Triều Tiên tuyên bố tiếp tục phóng vệ tinh quân sự

Thứ 5, 01.06.2023 | 08:41:07
621 lượt xem

Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho biết vệ tinh do thám quân sự của nước này sẽ sớm đi vào quỹ đạo và Bình Nhưỡng sẽ tăng cường năng lực do thám quân sự.

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục phóng vệ tinh quân sự - 1

Tên lửa mang vệ tinh do thám rời bệ phóng ở quận Cholsan, Triều Tiên hôm 31/5 (Ảnh: KCNA).

"Chúng tôi sẵn sàng thực hiện mọi hành động để bảo vệ quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia. Vệ tinh do thám quân sự của Triều Tiên sẽ sớm được đưa lên quỹ đạo không gian một cách chính xác và bắt đầu làm nhiệm vụ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong, Ủy viên Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và là em gái lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết hôm 31/5.

Trước đó, KCNA xác nhận tên lửa đẩy Cheollima-1 mang theo vệ tinh quân sự của Triều Tiên đã gặp sự cố mất động lực đẩy xảy ra tại tầng động cơ thứ 2 trong vụ phóng hôm 31/5. Sự cố này đã khiến cả tên lửa và vệ tinh của Triều Tiên rơi xuống biển khi chưa đạt được quỹ đạo bay cần thiết.

Vụ phóng tên lửa mang vệ tinh quân sự đầu tiên của Triều Tiên đã buộc Hàn Quốc và Nhật Bản phải phát cảnh báo không kích và yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn an toàn. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) xác nhận, hải quân nước này đã bắt đầu chiến dịch trục vớt các mảnh vỡ từ tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên bị rơi xuống khu vực biển Hoàng Hải.

Vụ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích của Mỹ và các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc. Bà Kim Yo-jong đã đáp trả các tuyên bố này.

"Nếu việc phóng vệ tinh của Triều Tiên đáng bị chỉ trích, thì Mỹ và tất cả các quốc gia khác, những nước đã phóng hàng nghìn vệ tinh, cũng phải bị lên án", bà Kim nhấn mạnh.

Bà Kim tuyên bố Triều Tiên không quan tâm đến các cuộc đàm phán với Mỹ vì "chính sách thù địch" của Washington đối với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi không có nội dung đối thoại và không cảm thấy cần thiết phải đối thoại với Mỹ và đồng minh của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối phó theo cách của chúng tôi với thái độ cứng rắn hơn để họ nhận ra rằng, họ sẽ không có lợi từ việc mở rộng chính sách thù địch đối với Triều Tiên", quan chức Triều Tiên nói thêm.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-tuyen-bo-tiep-tuc-phong-ve-tinh-quan-su-20230601073931345.htm

  • Từ khóa