Ông Trump muốn bỏ chính sách sinh ở Mỹ được cấp quốc tịch

Thứ 4, 31.05.2023 | 14:36:51
624 lượt xem

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẽ tìm cách chấm dứt luật tự động cấp quyền công dân cho trẻ em sinh ra ở Mỹ đối với những người nhập cư trái phép.

Ông Trump muốn bỏ chính sách sinh ở Mỹ được cấp quốc tịch - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Trong một video vận động tranh cử đăng tải trên Twitter ngày 30/5, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, nếu tái đắc cử, ngay ngày đầu tiên của nhiệm sở, ông sẽ ban hành một sắc lệnh hành pháp, yêu cầu các cơ quan liên bang ngừng chính sách sinh ở Mỹ được cấp quốc tịch.

Theo sắc lệnh này, ít nhất bố hoặc mẹ của trẻ sinh ra phải là công dân Mỹ hoặc người được cấp phép thường trú.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, bất cứ động thái nào như vậy của ông Trump sẽ vấp phải thách thức pháp lý.

Quyền công dân theo nơi sinh được quy định trong Điều 14 sửa đổi, Hiến pháp Mỹ, phê chuẩn năm 1868. Điều khoản sửa đổi cho phép cấp quốc tịch cho tất cả trẻ em sinh ra hoặc nhập quốc tịch Mỹ, kể cả với trẻ có bố mẹ là người nhập cư bất hợp pháp.

Năm 2018, khi còn đương chức, ông Trump từng nói, ông có ý định ban hành một sắc lệnh hành pháp nhằm giới hạn chính sách quyền công dân theo nơi sinh. Thời điểm đó, nhiều học giả về luật tỏ ra hoài nghi về việc ông có thể dùng quyền hành pháp để thực hiện điều này.

Ông Trump tuyên bố tái tranh cử tổng thống 2024 vào cuối năm ngoái. Ông hiện là ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa. Trong video vận động tranh cử hôm qua, ông cũng chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về tình trạng người nhập cư trái phép vào Mỹ tăng kỷ lục những năm gần đây. Ông cho rằng, chính sách quyền công dân theo nơi sinh đã biến Mỹ trở thành "thỏi nam châm".


Minh Phương

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-muon-bo-chinh-sach-sinh-o-my-duoc-cap-quoc-tich-20230531141921247.htm

  • Từ khóa