Khám phá những điểm đến thú vị ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 29.04.2023 | 16:56:36
1,038 lượt xem

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, vì vậy nhiều gia đình, bạn trẻ, du khách trong và ngoài tỉnh sẽ có nhiều lựa chọn đi du lịch. Trong đó, Lạng Sơn là một địa chỉ lý tưởng bởi có rất nhiều điểm đến thú vị cho du khách lựa chọn để tham quan, khám phá.

Du lịch Camping

Du lịch Camping (du lịch cắm trại) không còn xa lạ bởi hiện nay loại hình du lịch này đang ngày càng có xu hướng phát triển tại Lạng Sơn vì nó phù hợp với nhu cầu của người dân, du khách bởi sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn với những địa chỉ đậm chất thiên nhiên.


Du khách chụp ảnh tại Khu camping Xulas Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình (ảnh nhân vật cung cấp)

Có thể điểm qua một số địa chỉ để du khách du lịch camping như: thảo nguyên Đồng Lâm, hồ Nong Dùng (xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng). Du khách đến đây trải nghiệm thường tổ chức cắm trại nướng đồ ăn, chụp ảnh, cưỡi ngựa, chơi các trò chơi như đá bóng, thả diều…, hay đơn giản chỉ là được dạo quanh một vòng thảo nguyên khám phá, ngắm nhìn thảm cỏ bao la rộng lớn để mở rộng tầm mắt và hít thở bầu không khí trong lành.

Tại huyện Bình Gia có địa điểm núi Nàng Tiên (đồi cỏ Lân Luông) thuộc bản Nà Tàn, thôn Lân Luông, xã Thiện Hòa (huyện Bình Gia), cách trung tâm thị trấn Bình Gia khoảng 45 km và cách thác Đăng Mò 35 km, đây là khu vực thuộc loại địa hình đồi núi thấp với những thảm cỏ xanh mướt trải dài khoảng 240ha. Đứng ở nơi đây có thể cảm nhận được sự hùng vĩ, bao la của đất trời Bình Gia – vùng đất mang theo nhiều điều bí ẩn, cảnh đẹp đang chờ những du khách yêu thiên nhiên đến khám phá, thưởng ngoạn và tận hưởng vẹ đẹp tự nhiên yên bình và quyến rũ. Trước khung cảnh đẹp đó, du khách có thể lặng nhìn bầu trời, núi xa, trên thảm cỏ xanh, với những đàn bò, trâu đang ung dung gặm cỏ. Núi Nàng Tiên hiện thu hút rất đông khách du lịch cắm trại qua đêm, vui chơi cuối tuần, picnic…

Ngoài ra, một số địa địa điểm khác trong tỉnh như: Công Sơn (huyện Cao Lộc), bờ sông Kỳ Cùng (xã Bình Trung, huyện Cao Lộc), hồ Bản Lải, Khu camping Xulas Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình), Tổ hợp du lịch Mây lang thang – Đồi khỉ, Cỏ Lạc tiên – Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn)… cũng đã và đang thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan và trải nghiệm với hình thức du lịch cắm trại… Trung bình 1 tháng, các địa điểm du lịch này đón trên 200 lượt khách. Người dân tham gia loại hình này thường là du lịch cắm trại gia đình, cá nhân, du lịch cắm trại Team building (chuỗi các hoạt động gồm ăn uống, du lịch, nghỉ dưỡng, các trò chơi tập thể)…

Chị Nguyễn Thị Linh, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Dịp nghỉ lễ này gia đình tôi và nhóm bạn đã đặt điểm vui chơi cho các con trên chỗ Mây lang thang – Đồi khỉ. Ngoài hoạt động cắm trại, nướng đồ thì nghe nói trên đó sẽ khai trương bể bơi vào dịp này nên đây sẽ là cơ hội để gia đình và các con có thêm trải nghiệm thú vị.

