Vụ trường thu sai nhiều khoản rồi trả lại: Cơ quan chức năng vào cuộc

Thứ 7, 03.06.2023 | 15:13:20
886 lượt xem

Liên quan đến vụ việc Trường Tiểu học Hải Trạch có nhiều khoản thu sai, thu không đúng với kế hoạch đã phê duyệt, cơ quan chức năng tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình đã vào cuộc để làm rõ.

Thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đơn vị này sau khi vào cuộc kiểm tra các thông tin liên quan đến vấn đề thu nộp tại Trường Tiểu học Hải Trạch đã có báo cáo ban đầu lên lãnh đạo huyện để có hướng xử lý.

Trong báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch nêu rõ, Trường Tiểu học Hải Trạch thực hiện việc thu, chi không đúng với kế hoạch thu nộp đầu năm đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó có 2 khoản thu chênh lệch và 3 khoản thu không có trong kế hoạch đã được lãnh đạo địa phương và Phòng GD&ĐT phê duyệt.

Vụ trường thu sai nhiều khoản rồi trả lại: Cơ quan chức năng vào cuộc - 1

Báo cáo về việc xác minh các vấn đề liên quan tại Trường Tiểu học Hải Trạch của Phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch (Ảnh: Tiến Thành).

Ngoài ra, tiền quỹ của ban đại diện cha mẹ học sinh cũng chưa thực hiện đúng theo quy định vận động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; một số khoản tài trợ tự nguyện sử dụng chưa rõ ràng, minh bạch; cô hiệu trưởng còn sử dụng tài sản công vào mục đích cá nhân, cụ thể đã mượn tivi của nhà trường về nhà sử dụng trong dịp Tết.

"Chúng tôi đã kiểm tra, nắm bắt những dấu hiệu ban đầu và báo cáo với lãnh đạo huyện. Vì liên quan đến vấn đề tài chính nên các đơn vị chuyên môn của huyện sẽ kiểm tra, xử lý", lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch thông tin.

Vụ trường thu sai nhiều khoản rồi trả lại: Cơ quan chức năng vào cuộc - 2

Trường Tiểu học Hải Trạch, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch (trước là Trường Tiểu học Lý Hòa) (Ảnh: Tiến Thành).

Như Dân trí đã phản ánh, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Hải Trạch đã thu sai, thu chênh lệch gồm các khoản: tiền học tiếng Anh, đối với lớp 1, 2, trong kế hoạch thu 198.000 đồng/học sinh, nhưng nhà trường thu 230.000/học sinh; tiền học tiếng Anh tăng cường, trong kế hoạch là 486.000 đồng/học sinh, nhưng thực thu 540.000 đồng/học sinh.

Ngoài ra, trường này còn thu nhiều khoản không có trong kế hoạch đã được lãnh đạo địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt gồm: tiền giấy kiểm tra 40.000 đồng/học sinh; tiền tin nhắn 60.000 đồng/học sinh; tiền giao lưu với các trường vùng khó: 40.000 đồng/ học sinh.

Vụ trường thu sai nhiều khoản rồi trả lại: Cơ quan chức năng vào cuộc - 3

Một số khoản thu sai, thu chênh lệch so với quy định được hoàn trả (Ảnh: Tiến Thành).

Bên cạnh đó, tiền quỹ của ban đại diện cha mẹ học sinh 195.000 đồng/học sinh cũng chưa thực hiện đúng theo quyết định về việc vận động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; một số khoản tài trợ tự nguyện sử dụng chưa rõ ràng, rành mạch, dẫn đến phụ huynh thắc mắc.

Khi được hỏi về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Trạch cũng thừa nhận những sai sót trong các khoản thu của nhà trường.

Vào ngày 1/6, sau khi nhận thông báo từ giáo viên chủ nhiệm của các lớp, nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Hải Trạch đã đến nhận lại tiền mà trường thu chưa đúng, thu sai lệch so với kế hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vụ trường thu sai nhiều khoản rồi trả lại: Cơ quan chức năng vào cuộc - 4

Phụ huynh Trường Tiểu học Hải Trạch đến nhận lại số tiền mà trường thu không đúng (Ảnh: Tiến Thành).

Cụ thể, tùy theo từng khối, các phụ huynh đã được hoàn trả số tiền khác nhau, dao động 131.000-339.000 đồng/học sinh, gồm nhiều khoản thu chưa đúng.

Tuy nhiên cũng có không ít phụ huynh chưa đồng ý nhận tiền và đề nghị nhà trường phải giải trình cụ thể, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ vi phạm, trách nhiệm.


Tiến Thành

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/vu-truong-thu-sai-nhieu-khoan-roi-tra-lai-co-quan-chuc-nang-vao-cuoc-20230601192239322.htm

  • Từ khóa