Giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới

Thứ 7, 03.06.2023 | 09:50:41
638 lượt xem

Từ ngày 23-5 đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ xe chở hàng hóa xuất khẩu (chủ yếu là sầu riêng) tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Nắm bắt được thông tin trên, Bộ Công Thương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khơi thông hàng hóa. Tới nay, dù tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có nhiều cải thiện, song Bộ Công Thương đang tiếp tục làm việc với các cơ quan đối tác Trung Quốc, thúc đẩy các biện pháp nâng cao hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới

Chia sẻ về các giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới, Bộ Công Thương cho biết vừa có buổi làm việc với Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, trong đó nhấn mạnh ưu tiên quan trọng của Bộ Công Thương trong việc duy trì và bảo đảm chuỗi cung ứng, đặc biệt là việc tạo thuận lợi thông quan nông sản trái cây vào cao điểm vụ thu hoạch tháng 6 và tháng 7. Đồng thời, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp nâng cao hiệu suất thông quan tại cửa khẩu, thiết lập luồng xanh ưu tiên thông quan cho trái cây, định hướng doanh nghiệp hai nước đa dạng hóa cửa khẩu biên giới giao nhận hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Bộ Công Thương chỉ đạo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh và Quảng Tây tăng cường kết nối, thúc đẩy cơ quan chức năng cửa khẩu phía Trung Quốc trước mắt phân luồng trái cây (sầu riêng) sang thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài để giảm áp lực cho cửa khẩu Hữu Nghị; phối hợp tuyên truyền tới các doanh nghiệp hai nước chủ động phân luồng hàng hóa xuất khẩu (đặc biệt là nông sản, trái cây) qua các cửa khẩu biên giới khác đủ điều kiện nhập khẩu trái cây của phía Trung Quốc tiếp giáp các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang và Lào Cai. Đặc biệt, tiếp tục giảm thời gian thông quan đối với mỗi xe nông sản, kéo dài thời gian thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan phía Trung Quốc đến 21 giờ.

 Hoạt động kiểm tra chất lượng sầu riêng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn xuất-nhập khẩu trái cây Chánh Thu. Ảnh: THU VY 
 

 Hoạt động kiểm tra chất lượng sầu riêng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn xuất-nhập khẩu trái cây Chánh Thu. Ảnh: THU VY

 

Đối với hàng hóa trong nước, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi sở công thương các tỉnh, thành phố và các hiệp hội doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc. Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị chủ động nắm bắt thông tin về tình hình thông quan, trao đổi với các đối tác để giãn tiến độ giao hàng, điều tiết việc đưa hàng lên cửa khẩu và đẩy mạnh phân luồng thông quan sang các cửa khẩu được Trung Quốc cho phép nhập khẩu trái cây. Bộ Công Thương cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho các doanh nghiệp đổi cửa khẩu xuất khẩu.

Với sự vào cuộc chủ động của Bộ Công Thương và các sở, ngành, địa phương, tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc có nhiều cải thiện. Theo thông tin sơ bộ từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, lượng xe chờ tại cửa khẩu Hữu Nghị tính đến hết ngày 31-5 đã giảm còn 479 xe so với những ngày cao điểm trước đó (thời điểm ngày 28-5 tồn 709 xe) dù lượng xe vận chuyển hàng hóa xuất khẩu vẫn tiếp tục đổ về khu vực này. Lượng xe sầu riêng thông quan qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài cũng đã tăng lên.

Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trong nước chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới, nhất là các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới. Đặc biệt, để giảm thời gian thông quan, cần tập trung đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc về kiểm nghiệm, kiểm dịch, giám sát chất lượng và đăng ký doanh nghiệp; khẩn trương trao đổi với các đối tác nhập khẩu hàng phía Trung Quốc để chuyển hướng thông quan qua các cửa khẩu biên giới khác đủ điều kiện nhập khẩu trái cây của phía Trung Quốc tiếp giáp các tỉnh Cao Bằng (các cửa khẩu Tà Lùng, Trà Lĩnh), Quảng Ninh (cửa khẩu Móng Cái), Hà Giang (cửa khẩu Thanh Thủy) và Lào Cai (cửa khẩu Kim Thành).


MINH ĐỨC    

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/giai-quyet-cap-bach-tinh-trang-un-tac-hang-hoa-tai-cua-khau-bien-gioi-730054

  • Từ khóa