Belarus nêu cách Nga có thể đặt vũ khí hạt nhân tại các nước Liên Xô cũ

Thứ 2, 29.05.2023 | 08:14:08
558 lượt xem

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nêu cách để các nước Liên Xô cũ có thể gia tăng khả năng phòng vệ bằng cách cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ.

Belarus nêu cách Nga có thể đặt vũ khí hạt nhân tại các nước Liên Xô cũ - 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Reuters).

Trong bài trả lời phỏng vấn kênh Russia 1 phát sóng hôm 28/5, Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết, bất cứ quốc gia Liên Xô cũ nào muốn bổ sung thêm một lớp phòng thủ thông qua việc lưu trữ vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nên nâng cấp chặt chẽ hơn mối quan hệ với Nga. Ông nói, những quốc gia muốn được Moscow triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ có thể cần phải gia nhập Nhà nước Liên minh của Nga và Belarus.

"Không ai phản đối Kazakhstan hoặc các quốc gia khác có quan hệ gần gũi với Liên bang Nga như Belarus", ông Lukashenko nói khi được hỏi về bình luận gần đây của Astana về mức độ quan hệ giữa Moscow và Minsk cho phép hai nước láng giềng chia sẻ vũ khí hạt nhân.

Ông cho biết: "Một quốc gia cần phải gia nhập Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus, sau đó sẽ có vũ khí hạt nhân được đặt trên lãnh thổ của họ".

"Chúng ta cần hiểu rằng chúng ta chỉ có cơ hội chiến lược duy nhất để đoàn kết", Tổng thống Belarus nói, nhấn mạnh ông chỉ đang bày tỏ ý kiến cá nhân và điều này có thể không trùng với quan điểm của Nga.

Đầu tuần này, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev của Kazakhstan nhận định, mức độ hội nhập giữa Nga và Belarus khác với mức độ hội nhập giữa hai quốc gia này và các thành viên khác của Liên minh Kinh tế Á-Âu, bao gồm cả Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Ông Tokayev chỉ ra việc Nga có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus.

Thông tin về việc Nga đưa vũ khí hạt nhân tới Belarus đã gây ra một làn sóng chỉ trích từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông thấy diễn biến này "rất tiêu cực". Phía Nga tuyên bố họ có quyền đưa ra quyết định như vậy nhằm gia tăng an ninh cho đồng minh. Nga cũng chỉ ra việc Mỹ đang đặt vũ khí hạt nhân ở một số quốc gia châu Âu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/belarus-neu-cach-nga-co-the-dat-vu-khi-hat-nhan-tai-cac-nuoc-lien-xo-cu-20230529073413856.htm

  • Từ khóa