Mỹ đạt được thỏa thuận tránh vỡ nợ

Chủ nhật, 28.05.2023 | 14:35:12
634 lượt xem

Nhà Trắng và các nhà lập pháp Mỹ đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm nâng trần nợ, hạn chế chi tiêu nhằm ngăn chính phủ vỡ nợ vào đầu tháng 6.

Mỹ đạt được thỏa thuận tránh vỡ nợ - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 28/5 cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc để nâng trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD, chấm dứt bế tắc kéo dài nhiều tháng.

"Tôi không chắc chắn mọi việc đã hoàn tất. Có thể vẫn còn một hoặc hai điều nhỏ họ cần phải đàm phán, nhưng đủ gần để tiến về phía trước", nguồn tin nói với Reuters.

Ông Biden và McCarthy đã điện đàm 90 phút vào tối 27/5 để trao đổi về thỏa thuận.

Thỏa thuận này sẽ ngăn chặn một vụ vỡ nợ chính phủ, miễn là nó được quốc hội Mỹ thông qua trước khi Bộ Tài chính hết tiền để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán vào ngày 5/6 như Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cảnh báo.

Hiện chi tiết thỏa thuận chưa được tiết lộ, song các nguồn tin của Reuters trước đó cho hay, các nhà đàm phán đã đồng ý duy trì các khoản chi tiêu phi quốc phòng ở mức năm 2023 trong vòng hai năm tới. Trần nợ công cũng sẽ được nâng lên trong khoảng thời gian này.

Các cuộc đàm phán về trần nợ giữa Nhà Trắng và các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện kéo dài nhiều tháng qua. Phe Cộng hòa đưa ra yêu cầu cắt giảm mạnh chi tiêu và một số điều kiện khác nhằm hạn chế nợ công hiện ở mức tương đương quy mô GDP của nước này. Trong khi đó, ông Biden từ chối đàm phán về cắt giảm chi tiêu, thay vào đó yêu cầu các nhà lập pháp trước tiên phải thông qua nâng trần nợ công.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-dat-duoc-thoa-thuan-tranh-vo-no-20230528083612253.htm

  • Từ khóa