Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí xét thăng hàm cấp Tướng trước thời hạn

Thứ 6, 02.06.2023 | 15:28:46
625 lượt xem

Bày tỏ tán thành việc quy định tiêu chí, tiêu chuẩn lập thành tích đặc biệt xuất sắc để xét thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn, tuy nhiên đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng cần làm rõ, cụ thể hóa các tiêu chí, tiêu chuẩn này ngay trong dự thảo Luật mà không giao Chính phủ quy định chi tiết.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa phát biểu ý kiến tại hội trường sáng 2/6. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Sáng 2/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Trong đó, nội dung về tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an; bổ sung vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp Tướng; thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và thăng cấp bậc hàm vượt bậc đối với cấp bậc hàm cấp Tướng được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đồng tình với quy định về thời hạn để xét thăng cấp bậc hàm Đại tá lên Thiếu tướng như trong dự thảo Luật.

Cụ thể, sĩ quan được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn đủ ít nhất 3 năm công tác; trường hợp không đủ 3 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định.

Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí xét thăng hàm cấp Tướng trước thời hạn ảnh 1

Quang cảnh phiên thảo luận ở Hội trường Diên Hồng sáng 2/6. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu đề nghị làm rõ trường hợp không đủ 3 năm công tác là bao nhiêu năm, phải có thời gian tối thiểu để bảo đảm tính chặt chẽ, khả thi.

Bày tỏ tán thành việc quy định tiêu chí, tiêu chuẩn lập thành tích đặc biệt xuất sắc để xét thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn, tuy nhiên đại biểu Hòa cho rằng cần quy định cụ thể các tiêu chí ngay trong dự thảo Luật.

Đồng thời, quy định đầy đủ tiêu chí, điều kiện như thế nào gọi là lập thành tích đặc biệt xuất sắc để tránh lạm dụng, cũng như quy định thăng cấp bậc hàm trước thời hạn không quá 12 tháng vào dự thảo Luật.

Về bổ sung quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân, đại biểu Hòa thống nhất bổ sung 6 vị trí cấp tướng như trong Tờ trình và dự thảo Luật, gồm 1 vị trí có cấp hàm cao nhất là Thượng tướng, 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng.

Theo đại biểu, quy định này phù với nhu cầu thực tiễn công tác và cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công an. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị ban soạn thảo giải trình việc bổ sung thêm có nằm trong số lượng vị trí cấp Tướng mà cấp thẩm quyền cho phép hay không.

Về hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, đại biểu đoàn Đồng Tháp đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc việc nâng hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với nữ Thượng tá lên thêm 3 tuổi, nữ Đại tá lên thêm 5 tuổi, vì đây là mức tăng đáng kể so với các cấp bậc hàm còn lại.

Qua hoạt động khảo sát thực tiễn, một số địa phương đề nghị quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất phải phù hợp với yếu tố đặc thù nghề nghiệp, vị trí, môi trường công tác, tính chất từng nhóm nhiệm vụ, nhóm công việc trong Công an nhân dân để bảo đảm điều kiện thể lực, sức khỏe của sĩ quan, hạ sĩ quan trong các môi trường làm việc khác nhau.

“Lực lượng công an là lực lượng vũ trang, môi trường làm việc vất vả, có thể phải làm việc ngày đêm liên tục nên không thể đánh đồng với các đơn vị sự nghiệp về tuổi nghỉ hưu”, đại biểu nhấn mạnh.

Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí xét thăng hàm cấp Tướng trước thời hạn ảnh 3

Đại biểu Lưu Bá Mạc góp ý kiến vào dự thảo Luật. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tham gia ý kiến thảo luận, đại biểu Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) nhất trí với quan điểm của đại biểu Phạm Văn Hòa về sự cần thiết quy định về thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và thăng cấp bậc hàm vượt bậc đối với cấp bậc hàm cấp Tướng.

Theo đại biểu, một sĩ quan khi đã trải qua quá trình công tác, chiến đấu và lập được chiến công thì sự uy tín, ngưỡng mộ, trân trọng với sĩ quan Công an nhân dân đó được ghi nhận một cách tự nhiên.

Khi đó, nếu đủ điều kiện phong hàm cấp Tướng trước thời hạn thì sự nỗ lực, cống hiến đó được ghi nhận một cách xứng đáng, đồng thời thêm điều kiện để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình.

“Chính sách thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn cho sĩ quan Công an nhân dân khi có thành tích đặc biệt xuất sắc thực sự cần thiết và có ý nghĩa, và trong điều kiện hiện tại, chính sách này hoàn toàn phù hợp với thực tiễn”, đại biểu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí ngay trong luật để thăng hàm cấp Tướng trước thời hạn mà không giao Chính phủ quy định chi tiết.

Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí xét thăng hàm cấp Tướng trước thời hạn ảnh 4

Bộ trưởng Công an Tô Lâm giải trình một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã quan tâm, đóng góp dự án Luật sửa đổi bổ sung một điều của Luật Công an nhân dân.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Công an tiếp thu tất cả ý kiến của các đại biểu, báo cáo Chính phủ, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp thu, giải trình hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/de-nghi-quy-dinh-cu-the-tieu-chi-xet-thang-cap-bac-ham-cap-tuong-truoc-thoi-han-post755784.html

  • Từ khóa