Bị bắt vì quay phim hoạt động của tòa án, phát trực tiếp lên Facebook

Thứ 7, 27.05.2023 | 09:12:55
778 lượt xem

Đến tòa án nộp đơn khởi kiện, Nguyễn Mạnh Tiến đi lại khắp các hành lang ở trụ sở và vừa đi vừa dùng điện thoại quay các phòng làm việc của cán bộ, phát trực tiếp lên mạng xã hội Facebook.

Chiều 26/5, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Xuyên đã bắt giữ Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1979, trú ở thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc), để điều tra về tội Gây rối trật tự công cộng.

Bị bắt vì quay phim hoạt động của tòa án, phát trực tiếp lên Facebook - 1

Nguyễn Mạnh Tiến tại cơ quan công an (Ảnh: Hương Ánh).

Theo cơ quan công an, Tiến được một người dân ở xã Tam Hợp (huyện Bình Xuyên) thuê ủy quyền làm thủ tục pháp lý liên quan đến vụ kiện về đất đai.

Quá trình đến TAND huyện Bình Xuyên đề nghị giải quyết vụ việc, Tiến nhiều lần có lời lẽ to tiếng gây mất an ninh trật tự.

Đáng chú ý, vào các ngày 13/4, 16/5 và 24/5, Tiến đến trụ sở TAND huyện Bình Xuyên nộp tài liệu bổ sung khởi kiện nhưng khi xong việc không về ngay mà đi lại khắp các hành lang của tòa án, vừa đi vừa sử dụng điện thoại quay các phòng làm việc của cán bộ tại tòa, phát trực tiếp lên mạng xã hội Facebook.

Công an còn nhận định đối tượng này đã "to tiếng" với những bình sai sự thật về việc tòa án không tiếp dân theo quy định nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của tòa. Mục đích của Tiến nhằm gây áp lực với lãnh đạo và cán bộ giải quyết thụ lý đơn khởi kiện.

Việc làm của Tiến đã gây mất trật tự, ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của TAND huyện Bình Xuyên.

Mặc dù được nhiều cán bộ của tòa án giải thích, yêu cầu dừng hành vi vi phạm nhưng Tiến không chấp hành. Cơ quan công an đánh giá, các hành vi đó đã tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cán bộ tòa án cũng như hoạt động của TAND huyện Bình Xuyên.

Bị bắt vì quay phim hoạt động của tòa án, phát trực tiếp lên Facebook - 2

TAND huyện Bình Xuyên (Ảnh: Ngọc Thúy).

Đáng chú ý, Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định vụ việc trên không phải cá biệt. Trước đó, Nguyễn Mạnh Tiến cũng thường xuyên nhận làm thuê các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai cho nhiều người.

Quá trình làm việc, người này thường có lời nói, hành vi thiếu chuẩn mực, sử dụng Facebook cá nhân nhằm hạ uy tín của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn.

Bị bắt vì quay phim hoạt động của tòa án, phát trực tiếp lên Facebook - 3

Công an tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Bình Xuyên tuyên dương, thưởng nóng cho Công an huyện Bình Xuyên, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự, VKSND huyện Bình Xuyên chiều 26/5 (Ảnh: Hương Ánh).

Chiều 26/5, Ban giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Bình Xuyên đã tổ chức hội nghị tuyên dương, thưởng nóng cho ban chuyên án và các đơn vị có thành tích đột xuất trong điều tra làm rõ, bắt giữ, khởi tố đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến.

Điều 318 Bộ Luật hình sự 2015 quy định:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm.

Như vậy, người phạm tội gây rối trật tự công cộng có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, phạt tù đến 7 năm.


Thế Kha/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/bi-bat-vi-quay-phim-hoat-dong-cua-toa-an-phat-truc-tiep-len-facebook-20230526185819936.htm

  • Từ khóa