Quân sự thế giới hôm nay (4-6): Đấu súng qua biên giới: 3 binh sĩ Israel, 1 sĩ quan Ai Cập thiệt mạng

Chủ nhật, 04.06.2023 | 09:14:19
684 lượt xem

Quân sự thế giới hôm nay (4-6) có những thông tin đáng chú ý sau: Đấu súng khiến 3 binh sĩ Israel và 1 sĩ quan Ai Cập thiệt mạng; Bulgaria tổ chức tập trận chiến thuật Shabla 2023; Iran và một số quốc gia xem xét việc thành lập liên minh hải quân.

* Đấu súng khiến 3 binh sĩ Israel và 1 sĩ quan Ai Cập thiệt mạng

Theo PBS, ngày 3-6 đã xảy ra một vụ đấu súng ở khu vực biên giới phía Nam giữa Israel và Ai Cập khiến 3 binh sĩ Israel, trong đó có 1 phụ nữ, và 1 sĩ quan Ai Cập thiệt mạng.

Israel thông báo, vụ bạo lực hiếm hoi ở khu vực biên giới giữa 2 nước xảy ra khi một viên sĩ quan biên phòng Ai Cập xâm nhập lãnh thổ Israel và giết chết 3 người lính ở đây trước khi bị quân đội Israel bắn chết. Phía Ai Cập cho biết, viên sĩ quan đã vượt qua hàng rào an ninh biên giới khi đang trong quá trình truy đuổi tội phạm buôn lậu ma túy và đã đấu súng với lực lượng Israel. 

Binh sĩ Israel gần khu vực xảy ra vụ đấu súng. Ảnh: Reuters 

Binh sĩ Israel gần khu vực xảy ra vụ đấu súng. Ảnh: Reuters 

Theo Trung tá Richard Hecht, người phát ngôn quân đội Israel, cuộc đọ súng xảy ra trong đêm khi các binh sĩ Israel đang tiến hành chiến dịch ngăn chặn một âm mưu buôn lậu ma túy qua biên giới ở khu vực cửa khẩu Nitzana giữa Israel và Ai Cập. Cửa khẩu này được sử dụng để nhập khẩu hàng hóa từ Ai Cập vào Israel và Dải Gaza. Vài giờ sau khi chiến dịch diễn ra, có tiếng súng nổ và 2 binh sĩ Israel đã bị bắn chết tại một trạm gác. Viên sĩ quan biên phòng Ai Cập và thêm một binh sĩ Israel nữa thiệt mạng trong cuộc đọ súng thứ hai sau đó không lâu. 

Trung tá Hecht cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành với sự hợp tác đầy đủ giữa quân đội Ai Cập và Israel và hai bên cũng đang tìm kiếm xem liệu còn có những kẻ tấn công nào khác trong vụ việc hay không.

Đây là cuộc đấu súng đầu tiên khiến binh sĩ hai bên thiệt mạng ở khu vực biên giới trong hơn một thập kỷ qua. Israel và Ai Cập đã chung sống hòa bình trong hơn 40 năm qua và có hợp tác an ninh chặt chẽ. Giao tranh giữa các bên rất hiếm khi xảy ra.

* Quân đội Bulgaria tổ chức cuộc tập trận chiến thuật Shabla 2023 từ ngày 5 đến 9-6

Bộ Quốc phòng Bulgaria cho biết, quân đội nước này sẽ tổ chức cuộc tập trận chiến thuật Shabla 2023 tại khu vực Biển Đen có bắn đạn thật, sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có hệ thống tên lửa S-300.