Du lịch khám phá

Cùng với du lịch cắm trại thì thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện xu hướng du lịch khám phá, thử thách khả năng của bản thân với nhiều hoạt động như: leo núi thể thao mạo hiểm (Yên Thịnh, Hữu Lũng), leo núi chinh phục đỉnh Phia Pò (Mẫu Sơn, Lộc Bình). Tại xã Yên Thịnh, du khách, nhất là du khách nước ngoài rất thích thú với những dãy núi đá vôi hiểm trở, những hang động kỳ thú và những dòng suối uốn lượn quanh thung lũng. Hiện nay, hoạt động leo núi mạo hiểm do Công ty cổ phần dịch vụ thể thao và giải trí Việt Nam (Vietclimb) khởi xướng và đang khai thác với hai hình thức leo dẫn đường và leo với dây neo sẵn. Tại mỗi khu vực đều có thiết kế bản đồ leo núi do các chuyên gia nước ngoài nghiên cứu phát triển và thông tin cơ bản các đường leo; phục vụ thí điểm hoạt động leo núi thể thao cho du khách.

Không chỉ leo núi thể thao, hiện nhiều bạn trẻ, du khách còn thích thú khám phá leo núi chinh phục đỉnh Phia Pò – đỉnh núi cao nhất thuộc quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ của dãy Mẫu Sơn. Đỉnh Mẫu Sơn thường được gọi là Núi Mẹ thì Phia Pò gọi là Núi Cha. Phia Pò nằm cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30 km về phía đông bắc, các ngọn núi của dãy Mẫu Sơn ở độ cao từ 800 – 1500 m, trong đó Phia Pò là đỉnh cao nhất với 1.541 m so với mực nước biển. Hiện nay, Phia Pò vẫn còn khá hoang sơ, chưa bị thương mại hóa và là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn khám phá những địa điểm mới lạ. Bởi trên núi ngoài khí hậu mát mẻ thì còn có những thảm thực vật phong phú, các loài hoa nở rộ và mùa này đang rộ nở hoa đỗ quyên với những sắc màu cuốn hút, đẹp mắt.

Anh Nông Ngọc Long, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi tham ra leo núi Phia Pò vào đầu tháng 4/2023, chặng đường leo núi rất khó khăn, có những lúc tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng, nhưng những cảnh đẹp hùng vĩ trước mắt làm tôi có động lực để chinh phục đỉnh núi này và khi leo đến đỉnh không làm tôi thất vọng bởi không từ ngữ nào diễn tả được vẻ đẹp núi rừng nơi đây. Ngọn núi này thật sự xứng đáng để bạn khám phá ít nhất một lần, tuy nhiên tôi tin rằng đi một lần rồi các bạn sẽ quay trở lại nơi này lần 2, lần 3 vào các mùa khác nhau trong năm.

Du lịch cộng đồng, ẩm thực


Khu camping Cỏ Lạc Tiên, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn

Một trong những loại hình du lịch thế mạnh của Lạng Sơn không thể không nói đến chính là du lịch cộng đồng kết hợp thưởng thức các sản phẩm ẩm thực địa phương. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh loại hình du lịch làng cộng đồng, phát triển homestay với những địa điểm hút khách như: Làng Du lịch cộng đồng xã Bắc Quỳnh, Điểm du lịch cộng đồng Hoan Trung, huyện Bắc Sơn; Làng du lịch cộng đồng Hữu Liên, huyện Hữu Lũng;… Tại mỗi làng du lịch cộng đồng, du khách sẽ được thưởng thức những món đặc sản truyền thống của địa phương như: bánh trưng cẩm, bánh trưng đen của Bắc Sơn; bánh bí của Hữu Lũng; những ẩm thực đặc sản, nổi tiếng không thể thiếu của quê hương Xứ Lạng như: vịt quay, lợn quay, khau nhục, phở chua… tạo nên nét ẩm thực truyền thống, phong phú, hút khách du lịch.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 làng du lịch cộng đồng được công nhận điểm du lịch cấp tỉnh với sự tham gia của 30 hộ gia đình kinh doanh homestay. Ngoài ra, nhiều điểm du lịch cộng đồng tại các huyện có tiềm năng cũng đang được triển khai xây dựng. Có thể nói phát triển loại hình du lịch cộng đồng là hướng đi đúng đắn, phù hợp với điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch của tỉnh. Hoạt động du lịch cộng đồng đã giúp đời sống của người dân tại các xã có sự thay đổi và cải thiện đáng kể. Nguồn thu nhập được nâng cao từ các hoạt động đón tiếp và phục vụ du khách. Kết quả là các hộ gia đình trong thôn tự nhận thấy lợi ích của hoạt động du lịch đã thực hiện xã hội hóa đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng, sửa chữa và nâng cấp nhà đủ tiêu chuẩn đón tiếp khách (Hữu Liên, Bắc Quỳnh). Mức xã hội hóa bình quân của các hộ gia đình tại điểm du lịch cộng đồng từ 300 – 500 triệu đồng/1 hộ gia đình, có những hộ đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Du lịch tâm linh


