Siêu bão Mawar tiến sát đất liền với sự khó lường

Chủ nhật, 28.05.2023 | 14:35:09
635 lượt xem

Siêu bão Mawar tiếp tục di chuyển vào đất liền với sức gió lên đến 225 km/h và đang đe doạ tới nhiều quốc gia.

"Siêu bão Mawar đang di chuyển về phía Tây trên Thái Bình Dương và tiến về đất liền Philippines. Siêu bão đang di chuyển với tốc độ 22 km/h, sức gió tối đa duy trì ở mức 225 km/h" – tờ New York Times dẫn nguồn từ Trung tâm cảnh báo bão chung thuộc Hải quân Mỹ.

Tốc độ gió này tương đương với sức mạnh của một cơn bão mạnh cấp 4 ở Mỹ.

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng Philippines cho biết tính đến sáng nay (28-5), tâm bão Mawar cách Luzon, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất Philippines, khoảng 800 km về phía Đông.

Tại quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á này, bão Mawar được gọi với tên Betty.

Siêu bão Mawar tiến sát đất liền với sự khó lường - Ảnh 1.

Nhân viên phúc lợi xã và tình nguyện viên chuẩn bị hàng cứu trợ cho những người có thể di tản khỏi bão siêu bão Mawar ở TP Quezon, Metro Manila – Philippines vào ngày 27-5. ẢNH: EPA-EFE

Các nhà dự báo thời tiết nhận định bão Betty nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào phía Bắc Philippines và bắt đầu suy yếu vào đầu tuần tới.

"Mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và gió giật mạnh có thể xảy ra ở phía Bắc đảo Luzon vào hôm nay hoặc ngày mai 29-5. Một số khu vực của Philippines cũng được dự báo sẽ có lượng mưa gần 100 mm vào sáng thứ 30-5" - Cơ quan thời tiết Philippines dự đoán.

Khi siêu bão Mawar tiếp tục đi về phía Bắc, sau đó là Đông Bắc, tác động đối với Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc có thể là rất nhỏ. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khiến cơn bão có thể di chuyển xa hơn về phía Tây tới Đài Loan (Trung Quốc) hoặc phía Tây Bắc tới Nhật Bản.

Khi cơn bão di chuyển về phía Bắc, dù hướng tới hay ra khỏi Nhật Bản, nó được cho là sẽ suy yếu vào tuần tới.

Siêu bão Mawar mạnh lên sau một đợt suy yếu ngắn khi đi qua đảo Guam của Mỹ hôm 24-5, trút xuống đảo này những cơn mưa lớn và gió mạnh, làm bật gốc cây cối, thổi bay mái nhà và ôtô.

Cơ quan Điện lực đảo Guam xác nhận gần như tất cả 52.000 hộ gia đình và doanh nghiệp trên đảo bị mất điện, chỉ 1.000 hộ có điện.

Không có báo cáo thiệt hại về người nhưng đã có thiệt hại lớn về vật chất, bên cạnh lũ lụt cục bộ, mảnh vỡ rơi xuống và đường dây điện bị đứt. Các chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng khi bão Mawar di chuyển về phía Philippines và Đài Loan (Trung Quốc).


Bằng Hưng/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/sieu-bao-mawar-tien-sat-dat-lien-voi-su-kho-luong-20230528110655624.htm

  • Từ khóa