Lượng lớn ô tô hạng sang bị triệu hồi tại Việt Nam, có xe gặp nguy cơ cháy

Thứ 6, 26.05.2023 | 08:48:20
864 lượt xem

Trong loạt xe sang bị triệu hồi thời gian gần đây, có 2 chiếc Bentley, Audi có 395 xe thuộc diện ảnh hưởng và Mercedes-Benz là 818 chiếc.

Mercedes-Benz

Theo thông tin được đăng tải bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, một loạt xe ô tô hạng sang đã nhận lệnh triệu hồi trong nửa cuối tháng 5. Đáng chú ý là Mercedes-Benz với tổng số lượng xe cần triệu hồi lên tới 818 chiếc.

Cụ thể, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chia làm hai đợt triệu hồi. Đợt 1 gồm 608 xe AMG GLE 53 4Matic, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, Maybach GLS 480 4Matic và Maybach GLS 600 4Matic. Chúng đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, thời gian sản xuất từ 2/2022 đến 1/2023.

Do sự sai lệch trong quá trình lắp ráp, các thanh trang trí ở cửa sổ tam giác tại cửa phía sau trên hơn 600 xe thuộc diện ảnh hưởng có thể rơi khỏi xe trong quá trình di chuyển, tạo nên nguy cơ tai nạn hoặc thương tích cho những người tham gia giao thông khác.

Chủ sở hữu xe thuộc phạm vi triệu hồi có thể đem xe tới các đại lý ủy quyền của MBV. Thời gian sữa chữa cho mỗi xe vào khoảng 30 phút, miễn mọi chi phí liên quan.

Lượng lớn ô tô hạng sang bị triệu hồi tại Việt Nam, có xe gặp nguy cơ cháy - 1

Mercedes-AMG GLE 53 4Matic 2022 (Ảnh: Mercedes-Benz).

Đợt triệu hồi thứ 2 của MBV gồm 210 chiếc GLE 450 4Matic và GLS 450 4Matic, cũng là xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, nhưng được sản xuất từ 7/2019 đến 11/2020.

Khác với đợt triệu hồi thứ nhất, loạt xe trong đợt 2 gặp phải lỗi tương đối nghiêm trọng. Theo thông tin từ Tập đoàn Mercedes-Benz AG, ống thoát nước ngưng tụ của hệ thống điều hòa không khí có thể được lắp đặt chưa đúng cách, dẫn đến tình trạng nước ngưng tụ có thể rò rỉ vào bên trong xe và gây ra trục trặc ở các bộ phận điện khác nhau.

Một số khả năng có thể xảy ra gồm: đoản mạch, không mở được khóa xe, không khởi động được xe, động cơ kích hoạt chạy ở chế độ khẩn cấp. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ gây tai nạn.

Theo đó, MBV sẽ thực hiện chương trình triệu hồi với thời gian khắc phục  khoảng 30 phút mỗi xe và miễn phí toàn bộ chi phí.

Đối với các xe thuộc diện ảnh hưởng ở cả 2 đợt triệu hồi nhưng không được nhập khẩu chính hãng (nhập tư nhân, ngoại giao, nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản), nếu có yêu cầu, MBV sẽ trợ giúp, liên hệ kiểm tra thông tin và sửa chữa miễn phí.

Lượng lớn ô tô hạng sang bị triệu hồi tại Việt Nam, có xe gặp nguy cơ cháy - 2

Mẫu GLS 450 4Matic 2020 (Ảnh: Mercedes-Benz).

Audi

Tương tự MBV, Audi Việt Nam cũng phát 2 lệnh triệu hồi đối với 4 mẫu xe khác nhau. Đầu tiên là 252 chiếc A6 và A7 được sản xuất từ 1/1/2019 đến 8/8/2022.

Mục đích của đợt triệu hồi này để kiểm tra và lắp đặt miếng bảo vệ cho hộp điều khiển thông tin được đặt ở giữa băng ghế sau. Đây là trung tâm trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống trên xe gồm động cơ, truyền lực và hệ thống lái.

Với các xe thuộc diện ảnh hưởng, hộp điều khiển thông tin có khả năng bị hỏng do độ ẩm từ dưới băng ghế sau nếu không có miếng bảo vệ. Khi đó, nhiều chức năng của xe sẽ bị hạn chế và cảnh báo tín hiệu trên đồng hồ táp-lô. Ví dụ như: động cơ hoạt động với hiệu suất giảm; hộp số kích hoạt chế độ an toàn; hệ thống lái giảm hỗ trợ theo giai đoạn khiến người dùng cần phải dùng nhiều lực hơn để đánh lái khi đi chậm.