Du khách trải nghiệm leo núi Phia Pò, huyện Lộc Bình (Ảnh nhân vật cung cấp)

Trong hành trình du lịch của du khách đến với Xứ Lạng, sẽ là thiếu nếu không trải nghiệm tour du lịch tâm linh bởi Lạng Sơn có một hệ thống di tích khá phong phú và đa dạng, có giá trị rất lớn về văn hoá, dân tộc, tôn giáo, quân sự… từ thời tiền sơ sử đến cận hiện đại. Theo kết quả kiểm kê, phân loại di tích, hiện nay trên địa bàn tỉnh có có gần 300 cơ sở thờ tự tín ngưỡng dân gian như: Đình, đền, chùa, nhà thờ, thánh thất… Cùng với hệ thống di tích và cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có khoảng gần 200 lễ hội dân gian truyền thống.

Các di tích kiến trúc đền, chùa là những công trình văn hoá tâm linh, văn hoá tinh thần, là điểm đến để trải nghiệm và hướng thiện, là nơi diễn ra các lễ hội truyền thống đặc sắc. Các di tích nổi tiếng như: Chùa Thành, chùa Tiên, chùa Tam Thanh, chùa Tam Giáo (thành phố Lạng Sơn), chùa Bắc Nga (Cao Lộc, chùa Thanh Hương (Văn Lãng), Đền Kỳ Cùng, đền Cửa Đông, đền Cửa Tây (thành phố Lạng Sơn), đền Mẫu Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), đền Bắc Lệ (huyện Hữu Lũng), Đền Tả Phủ, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn (thờ Tả Đô đốc, Hán Quận công Thân Công Tài – Thế kỷ XVII); thờ tín ngưỡng dân gian như: Thánh Mẫu, Thánh Trần, Thuỷ Thần, Thổ Công, Thành Hoàng, các vị anh hùng dân tộc…

Trong những năm gần đây, các điểm tham quan du lịch tâm linh và hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho du lịch tâm linh đã được các cấp, ngành đầu tư, nâng cấp và cải tạo, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Các sản phẩm du lịch tâm linh được khai thác và đưa vào phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch như: tham quan các cơ sở tín ngưỡng tâm linh; thực hành các nghi thức tín ngưỡng, tâm linh; du lịch lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng gắn với các lễ hội truyền thống tại các đình, đền, chùa trên địa bàn tỉnh.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây dù không phải là thời điểm vàng của du lịch tâm linh, bởi loại hình này thường hút khách vào dịp đầu năm, cuối năm nhưng sẽ vẫn là một trong những lựa chọn thú vị để du khách đến và trải nghiệm.

Bà Lê Thị Liên, du khách đến từ quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: Lạng Sơn là một điểm đến tâm linh mà một năm tôi đến ít nhất 2 lần. Mỗi lần đến với nơi đây là tôi cảm nhận được sự bình yên, bình dị. Những điểm đến tâm linh tại Lạng Sơn là một lựa chọn hoàn hảo cho dịp nghỉ lễ này của tôi

Lời kết

Mỗi một dịp nghỉ lễ trong năm, mỗi chúng ta đều xây dựng và chọn cho bản thân, gia đình những kế hoạch nghỉ ngơi hoàn hảo theo tiêu chí: thoải mái, gắn kết tình thân, thú vị, bổ ích. Chính vì vậy, nếu bạn chưa biết đi đâu thì hãy đến với Xứ Lạng – nơi có rất nhiều loại hình du lịch và những con người thân tình, dễ mến luôn chào đón du khách.


THANH HUYỀN – THU HIỀN

https://baolangson.vn/du-lich/578667-kham-pha-nhung-diem-den-thu-vi-o-lang-son-dip-nghi-le-30-4-1-5.html

  • Từ khóa