Công an xã Hội Hoan đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma tuý

Thứ 4, 19.04.2023 | 14:33:44
1,096 lượt xem

Là xã vùng 3 của huyện Văn Lãng, tình hình an ninh trật tự (ANTT), tệ nạn ma tuý ở xã Hội Hoan trước đây diễn biến phức tạp. Từ khi về đảm nhận nhiệm vụ, lực lượng công an xã chính quy ở đây đã đề ra nhiều giải pháp, quyết liệt đấu tranh đẩy lùi tệ nạn này, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực.

Trung tá Hoàng Văn Tỉnh, Trưởng Công an xã Hội Hoan cho biết: Hội Hoan là xã giáp ranh nhiều địa bàn trong huyện và nhiều xã của huyện Bình Gia, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế, tiềm ẩn vi phạm pháp luật, mất ANTT, nhất là về tệ nạn ma tuý. Tháng 4/2020, thời điểm công an xã chính quy về đảm nhận nhiệm vụ, toàn xã có trên 60 người nghiện ma tuý, có một số điểm bán lẻ ma tuý và còn tình trạng người dân trồng cây chứa chất ma tuý.

Trước tình hình đó, Công an xã tham mưu cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 của xã về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc triển khai và tổ chức thực hiện nhiều biện pháp.

Đối tượng Lộc Quốc Năm bị Công an xã Hội Hoan bắt giữ hồi tháng 2/2023

Trong đó, Công an xã tăng cường nắm bắt tình hình ANTT, đời sống Nhân dân, lựa chọn nội dung để phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã, người có uy tín ở khu dân cư tuyên truyền các quy định của pháp luật, tác hại của ma tuý cho người dân. Đáng chú ý, tháng 9/2022, Công an xã đã tham mưu Đảng uỷ, UBND xã thành lập mô hình “Tổ tuyên truyền, vận động xoá bỏ cây chứa chất ma tuý” tại 15 thôn, bản. Bên cạnh tuyên truyền sâu rộng, các tổ này đã phối hợp với lực lượng công an xã tuyên truyền, vận động cá biệt, giúp bà con nâng cao hiểu biết pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống ma tuý, giữ gìn ANTT. Nhờ vậy, nếu như trong giai đoạn 2020 – 2021, toàn xã phát hiện 3 vụ trồng cây chứa chất ma tuý với số lượng trên 500 cây thì từ năm 2022 đến nay không phát hiện vụ nào.

Đặc biệt, lực lượng công an xã đã tích cực phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý tại cơ sở; thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả. Trong năm 2022, đơn vị đã triệt xoá 4/4 điểm bán lẻ ma tuý, đồng thời chủ trì bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị chủ trì đấu tranh bắt giữ 4 vụ, 5 đối tượng phạm tội về ma túy.

Đại tá Phạm Tuấn Bằng, Trưởng Công an huyện Văn Lãng đánh giá: Công an xã Hội Hoan là một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện về đấu tranh phòng, chống ma tuý. Điển hình là Công an xã đã chủ trì bắt giữ nhiều vụ, đối tượng, triệt xoá nhiều điểm mua bán lẻ ma tuý, trong khi nhiều đơn vị cấp xã khác chủ yếu là phối hợp. Với những kết quả đó, Công an xã Hội Hoan đã góp phần tạo sự chuyển biến về ANTT, được cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Đối với công tác quản lý người nghiện, từ năm 2022 đến nay, Công an xã Hội Hoan đã lập hồ sơ đưa 10 trường hợp vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, riêng từ đầu năm 2023 đến nay là 7 trường hợp. Các trường hợp còn lại đơn vị cũng đã lập hồ sơ quản lý tại xã theo quy định, vận động đi điều trị bằng methadone, thường xuyên theo dõi, gọi hỏi răn đe, tuyên truyền cá biệt. Đến nay, toàn xã còn 45 người nghiện ma tuý, giảm gần 20 trường hợp so với năm 2020.

Anh N.V.S, thôn Bình Độ, xã Hội Hoan cho biết: Cách đây khoảng 3 năm, do ham chơi, nghe lời rủ rê của bạn bè tôi đã sử dụng ma tuý và nghiện lúc nào không hay. Từ đó, cuộc sống gia đình tôi đảo lộn, hoàn cảnh đã khó khăn lại càng khó khăn, bao nhiêu của cải, tiền nong làm ra tôi đều dùng mua ma tuý. Nhờ lực lượng công an cùng các đoàn thể xã, thôn thường xuyên đến thăm, giải thích, động viên, thuyết phục, từ năm 2022 đến nay, tôi đã từ bỏ được ma tuý. Tôi sẽ cố gắng làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội…

Thời gian tới, Công an xã Hội Hoan tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 xã triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, phát huy vai trò chủ công trên mặt trận phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma tuý. Qua đó, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


HOÀNG HUẤN

https://baolangson.vn/phap-luat/576143-cong-an-xa-hoi-hoan-dau-tranh-day-lui-te-nan-ma-tuy.html


  • Từ khóa