Apple sắp đạt kỷ lục mà chưa công ty nào trên thế giới làm được

Thứ 7, 27.05.2023 | 15:25:46
540 lượt xem

Nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh từ đầu năm, Apple đã gần chạm tới cột mốc lịch sử với vốn hóa 3.000 tỷ USD.

Apple gần chạm tới cột mốc vốn hóa kỷ lục

Tính từ đầu năm, cổ phiếu của Apple đã tăng 39% lên mức 174 USD/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường đã vượt 2.700 tỷ USD và cách không xa mức vốn hóa kỷ lục 2.900 tỷ USD đã xác lập trong tháng 1/2022. Nếu cổ phiếu tăng thêm 10%, Apple sẽ trở thành công ty đầu tiên cán mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD.

"Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng chứng kiến một công ty có quy mô lớn như vậy và tôi cũng chưa từng thấy một công ty nào có khả năng tạo ra dòng tiền mặt tự do tới 100 tỷ USD/năm như vậy", ông Patrick Burton, Giám đốc quỹ đầu tư MainStay Winslow, nhận xét.

Đà tăng của cổ phiếu Apple diễn ra cùng nhịp với các cổ phiếu công nghệ lớn khác. Đây cũng là yếu tố giúp S&P 500 khởi sắc trong năm 2023.

Các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang cổ phiếu ngành công nghệ vì kỳ vọng Fed sắp kết thúc chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ và tâm lý hào hứng xoay quanh sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Apple vẫn đang là công ty vốn hóa lớn nhất thế giới với vốn hóa tăng 670 tỷ USD từ đầu năm. Trong khi đó, Microsoft, Aramco (gã khổng lồ năng lượng Saudi Arabia), Alphabet (công ty mẹ Google) và Amazon nằm trong nhóm công ty có vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD.

Apple sắp đạt kỷ lục mà chưa công ty nào trên thế giới làm được - 1

Giá cổ phiếu Apple tăng mạnh từ đầu năm 2023 (Ảnh: Appleinsider).

Trước đó, Apple đã công bố doanh thu của quý I/2023 là gần 94,84 tỷ USD. Mặc dù con số này đã giảm so với gần 97,28 tỷ USD mà công ty nhận được trong cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích. Thu nhập ròng của công ty là 24,16 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số các sản phẩm phần cứng khác của Apple như Apple Watch đạt gần 8,76 tỷ USD trong quý I năm nay, giảm nhẹ so với mức gần 8,81 tỷ USD cùng kỳ năm 2022. Về mặt tích cực, doanh thu dịch vụ của Apple, bao gồm doanh số bán hàng trên cửa hàng ứng dụng, đăng ký Apple Music, Apple TV Plus… đạt gần 20,91 tỷ USD, cao hơn mức 19,82 tỷ USD mà công ty nhận được vào năm ngoái.

Warren Buffett thắng lớn

Người vui nhất có lẽ là Warren Buffett vì Berkshire Hathaway nằm trong số cổ đông lớn nhất của Apple. Berkshire Hathaway đang sở hữu 5,8% cổ phần tại Apple. Ước tính lượng cổ phần này có giá trị khoảng 160 tỷ USD.

Warren Buffett cho biết, Apple tốt hơn tất cả doanh nghiệp mà tập đoàn Berkshire Hathaway đang có. Ông cũng cho rằng "táo khuyết" là khoản đầu tư đáng giá nhất trong danh mục cổ phiếu của mình.

Apple sắp đạt kỷ lục mà chưa công ty nào trên thế giới làm được - 2

Apple đang là khoản đầu tư đáng giá nhất trong danh mục cổ phiếu của tỷ phú Warren Buffett (Ảnh: CNBC).

Chia sẻ tại họp đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Berkshire Hathaway, huyền thoại Warren Buffett cho rằng, sự trung thành từ người dùng đã tạo nên thành công của hãng thương hiệu này. Vị tỷ phú cũng cho rằng Apple là doanh nghiệp tốt nhất mà ông từng biết và nhấn mạnh tầm quan trọng của các thiết bị của Apple đối với người dùng. Ông cũng ca ngợi Tim Cook là một trong những CEO giỏi nhất và cho biết nhà lãnh đạo Apple đã điều hành công ty cực kỳ xuất sắc.

Năm qua, cả lợi nhuận và doanh thu của công ty đều vượt mức dự nhờ vào sự phục hồi của mảng sản phẩm iPhone và tốc độ tăng trưởng lớn của mảng dịch vụ. Công ty này cũng đã tăng trả cổ tức và tuyên bố sẽ mua lại 90 tỷ USD cổ phiếu.

Những cam kết mang lại lợi ích cho cổ đông cùng với doanh thu đều đặn khiến Apple và những cổ phiếu khác trong ngành công nghệ trở thành nơi đầu tư an toàn trong năm nay trước những diễn biến khó lường của thị trường.


Huỳnh Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/apple-sap-dat-ky-luc-ma-chua-cong-ty-nao-tren-the-gioi-lam-duoc-20230525215719546.htm

  • Từ khóa