Ngoài việc kiểm tra và lắp đặt miếng bảo vệ cho hộp điều khiển thông tin, một số xe sẽ cần phải xử lý lại bộ phận niêm phong ở gầm xe. Thời gian khắc phục dự kiến cho mỗi xe vào khoảng 1 tiếng và mọi chi phí sẽ được miễn phí.

Lượng lớn ô tô hạng sang bị triệu hồi tại Việt Nam, có xe gặp nguy cơ cháy - 3

Audi A6 2019 (Ảnh: Audi).

Ở đợt triệu hồi thứ 2 của Audi Việt Nam, có tổng cộng 143 chiếc Q7 và Q8 với thời gian sản xuất từ 1/1/2020 đến 29/1/2021. Theo hãng, một bộ phận của bơm nhiên liệu trên các xe thuộc diện ảnh hưởng có thể bị gãy khi xe đang di chuyển do dao động áp suất trong điều kiện áp suất hệ thống thấp.

Mảnh vỡ từ bơm nhiên liệu có thể làm hỏng màng làm kín trong bộ điều chỉnh áp suất, khiến đèn cảnh báo hệ thống kiểm soát khí thải sáng lên. Tùy theo mức độ hư hỏng, động cơ có thể bị ngừng hoạt động đột ngột, dễ dẫn đến trường hợp hỏng máy, xe đột ngột giật cục, không thể tăng ga, không thể khởi động, gây mất an toàn cho người điều khiển khi tham gia giao thông.

Nhằm khắc phục lỗi trên, Audi Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu trên những xe ảnh hưởng bằng loại mới có thiết kế cải tiến. Thời gian khắc phục mỗi xe dự kiến khoảng 2 tiếng và được miễn phí toàn bộ chi phí.

Đối với các xe thuộc diện ảnh hưởng của 2 đợt triệu hồi trên nhưng không được nhập khẩu chính hãng, Audi Việt Nam cho biết sẵn sàng hỗ trợ liên hệ với công ty mẹ để xem xét và thực hiện khắc phục nếu được yêu cầu (áp dụng cho các xe ngoại giao hoặc nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản).

Lượng lớn ô tô hạng sang bị triệu hồi tại Việt Nam, có xe gặp nguy cơ cháy - 4

Audi Q7 2020 (Ảnh: Car And Driver).

Bentley

Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam triệu hồi 2 chiếc Bentley Continental GT phiên bản First Edition W12 và W12 tiêu chuẩn được sản xuất từ 15/6/2018 đến 10/7/2020 nhằm thay thế bộ phận bơm nước.

Cụ thể, bộ phận bơm nước trên 2 xe trên có thể làm cho chất lỏng từ hệ thống nước làm mát thấm vào bảng mạch điện và giắc nối, gây ra hiện tượng đoản mạch, hư hỏng nhiệt phía ngoài bơm nước làm mát hoặc hư hỏng nhiệt dẫn đến bộ dây điện gây cháy xe.

Lượng lớn ô tô hạng sang bị triệu hồi tại Việt Nam, có xe gặp nguy cơ cháy - 5

Vào năm 2018, Bentley Continental GT First Edition được nhập về Việt Nam với mức giá hơn 20 tỷ đồng (Ảnh: Alain Class Motors).

Theo khuyến cáo của nhà phân phối, nếu đèn động cơ sáng hoặc phát hiện xe có khói, người dùng nên dừng xe ở nơi an toàn, tắt động cơ, sơ tán khỏi xe và liên hệ với đại lý ủy quyền gần nhất. Thời gian kiểm tra và thay thế bộ phận bơm nước mới cho mỗi xe là khoảng 50 phút.

Với các xe nhập khẩu theo đường ngoại giao, quà biếu hoặc tư nhân nhưng nằm trong diện ảnh hưởng, CT-Wearnes Việt Nam vẫn sẵn sàng kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí.


Nguyễn Lâm

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/luong-lon-o-to-hang-sang-bi-trieu-hoi-tai-viet-nam-co-xe-gap-nguy-co-chay-20230525231312106.htm

  • Từ khóa