"Hỏa thần nhiệt áp" Nga tạo sóng xung kích, phá hủy cứ điểm của Ukraine

Thứ 2, 05.06.2023 | 00:00:00
691 lượt xem

Quân đội Nga đã sử dụng pháo phản lực TOS-1A để tấn công cứ điểm Ukraine tại khu vực Gulyaipole.

Hỏa thần nhiệt áp Nga tạo sóng xung kích, phá hủy cứ điểm của Ukraine - 1

Pháo phản lực TOS-1A của quân đội Nga khai hỏa (Ảnh: Military Review).

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự hôm 4/6, Trung tá Oleg Chekhov, người phát ngôn của nhóm tiến công Vostok thuộc quân đội Nga, tuyên bố lực lượng này đã phá hủy một điểm tập trung quân của Ukraine tại khu vực Gulyaipole thuộc vùng Zaporizhia bằng pháo phản lực phóng loạt TOS-1A.

"Các binh sĩ đã sử dụng pháo phản lực nhiệt áp để tấn công mục tiêu đối phương tại Gulyaipole", ông Chekhov nói.

Theo Trung tá Chekhov, vụ tấn công trên đã gây ra sóng xung kích, qua đó phá hủy toàn bộ cứ điểm của phía Ukraine.

Cũng trong ngày 4/6, người phát ngôn của nhóm tiến công Vostok khẳng định lực lượng này đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng tại khu vực Zaporizhia. Nhiều khí tài của quân đội Ukraine, trong đó có một tổ hợp pháo phản lực phóng loạt Grad, đã bị phá hủy bởi các đòn tập kích chính xác từ nhóm tiến công này.

Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về những tuyên bố trên.

Pháo phản lực phóng loạt TOS-1A được đưa vào hoạt động từ những năm 1987 và là một trong những vũ khí uy lực nhất trong kho pháo binh của quân đội Nga. Được thiết kế với mục đích tiêu diệt bộ binh đối phương trong công sự và trong các xe bọc thép hạng nhẹ, TOS-1A có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn nhiệt áp hoặc đầu đạn cháy. Các loại đầu đạn này khi phát nổ sẽ gây ra sát thương rất lớn với sinh lực bộ binh của đối phương. Vì vậy, TOS-1 còn được biết đến với các biệt danh "Siêu pháo lửa mặt trời" hay "Hỏa thần nhiệt áp".

TOS-1A được đặt trên khung gầm của xe tăng T-72 và có tầm hoạt động tối đa là 550km cùng khả năng bắn 30 hỏa tiễn cỡ nòng 220mm trong vòng 15 giây. Tầm bắn hiệu quả của pháo phản lực này là khoảng 10km.

Tại chiến trường Ukraine, các "hỏa thần" TOS-1A thường xuyên được Nga sử dụng trong các cuộc tập kích những căn cứ quân sự của Ukraine. Trong một đoạn video được đăng tải hôm 10/4, quân đội Nga đã công bố hình ảnh các pháo phản lực nhiệt áp của lực lượng này đã khai hỏa vào một căn cứ của Ukraine tại khu vực thành phố Ochakov thuộc vùng Nikolaev.

Những hình ảnh thu được cho thấy cuộc tấn công của Nga đã tạo ra một làn sóng xung kích, qua đó phá hủy căn cứ của quân đội Ukraine. Moscow nhận định đây là một cứ điểm chiến lược của Kiev và thường được sử dụng bởi quân đội Ukraine để tấn công các mục tiêu của Nga tại khu vực bán đảo Kinburn.

Tuy gây ra nhiều thiệt hại cho đối phương, một số lượng không nhỏ pháo phản lực TOS-1A của Nga cũng đã bị lực lượng Ukraine phá hủy.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/hoa-than-nhiet-ap-nga-tao-song-xung-kich-pha-huy-cu-diem-cua-ukraine-20230605064841336.htm

  • Từ khóa