửa trước những nguy cơ gia tăng từ biên giới phía Bắc.

Pralay là tên lửa đạn đạo tầm ngắn tiên tiến, sử dụng nhiên liệu rắn, được phát triển bởi Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ. Với tầm bắn hiệu quả từ 150 đến 500km, tên lửa Pralay có khả năng mang nhiều loại đầu đạn khác nhau, gồm cả các đầu đạn thông thường và hạt nhân. Tên lửa có hệ thống dẫn đường hiện đại đảm bảo độ tấn công chính xác cao. Động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu rắn cho phép tên lửa được triển khai nhanh chóng và rút ngắn thời gian chuẩn bị.

Pralay là tên lửa đạn đạo tầm ngắn tiên tiến, sử dụng nhiên liệu rắn, được phát triển bởi Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ. Ảnh: Army Recognition 
Pralay là tên lửa đạn đạo tầm ngắn tiên tiến, sử dụng nhiên liệu rắn, được phát triển bởi Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ. Ảnh: Army Recognition 

Tên lửa Pralay cũng có thể được triển khai từ các bệ phóng di động, giúp tăng khả năng sống sót và linh hoạt trong tác chiến. Có thể di chuyển và được phóng đi từ nhiều vị trí khác nhau, việc tiêu diệt toàn bộ một tổ hợp tên lửa Pralay là không hề dễ dàng.

Thiết kế để tăng cường khả năng răn đe chiến lược, tên lửa Pralay là một bộ phận quan trọng trong kho vũ khí của Ấn Độ góp phần đảm bảo an ninh quốc gia. Do một số quốc gia giáp biên với Ấn Độ có duy trì lực lượng tên lửa đạn đạo cho các hoạt động tác chiến ở cấp chiến thuật, việc Ấn Độ mua tên lửa Pralay sẽ đem lại lợi thế phòng thủ đáng kể, giúp bảo vệ lợi ích quốc gia, đồng thời duy trì ổn định và an ninh khu vực.  

* Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công

Hãng thông tấn Tasnim dẫn nguồn tin địa phương cho biết đã xảy ra các vụ nổ lớn tại mỏ khí đốt Conoco, một trong những căn cứ quân sự Mỹ lớn nhất ở Deir ez-Zur, miền Đông Syria. Cũng nguồn tin này cho biết lực lượng liên quân Mỹ cũng đã tấn công một mục tiêu máy bay không người lái vào cùng thời điểm xảy ra các vụ nổ.

Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công. Ảnh: Tasnim 

Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công. Ảnh: Tasnim 

Trước đó, căn cứ quân sự Mỹ tại mỏ khí đốt Conoco đã bị tấn công nhiều lần. Tuần trước, một vụ tấn công bằng tên lửa cũng nhắm vào căn cứ này nhưng tuyên bố của Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết vụ tấn công không gây thương vong về người và thiệt hại về tài sản cho lực lượng liên quân Mỹ đóng tại đây.

Trong một diễn biến liên quan, liên quân Mỹ tại Syria đã tiến hành một chiến dịch đổ bộ tại khu vực Ghandoura thuộc vùng Jarabulus ở Aleppo, huy động nhiều máy bay trực thăng và hỏa lực hạng nặng, tiêu diệt 2 tay súng thành viên nhóm chiến binh Suqour Al-Shamal.

* Iran huy động 40 loại chiến đấu cơ khác nhau tham gia trình diễn không quân kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia (18-4). Đây là thông tin được Tư lệnh Không quân Iran (IRIAF) Chuẩn tướng Hamid Vahedi đưa ra và cho biết thêm các chiến đấu cơ tham gia sự kiện bao gồm cả các loại được nhập khẩu và sản xuất trong nước. Trong số các chiến đấu cơ tham gia trình diễn có Saeqeh (Thunderbolt), Kowsar, F-7, F-14, F-4, MiG-29 và Sukhoi. Chuẩn tướng Hamid Vahedi cũng nhấn mạnh tầm quan  trọng của việc nâng cao năng lực chuyên môn cho phi công, đặc biệt là phi công trẻ, và đảm bảo mức độ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị không quân, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời Iran.

Iran huy động 40 loại chiến đấu cơ khác nhau tham gia trình diễn không quân kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia. Ảnh: Fars News Agency
Iran huy động 40 loại chiến đấu cơ khác nhau tham gia trình diễn không quân kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia. Ảnh: Fars News Agency

Iran thường kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia bằng các cuộc duyệt binh quy mô lớn trên khắp đất nước với sự tham gia của cả 3 lực lượng Hải - Lục - Không quân, phô diễn thành tựu quốc phòng của đất nước. Trong lĩnh vực công nghiệp quốc phóng, Iran đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong những năm gần đây, tự lực phát triển và sản xuất nhiều loại vũ khí, khí tài, tự chủ nguồn cung cho các lực lượng vũ trang trong nước.

Iran tuyên bố theo đuổi học thuyết quân sự nhấn mạnh việc tăng cường năng lực vũ trang chỉ phục vụ mục đích phòng vệ. Các quan chức Iran cũng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng quốc gia Trung Đông này sẽ không ngần ngại tăng cường năng lực quân sự của mình, tập trung vào một số lĩnh vực như tên lửa và máy bay không người lái, nhằm phục vụ mục đích phòng vệ của đất nước.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.


HỮU DƯƠNG

https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-18-4-can-cu-quan-su-my-o-syria-bi-tan-cong-725341

  • Từ khóa