Quân sự thế giới hôm nay (26-5): Tướng CQ Brown chính thức được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân

Thứ 6, 26.05.2023 | 08:48:27
630 lượt xem

Quân sự thế giới hôm nay (26-5) có những thông tin đáng chú ý sau: Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức đề cử Tướng CQ Brown làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân; Đức đặt mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh Puma; Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ hai bắn thử thành công tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tayfun.

* Rạng sáng ngày 26-5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo đề cử Tướng Không quân CQ Brown Jr. làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân tiếp theo, thay thế cho Tướng Lục quân Mark Milley, trong một buổi lễ ngắn tại Vườn Hồng của Nhà Trắng.

Tại lễ thông báo, ông Biden nhấn mạnh: “Tướng Brown có xuất thân dòng dõi chiến binh... là một phi công dũng cảm, nhưng trước hết ông là một lãnh đạo trong liên quân luôn nhận được sự tôn trọng từ mọi người... từ các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới”.

Tổng thống Joe Biden thông báo đề cử Tham mưu trưởng Không quân, Tướng CQ Brown Jr. (bên phải), làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, thay Tướng Lục quân Mark Milley. Ảnh: AP 

Tổng thống Joe Biden thông báo đề cử Tham mưu trưởng Không quân, Tướng CQ Brown Jr. (bên phải), làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, thay Tướng Lục quân Mark Milley. Ảnh: AP 

Từng là người chỉ huy lực lượng Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Âu, Tướng Brown được nhận xét là người nắm rõ các khu vực tác chiến và thể hiện một tầm nhìn chiến lược. Nếu được Thượng viện thông qua, Tướng Brown sẽ chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân và sẽ có nhiệm vụ là người cố vấn cho Tổng thống Joe Biden về các vấn đề quân sự, bao gồm khả năng phòng thủ ở khu vực Đài Loan (Trung Quốc) và nỗ lực của NATO trong hỗ trợ Ukraine. Ông cũng sẽ thường xuyên tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu trong tất cả các quân, binh chủng Mỹ về chiến lược, hoạt động và ngân sách, từ đó có thể đưa ra một loạt lựa chọn chính sách quân sự, quốc phòng cho Tổng thống.

Tướng CQ Brown Jr. sẽ là người da đen thứ hai giữ chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, sau ông Colin Powell dưới thời Tổng thống George HW Bush. Nếu được Thượng viện phê chuẩn thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ cả Bộ trưởng Quốc phòng (Lloyd Austin) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quan đều là người da đen.

* Đức đặt mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh Puma

Hai công ty sản xuất phương tiện quân sự hàng đầu của Đức, Krauss-Maffei Wegmann và Rheinmetall Landsysteme GmbH, sẽ trở thành nhà cung cấp 50 xe chiến đấu bộ binh Puma theo đơn đặt hàng bổ sung cho quân đội Đức. Tính cả thuế giá trị gia tăng, tổng giá trị của đơn đặt hàng lên đến gần 1,1 tỷ EUR (xấp xỉ 1,2 tỷ USD), trong đó 574 triệu EUR được phân bổ cho Krauss-Maffei Wegmann và 501 triệu EUR cho Rheinmetall Landsysteme GmbH. Tổng thầu là Projekt System & Management GmbH (PSM), liên doanh của Krauss-Maffei Wegmann và Rheinmetall Landsysteme GmbH.

Đức đặt hàng mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh Puma bọc thép. Ảnh: Krauss-Maffei Wegmann 
Đức đặt hàng mua thêm 50 xe chiến đấu bộ binh Puma bọc thép. Ảnh: Krauss-Maffei Wegmann 

Ngoài 50 xe chiến đấu bộ binh Puma bọc thép, đơn đặt hàng còn bao gồm các gói phụ tùng thay thế, một bộ công cụ đặc biệt và như 8 thiết bị mô phỏng hệ thống tên lửa dẫn đường hạng nhẹ MELLS. Các phương tiện chiến đấu bộ binh này cũng có thể sẽ được trang bị hệ thống vũ khí phụ độc lập với tháp pháo (TSWA). Dự kiến quân đội Đức sẽ bắt đầu nhận hàng từ tháng 12-2025 cho đến hết nửa đầu năm 2027.

Xe chiến đấu bộ binh Puma là một trong những hệ thống vũ khí, khí tài chính của lực lượng bộ binh cơ giới quân đội Đức. Puma có thể chở theo một kíp chiến đấu 9 người, gồm chỉ huy xe, xạ thủ, lái xe, và 6 lính bộ binh. Ngoài công nghệ bảo vệ hiệu quả theo các mô-đun, Puma còn có hỏa lực với mức độ sát thương cao trên chiến trường, có khả năng tác chiến vượt trội với hỗ trợ của hệ thống mạng.

Tháng 2 vừa qua, Cơ quan mua sắm quốc phòng Đức BAAINBw đã tiến hành đơn đặt hàng hiện đại hóa toàn diện 143 xe bọc thép Puma hiện đang có trong biên chế quân đội Đức. Việc nâng cấp lên tiêu chuẩn S1 sẽ được hoàn thành vào năm 2029, trong đó có tích hợp các hệ thống camera độ phân giải cao hoạt động tốt trong điều kiện tác chiến ban đêm, hệ thống tên lửa dẫn đường hạng nhẹ đa năng MELLS và thiết bị vô tuyến kỹ thuật số. 50 xe Puma mới đặt hàng cũng sẽ tuân theo tiêu chuẩn S1 mới nhất này.

* Video Thổ Nhĩ Kỳ bắn thử tên lửa đạn đạo Tayfun lần thứ hai

Theo Hãng thông tấn Anadolu Ajansi, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo Tayfun (Cuồng phong) lần thứ 2. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về vụ bắn thử ngoài những thông tin cơ bản gồm: Tên lửa Tayfun do Roketsan chế tạo đã được bắn thử từ bệ phóng di động gần thành phố cảng Rize vài ngày trước khi Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu bầu Tổng thống mới.


Được bắn thử nghiệm lần đầu và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 560km vào tháng 10-2022, Tayfun là loại tên lửa có tầm bắn xa nhất (300-1.000km) trong kho vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ. Với tầm bắn như vậy Tayfun được xác định là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Hiện tên lửa Tayfun vẫn tiếp tục trong quá trình thử nghiệm và dự kiến sẽ có thêm một vài lần bắn thử nữa trước khi được đưa vào sản xuất hàng loạt. Các thành phần cốt lõi quan trọng của tên lửa Tayfun như động cơ đẩy, nhiên liệu và hệ thống dẫn đường được phát triển bởi Roketsan.

Như vậy, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, vốn được cho là đã sở hữu tên lửa đạn đạo chiến thuật từ những năm của thập niên 1990, đã có một bước tiến mới trong lĩnh vực tên lửa. Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gia tăng đáng kể năng lực răn đe khi có thể nhắm đến các mục tiêu chiến lược của đối thủ với tên lửa Tayfun. 

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.


HỮU DƯƠNG

https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-26-5-tuong-cq-brown-chinh-thuc-duoc-de-cu-lam-chu-tich-hoi-dong-tham-muu-truong-lien-quan-729255

  • Từ khóa