Từ 11h30 ngày 4-6 đến 11h30 ngày 10-6, tàu thuyền sẽ bị hạn chế tiếp cận vùng biển từ Mũi Kaliakra tới Mũi Kartalborum. Ảnh: Sofia Globe 
Từ 11h30 ngày 4-6 đến 11h30 ngày 10-6, tàu thuyền sẽ bị hạn chế tiếp cận vùng biển từ Mũi Kaliakra tới Mũi Kartalborum. Ảnh: Sofia Globe 

Bulgaria huy động cả 4 lực lượng gồm lục quân, không quân, hải quân và lực lượng tác chiến đặc biệt chung tham gia cuộc tập trận chiến thuật. Mục tiêu chính của cuộc tập trận là tăng cường năng lực hiệp đồng giữa các đơn vị.

Cụ thể, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Bulgaria, “hỏa lực sẽ được triển khai từ nhiều hệ thống trên bộ và trên không tấn công các mục tiêu trên không và mặt đất”. Không quân Bulgaria sẽ sử dụng máy bay chiến đấu MiG-29 tiêu diệt các mục tiêu nhảy dù. Máy bay Su-25 và trực thăng Mi-24 sẽ bắn tên lửa và pháo binh vào các mục tiêu mặt nước. Hải quân Bulgaria sẽ tiến hành hoạt động giám sát radar và giám sát kỹ thuật vô tuyến với các đồn ven biển, kiểm soát hàng hải với các tàu mặt nước và khai hỏa hệ thống tên lửa vác vai Strela-2M. Các đơn vị tên lửa phòng không và không quân Serbia cũng sẽ tham gia cuộc tập trận và máy bay MiG-29 của Không quân Serbia sẽ tới đồn trú tại sân bay Plovdiv trong suốt thời gian diễn ra cuộc tập trận.

* Iran và các quốc gia trong khu vực sẽ sớm thành lập liên minh hải quân

Ngày 3-6, hãng tin Merh News Agency đưa tin Tư lệnh Hải quân Iran Chuẩn Đô đốc Shahram Irani đã tuyên bố trong một chương trình truyền hình rằng Iran sẽ thành lập các liên minh mới trong và ngoài khu vực. Ông Irani cho rằng, các quốc gia trong khu vực đã nhận ra một điều là an ninh có thể được thiết lập thông qua sức mạnh tổng hợp và hợp tác của các quốc gia trong khu vực.

Ông Irani cho rằng các quốc gia trong khu vực đã nhận ra một điều là an ninh của khu vực có thể được thiết lập thông qua sức mạnh tổng hợp và hợp tác của các quốc gia. Ảnh: Merh News Agency
Ông Irani cho rằng các quốc gia trong khu vực đã nhận ra một điều là an ninh của khu vực có thể được thiết lập thông qua sức mạnh tổng hợp và hợp tác của các quốc gia. Ảnh: Merh News Agency

Đề cập đến việc tổ chức các cuộc tập trận thường niên giữa hải quân các nước Iran, Nga và Trung Quốc, ông cho biết liên minh khu vực cũng đang hình thành. Ông Irani nhận định, hầu như tất cả các quốc gia ở khu vực Bắc Ấn Độ Dương đã hiểu rằng họ nên đứng về phía Iran và cùng nhau thiết lập liên minh an ninh tạo nên sức mạnh tổng hợp vô cùng lớn. Tư lệnh Hải quân Iran cũng cho biết thêm, Oman, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Qatar, Bahrain, Iraq, Pakistan và Ấn Độ nằm trong số các quốc gia này.

Trước đó, một trang web của Qatar đưa tin Iran, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Oman sẽ thành lập một liên minh hải quân chung dưới sự bảo trợ của Trung Quốc nhằm tăng cường an ninh hàng hải ở Vịnh Ba Tư. Tờ Al-Jadid hôm thứ Sáu (3-6) đưa tin Trung Quốc đã bắt đầu làm trung gian đàm phán giữa Tehran, Riyadh và Abu Dhabi nhằm củng cố an toàn hàng hải trong vùng biển chiến lược.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.


HỮU DƯƠNG

https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-4-6-dau-sung-qua-bien-gioi-3-binh-si-israel-1-si-quan-ai-cap-thiet-mang-730118

  • Từ khóa