Cõng sách lên núi cao

Thứ 5, 01.06.2023 | 14:29:35
844 lượt xem

Đúng dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, một thư viện xinh xắn đã hình thành tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sà Phìn, trở thành món quà lớn nhất, ý nghĩa nhất dành tặng cho các em học sinh dân tộc thiểu số nơi đây.

Niềm vui của các em nhỏ tại thư viện mới. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Đây là dự án mang tên “Cùng mang sách về miền núi cao, hải đảo” với mùa đầu tiên với chủ đề “Thư viện trên đá”, do Đoàn thanh niên cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ quốc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện.

Dự án nhằm hưởng ứng Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, với mong muốn mang đến cơ hội tiếp cận tri thức, xây dựng thói quen đọc sách cho các em học sinh vùng cao.

Cõng sách lên núi cao ảnh 1

Những cuốn sách đầu tiên thu hút sự say mê của các em sau lễ khai trương.

Ngay tại thư viện xinh xắn này, 1.500 đầu sách bao gồm sách tham khảo, sách kỹ năng, sách tiếng Anh, truyện lịch sử, truyện tranh, truyện cổ tích, thơ… cùng thư viện sách nói trực tuyến với 2.000 đầu sách đã chính thức được trao lại cho các chủ nhân nhỏ tuổi.

Đây là kết quả của việc kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị chỉ trong vòng 1 tháng. Những cuốn sách truyện đủ thể loại, cũ có, mới có, là tấm lòng của những người yêu trẻ thơ và yêu sách, đã được gửi đến những em bé vùng cao qua cây cầu nối là Đoàn thanh niên cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ quốc.

Cõng sách lên núi cao ảnh 2

Trao quà cho các em nhỏ.

Nhân dịp này, Đoàn còn tặng 8 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Tại buổi giao lưu, gặp gỡ với các em học sinh, Đoàn tặng 400 suất quà bao gồm sữa và bánh kẹo.

Trong dịp khánh thành thư viện, Đoàn còn tổ chức chiếu phim bộ phim thiếu nhi “Maika cô bé đến từ hành tinh khác”, một bộ phim đã đạt được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá.

Cõng sách lên núi cao ảnh 3

Niềm vui của các em nhỏ vùng cao khi được xem phim.

Anh Nguyễn Giang Nam, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ quốc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: "Đây là hoạt động có ý nghĩa có Đoàn thanh niên cơ quan và mong muốn được lan tỏa nhiều hơn văn hóa đọc đến với các bạn nhỏ vùng cao như Hà Giang. Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được nhiều hơn các thư viện sách, cũng như các bạn nhỏ có cơ hội được tiếp cận nhiều hơn với các đầu sách".

Cõng sách lên núi cao ảnh 4

Những chủ nhân của thư viện trên núi cao.

Đối với những chủ nhân mới của thư viện nhỏ xinh trên núi, đây là niềm vui lớn nhất trong dịp 1/6. Em Vàng Thị Mai, học sinh lớp 6B (Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sà Phìn - xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang) chia sẻ: “Em rất thích đọc truyện cổ tích vì mỗi khi nhắc đến những ngày thơ ấu, em luôn nhớ tới bà ngoại hay kể chuyện cổ tích cho em nghe. Những câu chuyện đó đã mang tới cho em nhiều bài học ý nghĩa, sâu sắc. Vì thế, tới tận ngày nay, em vẫn luôn thích thú khi đọc truyện cổ tích”.

Theo ông Nguyễn Văn Hãnh, Bí thư Đảng ủy xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn, Hà Giang), trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sà Phìn có 100% học sinh là người dân tộc H'Mông, nên việc tiếp cận với sách, truyện chỉ có thể ở tại nhà trường, các gia đình không có điều kiện để mua sách. Tuy nhiên, đầu sách tại các thư viện nhà trường còn hạn chế, nên việc được tặng thêm nhiều đầu sách, truyện cũng như tiếp nhận 2.000 đầu sách đã được mã hóa QR code là việc làm rất ý nghĩa và mong muốn được lan tỏa nhiều hơn đến các trường học trên địa bàn huyện Đồng Văn cũng như đồng bào các vùng cao, hải đảo.

Chương trình tình nguyện “Cùng mang sách về miền núi cao, hải đảo” dự kiến sẽ được Đoàn thanh niên cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ quốc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức thường niên. Dự kiến thư viện tiếp theo sẽ được chuyển tới đảo Bạch Long Vĩ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/cong-sach-len-nui-cao-post755555.html

  • Từ khóa